Giáo xứ Thủ Đức: Ra mắt tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

Giáo xứ Thủ Đức: Ra mắt tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

WGPSG -- Ngày 24/11/2011, Giáo hội mừng kính trọng thể lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, quan thầy của Giáo hội Việt Nam, cách riêng cho Hội đồng Mục vụ giáo xứ Thủ Đức. Thánh lễ chiều nay tại thánh đường của giáo xứ càng ấm cúng và trang trọng hơn, với cuộc rước ảnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, càng ý nghĩa hơn với sự ra mắt của tân Hội đồng Mục vụ, được sự chuẩn y của Đức Hồng y, Tổng Giám mục Giáo phận, trước sự chứng kiến của đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Đúng 17giờ, đoàn kiệu khởi hành từ trong thánh đường. Trong tiếng chiêng trống trầm hùng, ca đoàn cất cao giai điệu của những bài thánh ca hào hùng bi thương, nhắc nhớ một thời, mà theo cái nhìn của người đời, là đen tối, là thảm khốc nhất của Giáo hội Công giáo Việt Nam thuở sơ khai. Trong khi đi kiệu, người dẫn chương trình đưa cộng đoàn dân Chúa hòa mình vào những trạng huống tử sinh của những con người bình dị mà can trường, hiền lành nhưng cương quyết, khi liều mình chịu khổ đau, chịu bị tước đi mạng sống để làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, trước sự chứng kiến của hàng xóm láng giềng, đồng bào của mình. Các vị tử đạo: Martinô Thọ, Phanxicô Trương, Micae Hy, Emmanuel Triệu, Phaolô Khoan, Andrê Phú Yên… và xúc động nhất là một người sinh trưởng trên mảnh đất Thủ Đức: Matthêu Lê Văn Gẫm. Người dẫn chương trình còn làm rung động lòng người khi nhắc lại, trong niềm tự hào, những lời nói sau cùng của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trước công đường. Như thánh Phanxicô Trung trước khi chết đã tâu với vua: “Thưa bệ hạ, thần sẽ hết mình đánh Tây xâm lược, còn bỏ đạo thì không…” Hay như thánh Phaolô Trương, giữa công đường xử án, thay mặt các anh em đồng đạo, đường hoàng, dõng dạc tuyên bố: “Chúng tôi không phạm tội ác, không chống lệnh vua, không lỗi luật nước. Chúng tôi bị giết chỉ vì chúng tôi là tín hữu Chúa Kitô…”

Dẫn đầu đoàn kiệu là Thánh giá nến cao, tiếp theo là các tân thành viên Hội đồng Mục vụ có nam, có nữ (một nét rất mới của giáo xứ) trang nghiêm, thánh thiện trong bộ đồng phục của mình. Kế đó là kiệu Các Thánh Tử Đạo, với tấm phướn in hình 118 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam đã được Giáo hội toàn cầu tôn vinh, cùng với chiếc hòm nhỏ đựng thánh tích là một phần xương Các Thánh Tử Đạo. Sau kiệu thánh là cha chủ tế cùng các em lễ sinh. Cuối cùng là đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.

Khi đoàn kiệu đã vào trong thánh đường. Nghi thức trao Ủy Nhiệm thư được tiến hành một cách long trọng. Trước đó, cha chánh xứ ngỏ lời tri ân và trao Bằng Tưởng lệ, ghi nhận những đóng góp của 11 quý chức mãn nhiệm, trong suốt những năm tháng dài quên mình phục vụ giáo xứ, mà nay tuổi cao, sức yếu cần được nghỉ ngơi. Không thể không nhận thấy những ánh mắt thoáng chút tự hào, hạnh phúc của các ông, cũng như không thể không nghe rộn rã những tràng vỗ tay bày tỏ tình cảm yêu mến, lưu luyến của đông đảo cộng đoàn dân Chúa dành cho họ. Nhưng cao điểm vẫn là nghi thức trao Ủy Nhiệm thư cho tập thể các tân thành viên Hội đồng Mục vụ. Tham dự nghi thức này, chắc hẳn không ai mà không nhớ lại những hoạt động sôi nổi trong giáo xứ mấy tháng trước. Bất chấp mưa gió, khó khăn khách quan lẫn chủ quan, bà con giáo dân cũng đã chọn được mặt và gởi được vàng, bầu lên được Ban Điều hành các giáo họ. Có nam có nữ, có trẻ có già. Một tập thể năng động, đa dạng, mà theo đánh giá của cha chánh xứ, là sẽ “rất được việc”.

Hòa chung niềm vui vào của lễ hôm nay dâng lên Thiên Chúa, trong niềm tự hào là hậu duệ của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt là Hội đồng Mục vụ cảm thấy mình như đang hiệp nhất trong tình yêu Chúa Kitô và cùng quyết tâm sống theo gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top