Giáo xứ Thị Nghè: Kỷ niệm một năm Cung hiến nhà thờ

Giáo xứ Thị Nghè: Kỷ niệm một năm Cung hiến nhà thờ

WGPSG – “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Chúa ngự trong anh em sao?”.

Đức cha Phêrô Huỳnh Văn Hai - Giám mục Giáo phận Vĩnh Long - đã nhắc lại lời Thánh Phaolô như trên khi giảng trong Thánh lễ tạ ơn một năm Cung hiến Thánh đường và thánh hiến bàn thờ họ đạo Thị Nghè vào lúc 18g00 ngày 31.12.2016. Đồng tế với ngài có quý cha nhà xứ và quý cha khách.

Khi bài ca nhập lễ cất lên, đoàn rước từ tượng đài Thánh Tâm Chúa Giêsu từ từ tiến vào nhà thờ.

Ngỏ lời trước Thánh lễ, linh mục (Lm) chánh xứ Phêrô chào mừng Đức cha Phêrô và giới thiệu ngài với cộng đoàn dân Chúa.

Dẫn giải bài Tin Mừng theo Thánh Luca kể lại việc Mẹ Maria và Thánh Giuse mang con dâng vào Đền thờ và gặp ông Simêon. Đức cha Phêrô nhắc lại những kỷ niệm mà Mẹ Maria 'ghi nhớ và suy niệm trong lòng': Là một tín đồ thấm nhuộm sâu sắc lời giảng của các tiên tri trong Thánh Kinh, Mẹ đã rút ra những hình ảnh và ý tưởng để ca tụng Chúa, sống chương trình Chúa như một tôi tớ. Từ biến cố truyền tin, khi thăm viếng chị họ Isave, Mẹ ngợi khen Chúa vì đã thực hiện lời hứa với nhân loại. Tại Bêlem, Hài Nhi Giêsu ra đời, Mẹ suy niệm về vị Vua mang đến một vương quốc thánh thiện công bằng, đem ánh sáng cho con người trong bóng tối tăm. Mẹ như một nhà giáo giúp ta thấu hiểu Lời Chúa trong cuộc sống con người ở mọi thời gian. Vì nhân loại, Mẹ đã sinh ra Chúa Hài Đồng, Đấng mang đến bình an cả thể.

Đức cha Phêrô nói tiếp: Nhà thờ là nơi được hiến dâng cho Chúa, là nhân tố của hiệp nhất, yêu thương và đồng trách nhiệm, chúng ta hãy giữ gìn, kính trọng, bái quỳ, giữ thinh lặng hết sức có thể, không làm ô uế nhà thờ bằng những hành vi tội lỗi. Như lời Thánh Phaolô: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?", mỗi người là một đền thờ cho Chúa đến cư ngụ. Hãy chuẩn bị hồn xác thật xứng đáng để có thể đón Chúa Hài Nhi ngự trị.

Để kết thúc bài giảng, Đức cha Phêrô cầu chúc mọi người được tràn đầy sức mạnh và bình an của Chúa trong Năm Mới: Chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra trong năm mới, nhưng qua Con Ngài, Chúa đã hứa ở lại cùng chúng ta mãi mãi: "Vinh Danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm."

Cuối Thánh lễ, thay mặt cộng đoàn, ông Chủ tịch HĐMVGX đã ngỏ lời tri ân đến Đức cha Phêrô, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, và quý khách. Tiếp theo, ông Phó Chủ tịch đã dâng lên Đức cha món quà nồng ấm lòng biết ơn.

Để đáp từ, Đức cha Phêrô đã cảm ơn quý cha và mọi người đã tiếp đón ngài. Ngài xin Chúa ban nhiều ơn lành để ngài chu toàn sứ vụ lèo lái con thuyền Hội Thánh ở Vĩnh Long.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g10. Cộng đoàn ra về trong niềm vui với hồng ân vừa lãnh nhận trong ngày mừng lễ Mẹ Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top