Giáo xứ Thị Nghè: Mừng Xuân Đinh Dậu

Giáo xứ Thị Nghè: Mừng Xuân Đinh Dậu

WGPSG -- “Thiên Chúa có thể dùng một hình ảnh nhỏ trong thiên nhiên để dạy dỗ chúng ta",   linh mục (Lm) chánh xứ Phêrô Nguyễn Thanh Tùng đã bắt đầu bài giảng như trên khi hiệp dâng Thánh lễ trong đêm Giao thừa tại nhà thờ Thị Nghè, vào lúc 22g00 ngày 27.01.2017.

 

Thánh lễ Giao Thừa

Lúc 22g00 ngày 27.01.2017, đông đảo cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ Giao thừa.

Mở đầu bài giảng, Lm Phêrô nhắc đến hình ảnh con gà trong Cựu Ước: "như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh" và trong Tân Ước: "gà gáy sau khi Phêrô chối Chúa ba lần". Vào thế kỷ thứ IX, Đức Thánh Cha Lêô IV đã đặt một con gà trên nóc nhà thờ để mời gọi các Kitô hữu đến nhà thờ tham dự Thánh lễ. Ở Việt Nam, có nhà thờ Đà Lạt và Đà Nẵng đặt con gà trên đỉnh tháp chuông. Con gà mang ý nghĩa tôn giáo, đạo đức. Nhìn gà xoay theo hướng gió chúng ta biết thời tiết, khám phá ra bài học để sống năm Đinh Dậu. Ngài quảng diễn:

- Bài học thứ nhất là Tỉnh Thức: Tiếng gà gáy giúp ta tỉnh thức như Thánh Phêrô năm xưa. Cho dù thời gian qua đị hay thời tiết thay đổi, tiếng gà gáy vẫn đều đặn mỗi ngày, không hề thay đổi.

- Bài học thứ hai là Yêu Thương: Cha mẹ hãy yêu thương con cái, như hình ảnh gà trống, gà mái bới tìm thức ăn cho gà con. Gà mẹ che chở đàn con trước sự tấn công của diều hâu thể hiện lòng quả cảm.

Tiếng gà gáy sáng như loan báo tin vui bình minh đang đến. Tất cả những hình ảnh đơn sơ này như minh họa cho chương trình sáng tạo và cứu độ mà Thiên Chúa yêu thương đã thực hiện qua Mầu nhiệm Vượt qua, Chết và Phục sinh của Chúa Kitô mang lại sự sống mới cho nhân loại.

Lm Phêrô đúc kết: “Trong giờ phút linh thiêng chuyển tiếp từ năm cũ qua năm mới, chúng ta được mời gọi sống giá trị Kitô hữu, sẵn sàng và không lo lắng sợ hãi. Ước gì chúng ta vững bước vào năm mới với niềm tin Thiên Chúa yêu thương vẫn đang điều hành vũ trụ. Có Thiên Chúa ta có đủ sức để chu toàn ơn gọi của mình.

Kết thúc Thánh lễ, sau bài tổng kết hoạt động giáo xứ trong năm qua của ông Chủ tịch HĐMVGX, những trái pháo bông đã được đốt lên để đón chào một năm mới đẹp tươi. Cộng đoàn hân hoan vỗ một tràng pháo tay để chúc mừng nhau trong niềm tin yêu và hy vọng.

Lễ Xuân đầu năm

Thánh lễ Mùng 1 Tết được cử hành lúc 06g00 ngày 28.01.2017 với sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn dân Chúa.

Lm chánh xứ đã dùng đoạn đầu bài hát "Câu chuyện đầu năm" của nhạc sĩ Hoài An để dẫn vào bài giảng. Ngài diễn giảng: Tác giả bài hát đã nói lên tâm tình của con người đặt vào nơi Chúa, nơi thần thánh trong ngày đầu Năm Mới.

Lm Phêrô nhấn mạnh: “Kitô hữu dành những giây phút khởi đầu năm mới để định hướng cuộc đời, để xác định cội nguồn hạnh phúc vĩnh cửu nơi con người phát xuất và sẽ trở về. Thiên Chúa là Mùa Xuân Vĩnh Cửu, là Đấng tạo dựng và sắp đặt vũ trụ theo chu kỳ. Chỉ có Thiên Chúa mới làm cho con người đón nhận được bình yên và hạnh phúc theo nhịp điệu thời gian”.

Nối tiếp, Lm chánh xứ dẫn giải bài Phúc Âm về Tám Mối Phúc: “Tin Mừng cho thấy hạnh phúc đích thật là quy hướng về Thiên Chúa. Ngài là cùng đích của mọi Kitô hữu. Dung mạo Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô đã và đang hiện diện trong cuộc sống. Chúng ta chân nhận Thiên Chúa là nguồn cội, là nơi ta trở về. Còn những người vô thần không biết sẽ đi đâu, về đâu”.

Lm Phêrô đúc kết: “Niềm tin giúp chúng ta vững vàng tiến bước trong tay Chúa quan phòng. Nơi và trong niềm tín thác vào Thiên Chúa, ta không lo sợ hành trình năm mới của ta sẽ bị lạc lối".

Cuối Thánh lễ, mọi người hân hoan ra về với Lộc Lời Chúa, và với niềm vui xác định được hướng đi trong ngày đầu xuân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top