Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi tĩnh tâm

Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi tĩnh tâm

WGPSG -- Cha Giuse Cao Minh Triết, phụ tá Gx. An Nhơn, Gò Vấp đã hướng dẫn cho thiếu nhi Gx. Thị Nghè tĩnh tâm từ 18g00 đến 19g00 trong hai ngày 14 và 15-3-2012.

Với cách nói chuyện dí dỏm, gần gũi, dễ hiểu, cha Giuse đã khiến cho các thiếu nhi say mê lắng nghe và đua nhau giơ tay xin trả lời các câu hỏi cha đặt ra. Khởi đi từ màu áo tím, cha hướng dẫn các em đến ba việc phải làm trong mùa Chay: Ăn chay, Cầu nguyện và Bác ái.

Để trả lời cho câu hỏi: “Một ngày các con cầu nguyện bao nhiêu lần?” Thiếu nhi đầu tiên trả lời được 3 lần, em kế tiếp 5 lần, tăng dần lên đến 7, cao nhất là 11 lần. Cha hỏi tiếp: “Các con có biết các thánh cầu nguyện một ngày bao nhiêu lần không?” Một em đoán là 50 lần và em khác là 55 lần. Cha giải đáp: “Các thánh cầu nguyện từng giây từng phút nên không thể đếm được: Sáng sớm thức dậy, dâng Chúa một ngày mới. Hít thở khí trời ban mai, tạ ơn Chúa cho không khí trong lành. Cầm bàn chải đánh răng, cám ơn Chúa vì có kem thơm mát…” Cứ từng bước như thế, cha chỉ cho các thiếu nhi cách cầu nguyện đơn sơ, dễ dàng trong khi làm những việc bình thường hằng ngày. Cha cũng nhắc các em cầu nguyện cho thân nhân, bạn bè và những người các em gặp gỡ trong cuộc sống. Kết thúc bài giảng, cha cho các thiếu nhi làm bài thực hành bằng cách đếm lần các em cầu nguyện được từ tối hôm đó cho đến giờ lễ ngày hôm sau. Có hai em thực hành cầu nguyện đến 25 và 30 lần được cha tuyên dương trước cộng đoàn.

Đề tài ngày thứ hai về Bác ái. Cha Giuse kể lại câu chuyện một cậu bé 8 tuổi, gia cảnh nghèo nàn, mẹ phải làm thuê cực khổ suốt ngày mới tạm đủ ăn. Tuy vất vả, nhưng hai mẹ con luôn vui vẻ bên nhau: người mẹ hết lòng thương yêu con; còn cậu bé rất ngoan, biết giúp đỡ và vâng phục mẹ. Một hôm, mẹ có việc bận nên nhờ con trai ra tiệm mua đồ. Cậu bé vui vẻ bước đi, đang ngon trớn tự nhiên cậu đứng khựng lại khi thấy quá nhiều người nghèo ngồi ăn xin hai bên vệ đường. Cậu suy nghĩ đắn đo một lúc, rồi móc túi lấy bớt một ít tiền tặng cho một trẻ trạc tuổi mình. Đến tiệm, cậu không mua hàng được vì thiếu tiền, nên phải về thú tội với mẹ. Mẹ nói việc cậu làm là tốt, nhưng hai mẹ con cũng còn thiếu thốn nhiều lắm. Cậu hứa sẽ không làm mẹ lo nữa. Tuy vậy, đến lần thứ hai, cậu bé cũng không cầm lòng được trước cảnh khổ của những bạn nhỏ, nên lại không đủ tiền mua hàng. Thấy mẹ buồn, cậu cam đoan với mẹ cảnh này sẽ không tái diễn. Lần thứ ba, để chắc ăn, cậu nhắm mắt chạy thẳng tới tiệm, mong rằng sẽ không nhìn thấy gì cả. Nhưng vì không thấy nên suýt tí nữa cậu đã va phải một người lớn. Lách qua một bên, thì gặp ngay các trẻ nghèo. Và thế là, cảnh cũ lại diễn ra. Lần này, cậu không đến tiệm nữa mà về thẳng nhà quỳ xuống xin mẹ đánh vì tội thất hứa. Người mẹ cảm động ôm con òa khóc: Làm sao mẹ có thể đánh được một đứa trẻ có “tấm lòng vàng” hở con!... Cậu bé lớn lên thành một tu sĩ nổi tiếng vì lòng thương xót và hay giúp đỡ những kẻ khốn cùng. Đó là vị thánh da đen Martin de Porres, còn được gọi là vị thánh có “Tấm Lòng Vàng”.

Cha Giuse đúc kết bài giảng bằng lời khen ngợi các thiếu nhi đi tham dự thánh lễ đông đảo. Cha nói: Chúa sẽ vui hơn khi các em biết noi gương bác ái của thánh Martinô, nhịn chút tiền quà bánh hằng ngày, tiền chơi games, mua đồ chơi… để chia sẻ cho các bạn bất hạnh hơn mình.

Hai em đại diện thiếu nhi đã lên cám ơn cha và tặng hoa mừng Bổn mạng thánh Giuse sắp tới của cha. Cha gởi lời cám ơn quý cha nhà xứ và các thành phần tín hữu trong họ đạo đã tham dự và giúp cho hai ngày tĩnh tâm của thiếu nhi được trọn vẹn. Cha chúc các thiếu nhi luôn thực hành hai việc cầu nguyện và bác ái để càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan nhân đức, đẹp lòng Chúa và vui lòng người thân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top