Giáo xứ Thủ Đức: Thánh lễ kính Đức Mẹ Cát Minh

Giáo xứ Thủ Đức: Thánh lễ kính Đức Mẹ Cát Minh

“Dưới chân Thập giá, Chúa Kitô đã nói với Mẹ: ‘Thưa Bà, đây là con của Bà’, và nói với Thánh Gioan: ‘Đây là Mẹ của con’”.

Trên đây là lời mở đầu của Linh mục Giuse Trần Thanh Trung, dòng Cát Minh, trong Thánh lễ đồng tế mừng kính Đức Mẹ Cát Minh, được cử hành trọng thể tại thánh đường giáo xứ Thủ Đức lúc 17g30 thứ Bảy 15.7.2017. Trong Thánh lễ có nghi thức Tuyên hứa gia nhập Hội dòng.

Đồng tế với ngài có Linh mục chánh xứ Thủ Đức Giacôbê Mai Phát Đạt, các Lm dòng Cát Minh: Lm Stêphanô Lê Thành Tựu, Lm Phêrô Nguyễn Quốc Hoàng, Lm Vincentê Nguyễn Đức Phương.

Hiệp dâng Thánh lễ ngoài các tu sĩ và thành viên Hội dòng Cát Minh còn có các nữ tu, quý chức Hội đồng Mục vụ, các hội đoàn, ca đoàn và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Thủ Đức.

Trước Thánh lễ, Lm Stêphanô đã điều hành giờ tĩnh tâm, nghi thức mặc áo Đức Bà và rước kiệu Đức Mẹ trong khuôn viên thánh đường.

Thánh lễ được cử hành, khi kiệu Đức Mẹ được yên vị trên cung thánh trong âm vang  bài ca nhập lễ của ca đoàn Monica.

Trong bài giảng lễ, Lm Phêrô chia sẻ: Chúng ta cảm nhận như thế nào về lời ngôn sứ đã nói với Mẹ rằng: ‘Người Con nầy là một lưỡi dao đâm thấu lòng Bà’?. Đây chính là giây phút mà Đức Maria bị đâm thấu lòng, con tim Bà bị đâm thấu trước khi người ta đâm thấu trái tim của Đức Giêsu… Một người Mẹ, chứng kiến cảnh bạo lực, chứng kiến một người vô tội bị hành hình trên Thập giá; và trong cơn hấp hối của người con, nhìn về người Mẹ tại chân thập tự trối lại: ‘Thưa Bà, đây là Con của Bà’, tại sao Đức Giêsu không nói “Mẹ ơi, đây là con của Mẹ”?. Từ đây, Đức Maria được Chúa Giêsu nâng lên một mức độ cao hơn, lớn hơn, phổ quát hơn, đó là Mẹ của nhân loại.

Lm Phêrô chia sẻ thêm: Tất cả chúng ta nhận Đức Maria làm Mẹ của mình, vì chúng ta là những môn đệ được Chúa yêu và học nơi Mẹ năm điều: bình tĩnh, hiền lành, khiêm nhường, yêu thương và kiên nhẫn. Chúng ta được mời gọi, hãy nhìn Đức Maria dưới chân thập tự và những lời trăn trối của Chúa để sống xứng đáng là những người con của Chúa, là những người được thừa hưởng gia nghiệp Nước Trời.

Sau bài giảng là nghi thức Tuyên hứa của anh chị em thuộc giáo xứ Thủ Đức gia nhập Hội dòng. Qua nghi thức mặc áo Đức Bà, qua lời tuyên hứa, các thành viên hôm nay hoàn toàn thuộc về gia đình dòng Cát Minh.

Thánh lễ được tiếp nối với phần dâng của lễ và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm chủ tế đã thay mặt Hội dòng ngỏ lời cảm ơn Lm chánh xứ, các hội đoàn và cộng đoàn đã ưu ái cho anh em Hội dòng được cử hành trọng thể Lễ kính Đức Mẹ Cát Minh tại giáo xứ Thủ Đức thân yêu nầy mà các Lm và tu sĩ của dòng đã, đang và sẽ liên kết chặt chẽ trong việc giáo dục Đức tin và phụng vụ.

Thánh lễ được khép lại lúc 19g, quý cha đồng tế cùng chụp hình chung với Hội dòng. Cộng đoàn ra về trong hân hoan, có Mẹ cùng đồng hành.

          

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top