Giáo xứ Thị Nghè: Thánh lễ cung hiến thánh đường

Giáo xứ Thị Nghè: Thánh lễ cung hiến thánh đường

WGPSG -- “Trong ngày lễ cung hiến thánh đường, nguyện ơn Chúa đổ xuống ngôi thánh đường được hiến thánh và thuộc trọn về Thiên Chúa”.

Đức Tổng Giám Mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc đã bắt đầu bài giảng như trên trong Thánh lễ tạ ơn, cung hiến thánh đường và thánh hiến bàn thờ họ đạo Thị Nghè được cử hành lúc 09g00 ngày 01.01.2016. Đồng tế với ngài có cha Tổng Đại diện Ignatiô, quý cha Hạt trưởng, cùng quý cha trong và ngoài Giáo phận Sài Gòn.

Khởi đầu Thánh lễ, đoàn đồng tế kiệu xương Các Thánh Tử Đạo từ tượng đài Thánh Tâm Chúa Giêsu tiến tới mặt tiền nhà thờ. Tại đây, ĐTGM Phaolô đã làm phép tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, sau đó cha sở Phêrô đã rước Mặt Nhật có xương Các Thánh Tử Đạo tiến lên cung thánh.

Ngỏ lời trước Thánh lễ, thay mặt cộng đoàn, cha sở đã chào mừng ĐTGM, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn. Tiếp lời cha sở, ông Phó Chủ tịch Ngoại vụ Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã trình bày lược sử hình thành và phát triển hơn 200 năm của họ đạo (1790-2016).

Sau phần trình bày của ông PCT, ĐTGM đã rảy nước thánh trên cộng đoàn tham dự và tiếp tục hiệp dâng Thánh lễ cùng quý cha.

Trong bài giảng, ĐTGM dẫn giải về ý nghĩa ngôi nhà thờ, đặc biệt là các thánh đường đã được cung hiến: “Nhà thờ được định nghĩa là nơi để gặp gỡ, cầu nguyện, là nhà nguyện để tôn vinh Thiên Chúa và lãnh nhận ơn cứu rỗi, là nơi diễn lại cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, Từ ngôi nhà thờ này, Thiên Chúa sẽ dẫn chúng ta đi trong Thần Khí và Sự Thật. Vì thế, chúng ta đến nhà thờ tôn thờ Thiên Chúa trong Chúa Kitô, theo con đường của Người đưa đạo vào đời để trở thành hiện thực trong cuộc sống”.

Kết thúc bài giảng, ĐTGM Phaolô đã chủ sự nghi thức cung hiến nhà thờ và thánh hiến bàn thờ. Ngài cùng với cộng đoàn quỳ đọc Kinh Cầu Các Thánh trước khi niêm ấn xương Các Thánh Tử Đạo trên bàn thờ. Sau đó, ĐTGM đã cử hành nghi thức xức dầu thánh thánh hiến nhà thờ và bàn thờ, cùng lúc có hai cha đến xức dầu thánh ở hai hàng cột nhà thờ. Nối tiếp, ĐTGM làm phép hương và xông hương bàn thờ.

Khi nghi thức kết thúc, nhà thờ như sáng bừng lên, khăn được trải trên bàn tiệc thánh, các bình hoa được đem ra chưng khắp cung thánh, cộng đoàn vui mừng hân hoan tiếp tục tham dự Thánh lễ trong tâm tình cảm tạ Chúa.

Sau khi cộng đoàn rước lễ, các chén thánh đã được đặt trên bàn thờ để ĐTGM và cộng đoàn cùng quỳ hát bài "Tantum ergo" thờ kính Thánh Thể trước khi cất vào Nhà Tạm. Kế tiếp, ĐTGM đã cùng cha sở và ông Chủ tịch HĐMVGX ký tên vào Chứng thư Cung hiến thánh đường. Cha sở Phêrô đã đọc Chứng thư để mọi người cùng nghe.

Tiếp theo, thay mặt cộng đoàn, ông Chủ tịch HĐMVGX đã ngỏ lời tri ân đến ĐTGM, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và quý khách. Đặc biệt là cảm ơn cha sở Phêrô, tuy mới vừa nhận sứ vụ trên hai năm nhưng đã nỗ lực cùng với hai cha phụ tá và cộng đoàn giáo xứ, để chỉnh trang nhà thờ  họ đạo xứng tầm với nhà thờ cổ trên 200 năm. Ông cũng không quên cảm ơn ĐTGM đã thương chọn giáo xứ Thị Nghè làm nơi hành hương trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, để họ đạo được hưởng nhiều đặc ân của Lòng Chúa Thương Xót.

Đáp từ, ĐTGM bày tỏ niềm vui cùng cha sở Phêrô, xin Chúa ban nhiều ơn lành để cha chu toàn trọng trách, và chúc cho cộng đoàn luôn hăng say loan báo Tin Mừng, ra đi đến với mọi người như lời Chúa đã dạy.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00 trưa. Quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn đã chụp hình lưu niệm cùng ĐTGM Phaolô trước khi cùng chung vui với ngài trong bữa tiệc thân mật nơi hội trường và sân nhà thờ. ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cũng đã đến để chung vui cùng với họ đạo trong bữa tiệc.

Ra về trong trưa nắng, nhưng lòng ai cũng thấy nhẹ nhàng với niềm vui nhà thờ đã được thánh hiến, được thuộc trọn về Thiên Chúa, được Chúa chúc lành và ban bình an trong ngày mừng lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top