Giáo xứ Thị Nghè: Tĩnh tâm Mùa Vọng

Giáo xứ Thị Nghè: Tĩnh tâm Mùa Vọng

Giáo xứ Thị Nghè: Tĩnh tâm Mùa Vọng

WGPSG-- “Niềm hy vọng trong Chúa Kitô” - là chủ đề mà linh mục (Lm) Phaolô Lưu Quang Bảo Vinh chia sẻ trong ba ngày tĩnh tâm mùa Vọng 19, 20 và 21.12.2019 vào lúc 18g00 tại nhà thờ Thị Nghè.

Ngày thứ 1: Niềm vui của niềm hy vọng trên Lời Chúa

Lm Phaolô xác quyết: Chúa là Đấng trung tín sẽ giúp ta phục hồi chân trời hy vọng: Nhưng còn tùy những giấc mơ và hy vọng của chúng ta đặt trên nền tảng nào. Nếu đặt trên quyền lực, tiền bạc và gian dối, sẽ bị thất vọng. Để có được niềm vui, niềm hy vọng phải được đặt trên Lời Chúa. Lời Chúa là nền tảng duy nhứt và vững chắc để xây niềm hy vọng. Chúng ta đang sống trong một thế giới 'ảo': Không phải chỉ ảo trên mạng, tất cả những gì thế giới nói với chúng ta hàng ngày là đẹp, lung linh, tuyệt vời nhất, là ảo hoàn toàn, hoặc chỉ là một nửa sự thật. Mà một nửa sự thật là gian dối, ví dụ như thuốc làm từ than tre...; là không có khuôn mặt, như các dự án ma; là vô luân, người ta bất chấp tất cả để đạt được mục đích. Lm Phaolô dẫn giải đoạn Phúc Âm về gia đình Giacaria. Niềm vui của họ có 3 đặc tính:

1. Họ 'tuân giữ lề luật Chúa không ai chê trách'. Lề luật Chúa là sự thiện Chúa viết trong lương tâm mỗi người.

2. Họ 'cầu nguyện liên lỉ'.

3. Mang trên mình một 'Dấu'. Dù bị câm suốt 9 tháng bà Isave cưu mang Gioan trong bụng, Giacaria vẫn tạ ơn Chúa.

Xây dựng đời trên Lời Chúa sẽ không bao giờ thất vọng: như Abraham sát tế con thơ, như Giuse không buông mình theo cám dỗ, cả hai đều có kết cuộc tốt đẹp. Hãy làm theo Lời Chúa ghi trong lương tâm. Cầm Lời Chúa lên đọc. Mang trên mình một 'Dấu'. Những ai đang mang nỗi đau, vết thương, đừng thất vọng, khi Chúa ra tay chúng ta sẽ vỡ òa niềm vui.

Tối hôm nay, các gia đình nên làm hai việc: Một, xét mình coi có tuân giữ luật Chúa chưa ? Nếu chưa thì can đảm thay đổi. Hai là hãy duy trì việc cầu nguyện trong gia đình, biến gia đình thành nhà cầu nguyện, thành đền thờ Chúa Thánh Thần, nơi vang lên lời cầu nguyện.

Ngày thứ 2: Niềm hy vọng trong Chúa Kitô mang lại cho chúng ta Ân sủng

Xã hội hiện tại được vận hành bởi cấu trúc sự dữ, trong khi cốt lõi Đức tin là kinh nghiệm tình yêu Chúa, trở thành Người Yêu, mang tình yêu Chúa tới cho người khác. Thế giới chúng ta sống đang bị tổn thương từ môi trường cho tới các gia đình. Con người ăn trước trả sau, tăng gia tiêu thụ, sản xuất và tăng rác. Mẹ Maria đưa tới cho chúng ta một nền tảng khác. Lm Phaolô dẫn giải đoạn Phúc Âm Thánh Luca thuật lại việc Mẹ vội vã lên đường và ở lại ba tháng để chăm sóc chị họ Isave mang thai trong lúc tuổi già. Khuôn mặt Mẹ Maria trong Tin Mừng biết mở ra cho tình yêu Thiên Chúa nên tràn đầy ân sủng.

 

Chúng ta hãy bắt chước Mẹ thân thưa “Này là nữ tỳ của Chúa”. Trọng tâm đời sống không phải là sản xuất mà là yêu thương nhau. Tên của mỗi người là ân sủng, là tràn đầy Chúa Kitô, chúng ta luôn ở dưới ánh mắt Chúa và Ngài không quên ta. Chúng ta hãy mang tình yêu đó về gia đình để tất cả mọi người đều được ân sủng.

Ngày thứ 3: Niềm hy vọng tiến lên phía trước, lên đường.

Cuộc sống với Chúa Giêsu là một khám phá kỳ diệu. Cả cuộc đời chúng ta là mùa Vọng, là hành trình đầy hy vọng tiến về Nước Trời. Chúng ta đang sống trong thế giới công nghệ. Công nghệ thay đổi phẩm giá con người: Lý trí có khả năng nhận biết Thiên Chúa, công nghệ tạo ra trí khôn nhân tạo; Lương tâm lắng nghe để hành xử, công nghệ lập trình, không luân lý, không chuẩn mực đạo đức, vô cảm, làm đúng quy trình là được. Chúng ta có đức tin, công nghệ nói không có đức tin. Chỉ với một smartphone, thế giới nằm trong lòng bàn tay chúng ta.

Lm Phaolô đúc kết: Thánh Giuse trong Tin Mừng cho chúng ta phương pháp làm sao sống với Chúa bằng linh đạo Kitô giáo. Bài đọc 1 và Phúc Âm cho chúng ta chìa khóa: Đó là Emmanuel = God with us = Thiên Chúa với chúng ta. Chúng ta cảm nghiệm được điều này qua Lời Chúa, qua bí tích Thánh Thể, qua Hội Thánh, qua cảm nghiệm riêng của chúng ta. Đường chúng ta đi nhiều trắc trở có Chúa với chúng ta.

Hai câu chuyện bạn trẻ thà thất nghiệp không làm chuyện gian dối, hại người, và câu chuyện cậu bé nghèo chỉ cầu xin cho có ve chai để lượm, cho chúng ta thấy cuộc đời đầy niềm vui và hy vọng vì có Chúa với chúng ta. Mầu nhiệm Giáng Sinh xảy ra từng giây phút trong đời chúng ta. Chúng ta hãy lên đường mang tình yêu này công bố cho mọi người.

Trong hai ngày đầu, sau mỗi bài giảng, Lm Phaolô đều mời cộng đoàn cùng quỳ thinh lặng cảm nghiệm Lời Chúa, dâng lên Chúa những lời nguyện vắn tắt và cùng cất tiếng hát bài “Trời cao”.

Kết thúc Thánh lễ ngày cuối, ông Chủ tịch HĐMVGX đã thay mặt cộng đoàn cảm ơn cha giảng phòng đã giúp cho cộng đoàn những bài giảng súc tích và những câu chuyện thực tế để mọi người chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh. Đáp từ, Lm Phaolô cảm ơn cha chánh xứ và giáo xứ đã tạo điều kiện cho ngài đến với cộng đoàn. Ngài chúc các Lm nhà xứ và cộng đoàn được tràn đầy hồng ân Chúa.

Trong hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy tuần trước ngày tĩnh tâm, từ 18g30 đến 20g00, cộng đoàn giáo xứ đã tìm đến các tòa Hòa Giải để giao hòa với Chúa, hầu có thể sẵn sàng đón mừng ngày đại lễ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top