Giáo xứ Thủ Đức: Thánh lễ Tiệc Ly 2017

Giáo xứ Thủ Đức: Thánh lễ Tiệc Ly 2017

WGPSG -- “Chúng ta nhớ lại tình thương của Chúa Giêsu đã ban tặng cho chúng ta; Ngài đã thiết lập bí tích Thánh Thể để chúng ta đón nhận sức sống từ Mình và Máu Chúa Giêsu.

Trên đây là lời mời gọi của Linh mục Chánh xứ Giacôbê Mai Phát Đạt, chủ tế Thánh lễ Tiệc ly, được cử hành trọng thể lúc 17g30 Thứ Năm Tuần Thánh, ngày 13.4.2017 tại thánh đường giáo xứ Thủ Đức.

Đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) Phụ tá Phaolô Nguyễn Vũ Thông và cha khách là Lm Têphanô Lê Thành Tựu, dòng Đa Minh.

Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ, quí chức Hội đồng Mục vụ, các hội đoàn, các ca đoàn…

Trong bài giảng lễ, Lm Phụ tá Phaolô đã chia sẻ: Trình thuật Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy cho các tông đồ bài học khiêm nhường và yêu thương đến cùng, bằng cách rửa chân cho các ông và dạy: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”.

Thánh lễ hôm nay được gọi là Thánh lễ Tiệc ly, là bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ, trước khi Ngài bước vào cuộc Thương khó, Tử nạn và Phục sinh. Thánh lễ Tiệc ly có vị trí đặc biệt trong năm  Phụng vụ, bởi vì chúng ta sẽ thực hiện lại tất cả những cử chỉ Chúa Giêsu đã làm trong bữa ăn cuối cùng của Ngài. Chúng ta thấy trong cuộc sống của mình người ta đề cập rất nhiều về tình yêu, nghiên cứu về tình yêu, phân tích về tình yêu dưới nhiều góc độ, tốn kém nhiều giấy mực về tình yêu, để lý giải về tình yêu. Nhưng có lẽ, rất ít người trong chúng ta hiểu cho đúng tình yêu là gì.

Lm Phụ tá chia sẻ thêm: Thánh sử Gioan đã viết: “Thiên Chúa là Tình yêu”. Tình yêu chính là phẩm chất của Thiên Chúa, cho nên chỉ có Thiên Chúa mới biết thế nào là yêu và chỉ có Ngài mới đủ thẩm quyền để giải nghĩa yêu. Chúa Giêsu đã giải nghĩa yêu: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người dám hiến mạng sống mình vì bạn hữu”.

Ngài vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian và yêu thương họ đến cùng. Ngài đứng dậy rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Thế mới biết, yêu là hạ mình làm tôi tớ người khác, yêu là bẻ thân mình làm bánh trao cho bạn: “Này là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì anh em”. Yêu là góp máu mình như rượu để hiến ban cho người khác được sống: “Này là Máu Thầy, sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội”.

Diễn tiến Thánh lễ thể hiện rõ tình yêu thương khi cha chủ tế rời Bàn Thánh, đi xuống nơi có 12 em trong trang phục lễ sinh ngồi. Ngài cúi xuống rửa chân các tông đồ với sự cảm nghiệm sâu sắc từ bài giảng lễ; việc tận mắt nhìn lại cử chỉ đầy yêu thương của Chúa Giêsu, qua người mục tử hôm nay, đã giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn về Chúa và yêu mến Chúa nhiều hơn.

Thánh lễ khép lại lúc 18g30.

Sau Thánh lễ là phần kiệu Thánh Thể qua Nhà Tạm phụ. Các hội đoàn, ca đoàn và giáo dân trong mười lăm giáo họ sẽ luân phiên Chầu Mình Thánh Chúa đến 22g30.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top