Giáo xứ Thiên Ân: giáo dân và di dân

Giáo xứ Thiên Ân: giáo dân và di dân

Đoàn Y tế từ thiện Hy Vọng

Nhận lời mời của Cha Hạt trưởng Tân Sơn Nhì, trong hai ngày 25 và 26 tháng 01 năm 2010, Đoàn y tế từ thiện Hy Vọng, gồm khoảng 20 bác sĩ, đã đến giáo xứ Thiên Ân khám và chữa bệnh cho khoảng chừng 700 người tại nhà sinh hoạt giáo xứ. Qua quá trình khám và chữa bệnh, các bác sĩ tâm sự: có 5 người bệnh nặng nhưng không có phương cách để điều trị; tuy rằng trong nhóm có cả bác sĩ phẫu thuật nhưng đành bó tay không giải quyết được. Giáo xứ Thiên Ân có số lượng di dân khá nhiều và đủ mọi thành phần. Có nhiều chuyện bất ngờ như, trong khi khám và chữa răng cho các em nhỏ, có những em trên 10 tuổi được hỏi: “Các em có đánh răng sáng tối không?” Các em hỏi lại: “Đánh răng là cái gì?!” Các em chưa bao giờ biết đánh răng, càng chưa bao giờ đi khám và chữa bệnh về răng!

Giáo xứ Thiên Ân

Nhà thờ giáo xứ Thiên Ân tọa lạc tại số 179 đường Lê Niệm, phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM, thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Tiền thân của giáo xứ Thiện Ân là giáo họ Giuse thuộc giáo xứ Phú Thọ Hòa do Linh mục GB Đinh Hữu Dong thành lập năm 1969.

Năm 1989, Linh mục JBM Đoàn Vĩnh Phúc về nhận chánh xứ Phú Thọ Hòa. Qua quá trình sinh hoạt tại nhà nguyện thánh Giuse, ngài thấy số giáo dân mỗi ngày một đông, nhà nguyện không đủ chỗ cho giáo dân tham dự thánh lễ. Ngài thao thức, băn khoăn và ước mong mở rộng: từ một giáo họ phát triển lên thành một giáo xứ cho thỏa ước nguyện của toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Để đáp ứng, ngài họp Ban Hành giáo để tìm phương hướng cho tương lai. Cuộc sống của giáo dân đa phần là di dân, kinh tế hết sức khó khăn, không tài chánh. Mọi người đều nản chí, lực bất tòng tâm, khả năng mua đất khó thực hiện.

Năm 1990 nhờ lời chuyển cầu của thánh cả Giuse, bổn mạng giáo họ, cộng với sự quyết tâm của cha chánh xứ và lòng nhiệt thành của toàn thể cộng đoàn dân Chúa, cộng đoàn đã mua được một thửa đất tại số 58/21 đường số 9, phường 18 Quận Tân Bình, TP.HCM. Tiếp đến, cộng đoàn lo thủ tục xin phép xây dựng Thánh Đường. Trải qua bao gian truân khó khăn, năm 1998 cha phụ trách mới nhận được giấy phép xây dựng. Kế hoạch xây dựng nhà thờ bắt đầu được thực hiện, và cuối cùng đến năm 2000 ngôi thánh đường cũng đã được hoàn thành.

Và ngày 24/04/2001, Quyết định số 151-2001 của GP.TPHCM đã nâng giáo họ Giuse thành giáo xứ Thiên Ân và nhận thánh Giuse là bổn mạng, mừng kính vào ngày 01-5 hàng năm.

Ngày 21-11-2001 Lm. JBM. Đoàn Vĩnh Phúc về nhận chánh xứ Thiên Ân (cũng là cha Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì). Hai linh mục phụ tá kế tiếp nhau tại giáo xứ Thiên Ân là:
  - Lm Giuse Phạm Đình Đại
  - Lm Giuse Lê Hoàng.

Cộng đoàn Nữ tu phụ giúp giáo xứ gồm có: Dòng Mến Thánh Giá Mân Côi, Hội Dòng Maria Mẹ Hy Vọng, Hội Dòng Chúa Chiên Lành, Hội Dòng Thừa Sai Bác Ái.

HĐMV gồm 5 quí chức trong ban thường trực, 12 ủy viên giáo xứ, cùng ban hành giáo của 6 giáo họ, 24 giáo khu và 8 hội đoàn.

Địa bàn của giáo xứ thuộc hai Quận Tân Phú và Quận Bình Tân, gồm bốn Phường: Phú Thạnh, Phú Thọ, BHHA, Bình Trị Đông.

Tổng số giáo dân: 8000 người và khoảng chừng 2000 di dân tham gia phụng vụ.

Dưới sự bảo trợ của Thánh Giuse, giáo xứ mỗi ngày một trưởng thành hơn, hiệp thông nhiều hơn trong niềm tin và tình yêu Chúa

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top