Giáo xứ Thủ Đức: Thánh lễ Thêm Sức

Giáo xứ Thủ Đức: Thánh lễ Thêm Sức

Giáo xứ Thủ Đức: Thánh lễ Thêm Sức

“Ở đâu có Chúa Thánh Thần, ở đó có sự bình an, có sự tha thứ, có ơn được sai đi loan báo Tin Mừng”.

Trên đây là chia sẻ của Đức Giám mục (ĐGM) Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, khi ngài đến thăm mục vụ và chủ tế Thánh lễ (TL) ban bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi giáo xứ Thủ Đức, được cử hành trọng thể lúc 17g30 thứ Năm 11.7.2019 tại thánh đường giáo xứ Thủ Đức, hạt Thủ Đức.

Đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) chánh xứ Thủ Đức Giuse Huỳnh Thanh Phương, 2 Lm phụ tá Giuse Đặng Kim Hải, Giuse Nguyễn Tấn Lộc cùng 10 Lm khách.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài 132 các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức cùng cha mẹ đỡ đầu, các anh chị giáo lý viên (GLV), các huynh trưởng, các thầy cô, còn có các tu sĩ, các chức Hội đồng Mục vụ, các hội đoàn, ca đoàn và cộng đoàn dân Chúa trong, ngoài Gx Thủ Đức.

Đúng 17g30, đoàn rước ĐGM và các Lm đồng tế, cùng các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức từ nhà xứ tiến vào thánh đường.

Mở đầu TL, ĐGM Giám quản ngỏ lời chào mừng Lm chánh xứ, 2 Lm phụ tá, Ban thường vụ HĐMV cùng cộng đoàn tham dự, đặc biệt ngài có lời chúc mừng các em sắp được lãnh nhận bí tích Thêm Sức trong ngày trọng đại hôm nay. Đồng thời, trong Thánh lễ này cùng bà con giáo dân họ đạo Thủ Đức dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho họ đạo Thủ Đức140 năm thành lập từ 1879 đến nay.

Sau công bố Tin Mừng, Lm phụ tá Giuse Đặng Kim Hải trình lên ĐGM Giám quản 132 ứng viên (54 nữ, 78 nam), gồm 129 em thiếu nhi, đã hoàn thành chương trình học giáo lý. Tất cả đủ điều kiện để lãnh nhận bí tích Thêm Sức. ĐGM Giám quản hân hoan tiếp nhận.

Trong bài giảng lễ, ĐGM Giám quản đã đến tận hàng ghế các em, ngài đưa ra những câu hỏi trao đổi sôi động với các em, ngài chia sẻ: “Ơn Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu Phục Sinh đã trao cho các tông đồ, khi đã lãnh nhận được Chúa Thánh Thần rồi, các tông đồ không còn sợ hãi nữa, các ông mở tung cửa ra đi loan báo Tin Mừng, làm chứng cho Chúa. ĐGM Giám quản giúp các em ôn lại những điều cơ bản trong giáo lý. Chúa Giêsu đã nói với các tông đồ: ‘Bình an cho anh em. Như Chúa Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em. Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ’. Chúa Giêsu đã ban những ơn kèm trong 5 câu trên, đó là ơn bình an, ơn tông đồ được sai đi và ơn tha tội. Đây chính là 3 hồng ân đặc biệt kèm hồng ân Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu nói đến. Nghĩa là, ở đâu có Chúa Thánh Thần ở đó có sự bình an, có sự tha thứ, có ơn được sai đi loan báo Tin Mừng.

Với các em, ngài nhắc nhở về làm dấu Thánh Giá: Khi làm dấu Thánh Giá là các con tuyên xưng hai mầu nhiệm lớn nhất trong đạo chúng ta. Đó là mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi và mầu nhiệm Thánh Giá Cứu Chuộc của Chúa Giêsu. Ngài đưa ra kết luận: Thứ nhất, chúng con hiểu được ý nghĩa của dấu Thánh Giá, từ đây về sau chúng con làm dấu Thánh Giá phải hết sức nghiêm túc, bởi vì chúng ta đang tuyên xưng hai mầu nhiệm trong đạo. Thứ hai, chúng con đã hiểu tầm quan trọng của dấu Thánh Giá, trước khi đi ngủ, chúng con dù có mệt lắm, thì chúng con làm dấu Thánh Giá rồi đi ngủ, khi thức dậy vội quá chúng con đi học, chúng con cũng làm dấu Thánh Giá, chỉ cần ít giây thôi, nhưng Chúa Ba Ngôi và chính Chúa Giêsu, qua Thánh Thần của Ngài sẽ đồng hành với chúng con trong cuộc sống. ĐGM Giám quản cũng đã nhắc nhở các em về cách thức cầu nguyện dựa trên Lời Chúa: Đó là lặp lại một câu kinh thánh mà con thích nhất. Thứ hai, liên tưởng câu kinh thánh đó với một biến cố nào đó trong cuộc sống. Thứ ba, đưa ra một lời cầu xin Chúa”.

Sau bài giảng là Nghi thức ban bí tích Thêm Sức: ĐGM Giám quản mời gọi các em và cộng đoàn tuyên xưng niềm tin và lặp lại lời hứa trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội. ĐGM Giám quản đặt tay cầu xin Chúa Thánh Thần, đồng thời ghi ấn tín Chúa Thánh Thần lên các em, một dấu ấn không bao giờ phai nhòa trong tâm hồn các em. Sau cùng, ĐGM Giám quản xức dầu thánh trên trán từng em và người đỡ đầu đặt tay trên vai phải các em.

Sau lời nguyện chung, sáu em đại diện cho các em vừa nhận bí tích Thêm Sức dâng của lễ lên bàn thờ, được ĐGM đón nhận.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, anh Phêrô Lê Văn Liêm, Phó Chủ tịch nội vụ HĐMV Gx, đại diện cộng đoàn ngỏ lời cảm ơn ĐGM, Lm chánh xứ Thủ Đức, 2 Lm phụ tá, các Lm đồng tế, các dì, các anh chị GLV, các thầy cô, các chức HĐMV cùng cộng đoàn hiện diện. Những bó hoa tươi thắm được dâng lên ĐGM, Lm chánh xứ.

Đáp từ, ĐGM Giám quản cảm ơn Lm chánh xứ, 2 Lm phụ tá về những nỗ lực làm việc, phục vụ và chăm sóc đàn chiên của các cha. Chúc mừng HĐMV Gx, các soeur, các thầy cô, các em và gia đình các em vừa lãnh nhận bí tích Thêm Sức hôm nay. Họ đạo Thủ Đức hôm nay có những người con lớn lên được nhận bí tích Thêm Sức, là bí tích trưởng thành trong đức tin. Đây là niềm hành diện, niềm vui và cũng là dấu chỉ tích cực của việc phát triển Gx Thủ Đức.

Thánh lễ được khép lại lúc 19g15, ĐGM và các Lm đồng tế chụp hình lưu niệm với các em ghi dấu ngày trọng đại nầy. Các em cũng nhận được phần quà nhỏ từ các anh chị GLV. Đồng thời mỗi em cũng nhận được phần quà từ Ban Điều hành các giáo họ, trước khi các em ra về.

Sau đó, Lm chánh xứ, 2 Lm phụ tá và Ban Thường vụ đã mời ĐGM, các Lm đồng tế tham dự liên hoan, văn nghệ, chia sẻ niềm vui với cộng đoàn tại hội trường Gx.

Top