Giáo xứ Thủ Đức: Thánh lễ kính nhớ ông bà tổ tiên

Giáo xứ Thủ Đức: Thánh lễ kính nhớ ông bà tổ tiên

WGPSG -- “Trách nhiệm của một người sống tại trần thế nầy, là Trung với Tổ quốc, Hiếu với ông bà cha mẹ và lòng Trinh bạch, là giá trị cao quí của cuộc đời một con người”.

Trên đây là chia sẻ của cha chánh xứ giáo xứ Thủ Đức Giacôbê Mai Phát Đạt, khi ngài chủ tế Thánh lễ Mùng Hai Tết Mậu Tuất, kính nhớ ông bà tổ tiên, lúc 7g00 thứ Bảy 17.02.2018 tại giáo xứ Thủ Đức, hạt Thủ Đức.

Đồng tế với ngài có cha phó xứ Phaolô Nguyễn Vũ Thông, cùng hiệp dâng Thánh lễ có quí tu sĩ, quí chức Hội đồng Mục vụ, quí hội đoàn, ca đoàn cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ. Có nhiều những người con xa xứ, ngày xuân trở về quê hương cũng tham dự Thánh lễ nầy.

Trước Thánh lễ, là Nghi thức kính nhớ ông bà tổ tiên, do quí chức đảm nhiệm. Đúng 7g00, chuông thánh đường được gióng lên, rồi ba hồi chiêng trống, giọng ngâm thơ trong trẻo của 2 MC vang lên như mời gọi cộng đoàn đứng lên đón rước đoàn lễ nghi với áo thụng, khăn đóng, cùng hoa đèn mâm cổ tiến vào nhà thờ. Hai cha cùng đoàn lễ nghi cúi lạy Chúa tại cung thánh rồi qua bàn thờ tổ tiên mới thiết lập nơi cánh phải cung thánh, xông hương. Đoàn lễ nghi bắt đầu tiến hành nghi thức kính nhớ ông bà tổ tiên với nhang đèn, mâm cỗ được dâng lên bàn thờ. Bài văn tế với lời tha thiết, hùng hồn, mạnh mẽ khơi dậy công đức tổ tiên và các bậc tiền nhân với những cung bái gối nhịp nhàng, cung kính. Các thành viên đoàn lễ nghi về chỗ ngồi và Thánh lễ được cử hành.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế Giacôbê tâm tình: Kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ; yêu thương, chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ còn sống. Tâm tình đó, ăn sâu vào trong tâm hồn của chúng ta, trong da thịt của chúng ta, trong hơi thở của chúng ta. Vì nếu không có ông bà, cha mẹ sẽ không có chúng ta trên cõi đời nầy. Chúng ta tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho chúng ta mỗi một người đều có ông bà cha mẹ riêng của mình để mình trở thành con cháu, và với lời mời gọi của Chúa hãy đón nhận sức sống của Chúa ban, qua ông bà cha mẹ để chúng ta không chỉ thành người, mà thành một người con của Chúa, một công dân của Nước Trời đang sinh hoạt tại trần gian nầy. Tại giáo xứ Thủ Đức chúng ta, biết bao hồng ân Chúa ban  nơi ông bà cha mẹ, với biết bao công lao gìn giữ, vun đắp. Trong giây phút nầy, chúng ta tạ ơn Chúa và xin Chúa thứ tha những gì còn thiếu sót nơi ông bà cha mẹ và sớm đưa các ngài về hưởng Nhan Thánh Chúa muôn đời.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế Giacôbê chia sẻ: Nguyễn Du đã làm nổi bật 3 chữ Trung, Hiếu, Trinh trong tác phẩm truyện Kiều của ông: “Trai thời Trung Hiếu làm đầu; Gái thời Tiết hạnh làm câu trao mình”. Đó là trách nhiệm của một người sống tại trần thế nầy: Trung với Tổ quốc, Hiếu với ông bà cha mẹ và lòng Trinh bạch, là giá trị cao quí của cuộc đời một con người…

Cha chủ tế chia sẻ thêm: Khi kính nhớ ông bà tổ tiên, theo cái nhìn Kitô giáo là chúng ta gắn kết gia đình mình với công đức của các bậc tiền nhân và kế thừa công cuộc mà các bậc tiền nhân còn dang dở. Đó là xây dựng gia đình, giáo xứ, đất nước ngày càng tốt đẹp như ý Thiên Chúa mong muốn và như lòng con người mong đợi. Xin kính chúc cho ông bà tổ tiên được hưởng Tôn Nhan Thánh Chúa trong hạnh phúc và trong niềm vui muôn đời.

Thánh lễ kết thúc lúc 8g45, cộng đoàn tham dự đã đến Nhà chờ Phục Sinh, đọc kinh và thăm viếng, nơi đây lưu giữ gần 1000 hài cốt của ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn hữu của chúng con. Nhà chờ Phục Sinh giáo xứ Thủ Đức trong ba ngày Xuân được trang hoàng đèn hoa, sắp xếp ngăn nắp, tạo không gian thoáng rộng, ấm cúng, thánh thiêng… Ấm lòng người đã khuất, yên lòng người thân còn ở lại.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top