Giáo xứ Thiên Ân: Kỷ niệm 45 năm Hồng Ân Thánh Hiến & Mừng Thượng thọ Bát tuần của Cha Quản Hạt Tân Sơn Nhì, Chánh xứ Thiên Ân

Giáo xứ Thiên Ân: Kỷ niệm 45 năm Hồng Ân Thánh Hiến & Mừng Thượng thọ Bát tuần của Cha Quản Hạt Tân Sơn Nhì, Chánh xứ Thiên Ân

WGPSG -- Vào lúc 10h00 ngày 27/4/2010 Ban Mục Vụ hạt Tân Sơn Nhì cùng với Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ Thiên Ân tổ chức lễ mừng 45 năm Linh mục và thọ Bát tuần của cha Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc, Quản hạt Tân Sơn Nhì, chánh xứ Giáo xứ Thiên Ân.

Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự thánh lễ cùng với 45 cha trong và ngoài Giáo Hạt.

Cha xứ Chu Lai và một số giáo dân Giáo phận Đà Nẵng, quý cha từ các Giáo xứ mà cha Gioan Baotixita đã từng phục vụ cũng về dự lễ; các nam nữ tu sĩ, chính quyền thành phố, quận, phường các ngành các cấp, cùng đông đảo các đoàn thể giáo dân và khách mời đã đến tham dự Thánh lễ Tạ ơn và chúc mừng ngài.

Mở đầu thánh lễ với muôn lời tri ân đầy cảm xúc, cha Quản Hạt cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa, cám ơn cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục, tạ ơn linh tông và huyết tộc, những người đã nâng đỡ ngài trong suốt 45 năm Linh mục và 80 năm tuổi đời.

Đức cha Phêrô chia sẻ: Ngày đáng nhớ hôm nay nằm trong Năm Thánh Linh Mục, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong bài suy niệm về đoạn Tin Mừng Chúa hỏi Phêrô ba lần trước khi trao cho ngài nhiệm vụ chăm sóc đàn chiên của Chúa: “Phêrô! con có yêu mến Thầy không?” Lần thứ ba, Phêrô đã thốt lên: “Lạy Thầy! Thầy biết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Đức cha Phêrô nhấn mạnh chỉ có tình yêu mới giúp cho cha Hạt trưởng làm theo ý Chúa suốt chặng đường dài 45 năm và ngài còn tiếp tục đi tới nữa.

Tấm lòng vị mục tử

45 năm thi hành sứ vụ Linh mục, một chặng đường không ngắn so với đời người, một tấm lòng quảng đại của mục tử chăn dắt đàn chiên Chúa, luôn chăm lo cho người nghèo khó, trăn trở về phần rỗi các linh hồn.

Lớn lên trong gia đình đạo hạnh nề nếp, cậu Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc đã sớm nhận ra ơn gọi. Sau khi hoàn thành các môn học, thầy đã được thụ phong Linh mục ngày 27.4.1965 tại Vĩnh Long. Từ đó sứ vụ của ngài bắt đầu với lòng yêu mến Chúa nồng nàn, tinh thần hăng say hoạt động, đi đến đâu ngài cũng nghĩ ngay đến lập Giáo Điểm, xây dựng Nhà Thờ làm nơi thờ phượng để truyền bá đức tin. Cuộc đời của cha là cả một nỗ lực không ngơi nghỉ.

Những chặng đường phục vụ

- Tháng 7 năm 1965 cha làm phụ tá Giáo xứ Trà Kiệu - Quảng Nam - Đà Nẵng.

- Năm 1967 phụ trách Giáo xứ Chu Lai, thành lập Giáo xứ mới tại huyện Lý Tín - Quảng Tín. Xây dựng Trung tâm Xã hội Chu Lai và 5 ngôi Nhà Thờ tại 5 xã trong huyện Lý Tín: Kỳ Liên, Kỳ Hà, Kỳ Sanh, Kỳ Xuân và Kỳ Phương. Thành lập trường Tiểu học Đồng Công, lập Cô Nhi Viện Chu Lai: nuôi dưỡng 250 em mồ côi cơ nhỡ.

- Năm 1972 dẫn 5000 dân từ Chu Lai đi khẩn hoang tại Căn Cứ II Xuân Lộc. Tại đây, ngài xây dựng một ngôi Thánh Đường, một trường Trung Tiểu học, một Ký Nhi Viện và thành lập Giáo xứ Đồng Tâm.

- Năm 1975 - 1989: cha làm phó xứ Giáo xứ Tân Phú, kiêm phụ trách giáo dân kinh tế mới quận Tân Bình.

- Năm 1989 - 1993: ngài được bài sai làm chánh xứ Giáo xứ Phú Thọ Hoà.

- Ngày 18-6-1993: ngài được giao nhiệm vụ Hạt Trưởng Giáo hạt Tân Sơn Nhì, do Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình ấn ký.

- Ngày 30-12-2000: Giáo Họ Giuse do ngài phụ trách được nâng lên thành Giáo xứ Thiên Ân.

- Ngày 7-2-2009: Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm cắt băng khánh thành trường Tình Thương Tân Sơn Nhì do ngài xây dựng và thành lập. Trường này dành cho 200 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được có nơi học tập.

Xin dâng lời Tạ ơn

Hành trang của sứ vụ Mục tử là ra đi không mang túi, bao bị, giầy dép; nhưng sống đơn sơ, bình dị, hoà đồng, dễ mến và nhân hậu như Cha trên trời. Một lòng thương cảm những người nghèo khổ, cơ nhỡ, thiếu thốn cơm bánh, thiếu thốn tình thương. Họ đang chờ mong ơn cứu độ và thao thức tìm kiếm nguồn suối mát trong và đồng cỏ xanh tươi. Ngài luôn khát mong cho đàn chiên của Chúa được no thoả, vững tin có Chúa cùng đồng hành, để vượt qua bao gian nan thử thách trong cuộc hành trình ơn gọi làm người và làm con Chúa.

Sau chặng đường dài, nhân dịp tuổi Bát tuần hôm nay, cha ngồi nhìn lại, dâng muôn lời Tạ ơn Chúa, vì mỗi dự tính, mỗi thành quả của cha đều có bàn tay Chúa phù trợ, cảm ơn mọi người đã cầu nguyện và nâng đỡ trong suốt cuộc đời Linh mục.

Để kết thúc, xin nhắc lại câu chuyện đầy ấn tượng bên bờ hồ Ghen-nê-xa-rét (Lc 5, 1-11). Sau một đêm vất vả, chẳng bắt được con cá nào, Phêrô đã vâng lời Thầy, thả lưới ở chỗ nước sâu, tức thì, mẻ lưới thần xuất hiện, ngoài tầm trí ước mơ. Họ đã kéo lên được hai thuyền đầy cá, lưới như muốn rách, thuyền như gần chìm. Nhưng, có một điều hết sức lạ lùng, đó là Phêrô đã “bỏ hết mọi sự mà đi theo Người”. Hôm nay, cha Gioan Batixita cũng muốn khẳng định một lần thay cho tất cả: “Lạy Chúa, nguyện ước đời con, không phải là những thành quả vàng son mà là chính Chúa, Chúa ơi!”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top