Giáo xứ Thị Nghè: Thánh lễ Vọng Phục Sinh - 2024

Giáo xứ Thị Nghè: Thánh lễ Vọng Phục Sinh - 2024

Giáo xứ Thị Nghè: Thánh lễ Vọng Phục Sinh - 2024

TGPSG -- “Quan trọng là chúng ta kiếm ra tảng đá nào khiến chúng ta không nghe Lời Chúa. Hãy xét xem tảng đá lớn nhất là gì để xin Chúa loại bỏ giúp chúng ta."

Linh mục (Lm) phụ tá Antôn Trương Ngọc Minh đã đúc kết bài giảng như trên khi cử hành Thánh lễ Vọng Phục Sinh vào lúc 18g ngày 30-3-2024, tại nhà thờ Thị Nghè.

Tham dự Thánh lễ có các tu sĩ, cùng rất đông các tín hữu trong và ngoài giáo xứ.

- Phần thứ nhất: Thắp Nến Phục Sinh

Lm chủ tế thánh hóa lửa và thắp nến Phục Sinh, ngài đã cùng cộng đoàn rước nến Phục Sinh vào trong nhà thờ. Trong khi rước, Lm chủ tế xướng "Ánh sáng Chúa Kitô" và cộng đoàn đáp "Tạ ơn Chúa". Khi lên đến cung thánh, Lm chủ tế công bố Tin Mừng Phục Sinh Exsultet (Mừng vui lên)

- Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa

Tiếp đến là phần Phụng vụ Lời Chúa: Cộng đoàn đã được nghe các bài đọc từ Cựu ước đến Tân ước nói về công trình sáng tạo và những kỳ công Chúa đã làm để cứu độ dân Người.

Trong bài giảng, Lm Antôn dẫn giải: “Bài Tin Mừng cho thấy sáng sớm các bà đem thuốc thơm đến xức xác Chúa Giêsu nhưng lòng lo sợ hành trình mình vô ích vì tảng đá lớn cản đường. Hành trình đó là của chúng ta khi chúng ta bị cám dỗ của thế gian, của cái chết, của sự sợ hãi, hoặc những mặc cảm của tội lỗi cản đường. Vinh quang phục sinh là những tảng đá bị lăn đi. Chúa Kitô Phục Sinh đã lăn những tảng đá đó khỏi chúng ta. Ta nghe Chúa hỏi “Tại sao con tìm người sống nơi kẻ chết.” Tại sao chúng ta không lăn tảng đá cản ánh sáng Chúa Giêsu ra khỏi chúng ta?”

Lm Antôn đúc kết: “Trong lễ Phục Sinh Chúa cho chúng ta niềm hy vọng. Ngài nói ‘con không cô độc đâu vì Thầy yêu thương và chết vì chúng con’. Quan trọng là chúng ta kiếm ra tảng đá nào khiến chúng ta không nghe Lời Chúa. Hãy xét xem tảng đá lớn nhất là gì để xin Chúa loại bỏ giúp chúng ta. Ta tin Chúa Giêsu đã sống lại rồi. Đó là niềm tin chúng ta lập lại trong đêm nay."

- Phần thứ ba: Phụng vụ Thánh Tẩy

Sau bài giảng là phần Phụng vụ Thánh Tẩy, Lm chủ tế làm phép Nước, cộng đoàn thắp sáng cây nến trong tay, cùng nhau lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội và Lm chủ tế đã rảy Nước Thánh trên cộng đoàn.

Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể là đỉnh cao, mọi người được kết hiệp với Chúa Giêsu qua Bí tích Thánh Thể.

Sau khi lãnh nhận phép lành trọng thể lúc 19g30, cộng đoàn dân Chúa hân hoan ra về với chai Nước Thánh do Lm chánh xứ gửi tặng.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top