Giáo xứ Thị Nghè: Thánh lễ Mùng Hai Tết

Giáo xứ Thị Nghè: Thánh lễ Mùng Hai Tết

WGPSG – “Trong bầu khí mừng thọ hôm nay, xin quý cụ cho biết điều gì quý cụ thao thức nhất?”, là câu hỏi mà linh mục (Lm) chánh xứ Phêrô đặt ra với quý cụ tham dự Thánh lễ chúc thọ lúc 16g30 ngày 29.01.2017, tại nhà thờ Thị Nghè.

Thánh lễ chúc thọ

Câu trả lời là mong cho con cái sống hạnh phúc, bình an, biết vâng lời, sống tốt đạo đẹp đời. Lm chánh xứ diễn giảng: “Các cụ thường không cầu xin gì cho riêng mình mà chỉ xin cho con cháu. Mái ấm gia đình là nét đẹp Thiên Chúa ban cho chúng ta. Đó là nơi mà nhạc sĩ Phanxicô đã viết ‘Ngày đầu xuân bao người đi xa cũng về với gia đình, cũng về với ân tình...’. Đông Hồ có bức tranh nổi tiếng vẽ gà mẹ và 10 chú gà con, với ý nghĩa gà mẹ tần tảo nuôi các con. Nhìn vào thực tế xã hội hiện nay, một mẹ nuôi được 10 con, 10 chưa chắc nuôi được một mẹ. Nếu đặt câu hỏi các bạn trẻ mong điều gì cho cha mẹ, chưa chắc có câu trả lời thỏa đáng. Từ Lời Chúa hôm nay và nhìn tranh gà, chúng ta được mời gọi có tinh thần thảo hiếu với các cụ còn sống hay đã qua đời”.

Thánh lễ cầu cho người đã ly trần

Trong Thánh lễ lúc 18g00 cầu cho ông bà, tổ tiên và cha mẹ đã ly trần tại Nhà chờ Phục Sinh do Lm phụ tá Giuse chủ tế.

Chia sẻ Lời Chúa, ngài đã viện dẫn bài thơ "Gửi con yêu dấu" của tác giả Huy Phương để nói lên tâm tình của cha mẹ khi tuổi già bóng xế.

"Nếu một mai thấy cha mẹ già yếu,
Hãy thương yêu và thấu hiểu song thân.
Những lúc ăn, mẹ thường hay vung vãi
Hay tự cha không mặc được áo quần.
Hãy nhẫn nại nhớ lại thời thơ ấu
Mẹ đã chăm lo tã, áo, bế bồng..."

Lm phụ tá nói lên nỗi ưu tư: “Thảo kính cha mẹ là điều răn thứ bốn, nhưng có vài bạn trẻ đi đến hôn nhân mà không biết điều này. Được hỏi tại sao xin làm phép chuẩn, câu trả lời thường là "phải giữ bàn thờ" và "giữ đạo hiếu", trong khi Chúa dạy phải hiếu thảo, làm vui lòng mẹ cha khi còn sống và nguyện cầu cho song thân đã ly trần”.

Đúc kết, Lm chánh xứ và Lm phụ tá đều cầu chúc cho các vị còn sống được thư thái an nhàn, nẩy nhiều lộc thánh thiện, và nguyện xin cho ông bà cha mẹ đã ly trần được hưởng phúc trường sinh nơi Quê Trời.  

Những tràng pháo tay và những nụ cười của các cụ như niềm ước mong cho lời chúc của quý Lm nhà xứ trở thành hiện thực.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top