Giáo xứ Thị Nghè & Lễ chúc thọ đầu năm

Giáo xứ Thị Nghè & Lễ chúc thọ đầu năm

WGPSG -- “Người đầu bạc thì khôn ngoan”

Trong Thánh lễ đồng tế mừng thọ 292 cụ trên 70 tuổi tại họ đạo Thị Nghè vào lúc 16g00 ngày Mồng Hai Tết, Cha sở Phêrô Nguyễn Thanh Tùng mở đầu bài giảng bằng câu Kinh Thánh ca tụng tuổi già vì tuổi già là hồng ân của Thiên Chúa, là phúc lành của Chúa (x. St 11,10-32 ; Kn 4, 7-15), người già được kính trọng bởi “Người đầu bạc thì khôn ngoan”.

Cha đã nhắc đến truyền thống của người thờ ông bà trong những ngày mừng Xuân mới: Vào ngày 30 tháng Chạp, người ta đón ông bà tổ tiên về với gia đình trong mấy ngày Xuân, và tiễn ông bà vào ngày Mồng Ba Tết. Người Công giáo với niềm tin vào sự sống đời sau, chẳng những lo dâng lễ, cầu nguyện hằng ngày, dành trọn tháng Mười Một và ngày Mồng Hai Tết, để kính nhớ tổ tiên đã qua đời mà còn có bổn phận chăm sóc ông bà cha mẹ khi các ngài còn sống. Người cao niên sống với con cháu như “Cây cao bóng cả” che mát cho thế hệ trẻ và nêu gương tốt lành thánh thiện cho con cháu noi theo. Con cháu muốn tỏ lòng thảo hiếu với ông bà cha mẹ thì phải lo phụng dưỡng các ngài. Không phải đợi đến các ngài đã qua đời rồi mới làm ma chay cho thật to, làm đám giỗ cho thật lớn, vì các ngài không còn sống để vui hưởng với chúng ta.

Để minh chứng cho điều này, cha đã mời hai cụ ông và một cụ bà cho biết cảm tưởng. Các cụ đều chung một ý tưởng là tạ ơn Chúa đã cho sống thọ, luôn cầu nguyện cho con cháu được sống hạnh phúc và làm gương tốt cho con cháu. Hai người con một nam một nữ cũng cùng cảm nhận là học được gương tốt từ cha mẹ ông bà, mong các ngài sống lâu, và nguyện noi gương các ngài để góp công xây dựng giáo xứ và Giáo Hội.

Để đúc kết, cha sở nhắc đến Sứ điệp mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô, trong đó ngài có đề cập đến vấn đề hiện tượng toàn cầu hóa thói vô cảm. Cha cầu mong cho mọi tín hữu trong giáo xứ không bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Vào cuối Thánh lễ, ông Phó Chủ tịch HĐMVGX cảm ơn quý cha đồng tế và cảm ơn quý cụ đã nêu gương sáng cho con cháu bằng cách góp lời cầu nguyện và cả vật chất cho giáo xứ. Xin quý cụ tiếp tục dâng lời cầu nguyện và hỗ trợ cho công trình đại tu nhà thờ đã bị xuống cấp trầm trọng theo năm tháng. Một cụ đại diện cũng ngỏ lời cảm ơn quý cha nhà xứ đã đem hết sức ra xây dựng cho họ đạo, các cụ nguyện tiếp tục hỗ trợ quý cha trong công việc phát triển giáo xứ.

Cha sở cảm ơn quý cụ và nhắc mọi người một điều không thể nào quên là cầu nguyện cho cha nguyên chính xứ Phêrô Nguyễn Công Danh. Ngài đã góp nhiều công sức trong việc xây dựng giáo xứ, giờ đây đang yếu mệt trên giường bệnh, chúng ta hãy cùng nguyện xin Chúa nâng đỡ hồn xác ngài.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g15. Các cụ đã chụp hình lưu niệm với ba cha nhà xứ trước khi ra về với món quà Xuân cha sở thân tặng. Nhìn những vị tuổi hạc đã cao chậm rãi nhẹ bước bên con cháu, những người không còn song thân chạnh lòng nhớ đến những bóng mát cuộc đời giờ đã xa rất xa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top