Giáo xứ Thủ Đức: Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thiên nhiên

Giáo xứ Thủ Đức: Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thiên nhiên

WGPSG -- Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho trái đất, lấy ngày thứ Ba 01 tháng Chín hằng năm, bắt đầu từ năm nay, làm “Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thiên nhiên”. Khởi đi từ 1989, Giáo hội chính thống đã có sáng kiến chọn ngày 01/09 để làm ngày Mừng Công trình Sáng tạo của Thiên Chúa, với mục đích nhắc nhở các tín hữu của mình về hồng ân sự sống Chúa ban tặng qua công trình tạo dựng. Hiệp thông với Đức Thánh Cha cùng toàn thể cộng đoàn tín hữu Công giáo trên toàn thế giới, giáo xứ Thủ Đức đã khai mạc giờ chầu này vào lúc 19g30 tối nay. Cha sở giáo xứ đã chủ sự giờ chầu cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài xứ tham dự.

Sau bài thánh ca mở đầu và lời chào, chủ đề được khai mở, đoạn đầu tiên và quan trọng nhất trích từ sách Sáng Thế (1,26–2, 3; 2,15), tường thuật công cuộc tạo dựng của Thiên Chúa. Ngay từ khởi đầu của công trình sáng tạo, Thiên Chúa đã tạo dựng và đặt để con người cai quản, thống trị toàn bộ công trình  của Thiên Chúa dành sẵn cho con người từ trước muôn đời. Thế nhưng, con người đã làm gì với tặng phẩm kỳ diệu của Thiên Chúa? Thánh vịnh 148, kêu gọi toàn thể thụ tạo ca ngợi những kỳ công Chúa đã thực hiện trên mặt đất: “Ca tụng Chúa đi! Tự cõi trời thăm thẳm, ca tụng Người trên chốn cao xanh”. Thánh vịnh 51, kêu gọi mọi người hãy thật lòng sám hối ăn năn: “Lạy Thiên Chúa, xin xót thương con. Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm”. Cuối cùng là đoạn trích sách Tin Mừng theo thánh Matthêu (6,25-33). Chúa Giêsu nói rằng mạng sống của chúng ta trọng hơn của ăn, và thân thể chúng ta trọng hơn áo mặc. “Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể lấy gì mà mặc? Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?”

Giờ chầu Thánh Thể hôm nay được gợi mở ba tâm tình trọng tâm: Tâm tình chiêm ngưỡng và tạ ơn. Tâm tình sám hối ăn năn. Tâm tình quyết tâm hoán cải. Nơi bí tích Thánh Thể, tâm hồn  chúng ta lắng đọng để Lời Chúa soi rọi vào, giúp chúng ta nhận ra lỗi lầm đã trót phạm. Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong Thông điệp Laudato Si như sau: “Thượng phụ giáo chủ Barthôlômêô đặc biệt nói về sự cần thiết phải sám hối, vì mỗi người theo cách của mình, đã hủy hoại  hành tinh này; đã phá hoại sự toàn vẹn của trái đất, gây nên sự biến đổi khí hậu, bóc lột trái đất từ những cánh rừng tự nhiên hay tàn phá vùng ẩm ướt. Con người đem đến tai họa cho kẻ khác, gây bệnh hoạn và làn dơ bẩn nguồn nước, đất đai và không khí bằng những chất độc hại - đó là tội lỗi”. Vì “một tội lỗi chống lại tự nhiên, cũng là tội lỗi chống lại chính chúng ta và là tội lỗi chống lại Thiên Chúa”.

Ba tâm tình này nhắc nhớ hồng ân kỳ diệu về mầu nhiệm ban tặng của Thiên Chúa, giúp chúng ta nhìn lại thái độ lãnh nhận thờ ơ và cách đáp trả vô tâm của từng người trong chúng ta, từ đó quyết tâm sửa đổi đời sống của mình.

Trước khi ban phép lành Mình Thánh Chúa, cộng đoàn cùng hát “Này con là đá…”. Sau đó, cha chủ sự đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng: “Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan của Chúa mà bảo vệ vũ trụ. Xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo hoàng Phanxicô, Chúa đã chọn; để dân Kitô giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của Người, được nhờ công phúc đức tin của Người mà phát triển dưới triều đại Giáo hoàng của Người…”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top