Giáo xứ Thị Nghè: Từ tro bụi về bụi tro

Giáo xứ Thị Nghè: Từ tro bụi về bụi tro

"Con người khởi đi từ tro bụi và kết thúc là bụi tro", linh mục (Lm) phụ tá Antôn Nguyễn Quang Chẩn đã đúc kết bài giảng như trên khi cùng cha khách Martin hiệp dâng Thánh lễ trong ngày Thứ Tư Lễ Tro 01.03.2017 vào lúc 18g00, tại nhà thờ Thị Nghè.

Mở đầu bài giảng, Lm Antôn nhắc đến câu chuyện cháy một căn nhà tại Bình Dương vào cuối năm qua khiến cho bốn người trong gia đình bị cháy thành tro bụi. Nếu liên kết chuyện này với việc xức tro thì thật ảm đạm, nhưng việc cử hành lễ nghi làm phép tro và xức tro vào ngày Thứ Tư đầu Mùa Chay có ba chiều kích tích cực:

- Tro bụi: Con người từ tro bụi được Chúa tạo nên giống hình ảnh Thiên Chúa, mang phẩm giá của Ngài.

- Tâm tình sám hối: Ý thức mình từ bụi tro, con người sám hối bằng ba việc: Ăn chay, từ bỏ tiền của và cái tôi; Cầu nguyện, liên lỉ mọi nơi mọi lúc, đặc biệt đọc kinh tối chung trong gia đình; Thực thi bác ái, giúp đỡ anh chị em bất hạnh về vật chất và tinh thần.

- Hướng về cánh chung: Tro cốt được giữ gìn nơi xứng đáng chờ ngày phục sinh.

Lm Antôn đúc kết: Ý thức ba chiều kích trên, nhận ra con người khởi đi từ tro bụi và kết thúc là bụi tro, chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau để ngày sau khi kết thúc cuộc đời nơi dương thế, chúng ta được trở về với Thiên Chúa nơi thiên đàng.

Thánh lễ chấm dứt lúc 19g00, cộng đoàn Dân Chúa chia tay ra về với mong ước sống Mùa Chay thật thánh thiện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top