Giáo xứ Thị Nghè: Mồng Hai Tết Nhâm Thìn "Lễ chúc thọ"

Giáo xứ Thị Nghè: Mồng Hai Tết Nhâm Thìn "Lễ chúc thọ"

WGPSG -- Dân Việt Nam từ ngàn xưa, ngay từ khi chưa nghe biết Tin Mừng đã ân cần tuân giữ điều răn “Thảo kính cha mẹ”.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, cha sở Thị Nghè đã cử hành thánh lễ chúc thọ cho các vị lão niên tại nhà thờ giáo xứ vào lúc bốn giờ chiều Mùng Hai Tết Nhâm Thìn. Năm nay, có 309 vị từ 70 tuổi trở lên trong họ đạo được mừng thọ.

Trong bài giảng, cha giải thích ý nghĩa của lễ chúc thọ: một là tưởng nhớ Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ đã qua đời, hai là giữ trọn hiếu thảo với Ông Bà Cha Mẹ còn tại thế. Những con cái có cha mẹ và còn sống chung với cha mẹ già là một hạnh phúc:

“Còn cha còn mẹ thì hơn,
Không cha không mẹ như đờn đứt dây.”

Công ơn cha mẹ dưỡng dục như trời như bể, nâng niu con trẻ từ lúc còn trong nôi cho đến ngày thành tài. Nhưng buồn thay! Con cái lớn lên nhiều khi đối xử tệ bạc với các bậc sinh thành: chẳng những không lo chăm sóc tuổi già, đến khi cha mẹ qua đời lại tổ chức đám tang thật lớn rồi lấy tiền phúng điếu bỏ trốn biệt. Mong sao giới trẻ biết làm đẹp lòng Chúa bằng cách hết lòng phụng dưỡng lúc cha mẹ còn sống. Khi cha mẹ khuất núi thì lo cầu nguyện để song thân mau về hưởng Nhan Thánh Chúa. Như thế, gương lành sẽ được con cháu noi theo từ đời nọ đến đời kia.

Dân Việt Nam từ ngàn xưa, ngay từ khi chưa nghe biết Tin Mừng đã ân cần tuân giữ điều răn “Thảo kính cha mẹ”. Đạo hiếu thật phù hợp với luật tự nhiên ghi khắc trong lương tâm mỗi người. Người Việt đã giữ đạo hiếu trước khi tin nhận đạo Lão, đạo Khổng và đạo Công giáo. Chắc rằng tổ tiên ông bà ngày xưa đã tin theo Chúa khi thấy luật hiếu thảo với cha mẹ phù hợp với đạo hiếu của mình.

Với truyền thống chúc thọ gần hai mươi năm nay của họ đạo, mong rằng điều này sẽ được duy trì mãi, để hằng năm các bậc lão niên có dịp gặp lại nhau trong bầu khí gia đình thân mật ấm cúng.

Sau thánh lễ, cha sở chụp hình lưu niệm với các cụ theo từng Giáo khu. Mỗi vị đều được cha tặng một món quà nhỏ để mừng xuân mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top