Giáo xứ Thủ Đức: Khánh thành nhà nguyện giáo họ Đức Mẹ Lộ Đức

Giáo xứ Thủ Đức: Khánh thành nhà nguyện giáo họ Đức Mẹ Lộ Đức

WGPSG -- “Ngôi nhà nguyện này sẽ là nơi thờ phượng Chúa, để đón nhận những ơn lành của Chúa, và cũng là nơi sống tình yêu thương, hiệp nhất trong giáo họ”.

Trên đây là lời nhắn nhủ cộng đoàn của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám quản Tông tòa Tổng Giáo phận Sài Gòn, khi ngài về chủ sự Thánh lễ Tạ ơn, khánh thành nhà nguyện giáo họ Đức Mẹ Lộ Đức, thuộc giáo xứ Thủ Đức, giáo hạt Thủ Đức, TGPSG, được cử hành trọng thể lúc 9g30 thứ Tư 13.02.2019 tại giáo họ Đức Mẹ Lộ Đức (Cây Dương). Đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện (TĐD) Inhaxiô Hồ văn Xuân, cha Quản hạt Thủ Đức Gioakim Trần Văn Hương, cha chánh xứ Thủ Đức Giuse Huỳnh Thanh Phương, cha phó xứ Giuse Đặng Kim Hải cùng 14 linh mục dòng và triều.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quí tu sĩ, quí chức Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, cùng cộng đoàn dân Chúa trong, ngoài Gx. Thủ Đức, quí ân nhân và khách mời.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn dân Chúa, Đức cha và quí cha đã cung nghinh xương 3 Thánh Tử Đạo Việt Nam từ nhà dòng Cây Dương vào nhà nguyện Đức Mẹ Lộ Đức.

Tại tiền sảnh nhà thờ, sau khi cha chánh xứ Thủ Đức ngỏ lời chào mừng ĐGM, quí cha, quí tu sĩ và cộng đoàn, ĐGM, cha TĐD, cha Quản hạt cùng tiến lên cắt băng khánh thành nhà nguyện Đức Mẹ Lộ Đức. Ngay sau đó, ĐGM cùng đoàn đồng tế, quí tu sĩ và quí chức tiến vào nhà nguyện và bài ca nhập lễ được ca đoàn cất lên. Thánh lễ được cử hành.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM chủ tế nói: “Chúng ta tụ họp về đây vui mừng khánh thành và thánh hiến ngôi nhà nguyện này. Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta hiệp lời cảm tạ Thiên Chúa, vì Thiên Chúa đã đặc biệt ban cho Giáo phận một giáo điểm được thành lập chính thức và trở thành một giáo họ với ngôi nhà nguyện khang trang, đẹp đẽ. Ngôi nhà nguyện này sẽ là nơi thờ phượng Chúa, để đón nhận những ơn lành của Chúa và cũng là nơi sống tình yêu thương, hiệp nhất trong giáo họ. Chúng ta cầu nguyện cho mọi thành viên trong giáo họ Đức Mẹ Lộ Đức cùng liên kết với nhau để xây dựng một tòa nhà thiêng liêng đẹp lòng Chúa. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho quí ân nhân”.

Trong bài giảng lễ, cha TĐD đã diễn giải Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 2,1-11): “Trong tiệc cưới Cana có thân mẫu Đức Giêsu”. Ngài chia sẻ: “Người Kitô hữu trên toàn thế giới đã đến với Đức Mẹ Lộ Đức và nhiều nơi khác nữa, chạy đến với Đức Mẹ, tất cả chúng ta cùng xác tín rằng: Đức Mẹ là một người Mẹ yêu thương chúng ta hết lòng, không bao giờ từ chối lời cầu xin tha thiết nào của con cái mình. Chỉ khi chúng ta đến cùng Đức Mẹ với lòng thành, với lòng tin thì lời chuyển cầu của Đức Mẹ cùng Chúa sẽ vô cùng hữu hiệu. Đức Mẹ còn là Đấng phù hộ các giáo hữu: đời sống của chúng ta chắc chắn có nhiều khó khăn, thử thách, gian truân và cảm thấy bất an. Cho nên, Đức Mẹ là một người Mẹ luôn luôn yêu thương chúng ta, phù trợ chúng ta trong đời sống đức tin hằng ngày. Không ơn Chúa thì chúng ta không thể sống trọn vẹn niềm tin.

Cha TĐD chia sẻ tiếp: “Tất cả chúng ta, nếu thật lòng yêu mến Đức Mẹ, thì điều quan trọng là chúng ta thực hiện những gì Đức Mẹ đã nhắn nhủ mỗi lần Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức, ở Fatima, ở nhiều nơi khác, là hãy sám hối, đổi mới đời sống, sao cho đẹp lòng Chúa, nhất là siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Xin Đức Mẹ là Nữ Vương ban sự bình an, là Đức Bà phụ hộ các giáo hữu, ban cho giáo họ Đức Mẹ Lộ Đức, tất cả các gia đình, luôn được bình an, mạnh khỏe trong năm mới Kỷ Hợi nầy. Xin cho mọi người sống đẹp lòng Chúa”.

Sau kinh Tin kính, ĐGM đã chủ sự nghi thức thánh hiến bàn thờ và cung hiến nhà nguyện. Khi kết thúc kinh cầu các thánh, ĐGM đã đặt xương 3 Thánh Tử Đạo VN vào bàn thờ, dâng lời nguyện cung hiến, xức dầu và xông hương bàn thờ. Nối tiếp, 2 lễ sinh trải khăn bàn thờ, cha phó thắp nến từ lửa cây nến Phục Sinh do ĐGM trao.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện chung, tiến dâng của lễ và phụng vụ Thánh Thể.

Nối tiếp, cha phó xứ thay mặt cộng đoàn cảm ơn ĐGM, quí cha, quí tu sĩ, qúi ân nhân, quí khách và cộng đoàn dân Chúa trong ngoài Gx. Thủ Đức. Đồng thời, dâng những bó hoa tươi thắm lên ĐGM, cha TĐD, cha Quản hạt để tỏ lòng kính mến, tri ân.

Đáp từ, ĐGM đã nói: “Cộng đoàn chúng ta cùng cầu nguyện xin Chúa, đặc biệt qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ, để bà con ở đây thường xuyên đến nơi thờ phượng Chúa. Với ngôi nhà nguyện nầy, bà con đón nhận được nhiều ân sủng của Chúa, cùng nhau cầu nguyện và hiệp dâng Thánh lễ mỗi ngày”.

Thánh lễ được khép lại lúc 11g30. Sau đó, ĐGM, quí cha, quí tu sĩ và cộng đoàn đã sum họp trong bữa tiệc Agapê, tại khuôn viên nhà dòng Mến Thánh Giá Cây Dương.

Đôi nét về nhà nguyện giáo họ Đức Mẹ Lộ Đức (Cây Dương)

Nhà nguyện Đức Mẹ Lộ Đức, trước đây là nhà nguyện Cây Dương Thủ Đức đã hiện diện nơi mảnh đất nầy gần 50 năm.

Nhà nguyện Đức Mẹ Lộ Đức được xây dựng trên nền đất gần 270 m2, tiền thân là 4 phòng học Mẫu Giáo mà các soeur dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán đã dâng cho Giáo phận ngày 03.03.2015.

Khởi đi từ ngày 12.11.2016, công trình xây dựng đã được khởi công với Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà nguyện giáo họ Đức Mẹ Lộ Đức.

Sau gần 3 năm xây dựng, với sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt của cha TĐD Inhaxiô Hồ văn Xuân, các soeur dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán và anh chị kiến trúc sư, hôm nay ngôi nhà nguyện đã được khánh thành và thánh hiến, là cả một sự chung tay, góp sức của các cha, các soeur, các ân nhân và bà con trong giáo họ Đức Mẹ Lộ Đức, của giáo xứ Thủ Đức, của giáo hạt Thủ Đức luôn quan tâm, hỗ trợ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top