Giáo xứ Thị Nghè: Kỷ niệm Mẹ hiện ra lần 2 và kính Thánh Antôn

Giáo xứ Thị Nghè: Kỷ niệm Mẹ hiện ra lần 2 và kính Thánh Antôn

WGPSG -- Đừng xúc phạm đến Chúa nữa, vì Người đã chịu xúc phạm quá nhiều rồi”.

Đó là điều trùng hợp trong lời nhắc nhở của Mẹ Maria và Thánh Antôn được cha sở Phêrô Nguyễn Thanh Tùng nhắc lại trong Thánh lễ đồng tế kỷ niệm Mẹ hiện ra lần 2 tại Fatima và lễ kính Thánh Antôn, vào lúc 12g00 trưa thứ Hai 13.6.2016 tại nhà thờ Thị Nghè.

Vào đầu bài giảng, cha sở Phêrô đã lược qua câu chuyện về cuộc đời Thánh Antôn:

- Thánh Antôn được sinh vào năm 1195 tại Lisbon, Bồ đào Nha trong gia đình quý tộc. Từ bé, Antôn đã biết theo mẹ đi nhà thờ. Khi vừa đến tuổi khôn lớn, thì Antôn đã khấn giữ mình trinh khiết trọn đời theo gương Đức Mẹ. Antôn được 15 tuổi thì xin gia nhập Dòng thánh Augustinô và được Bề Trên cho lãnh nhận sứ vụ linh mục 10 năm sau đó. Tuy nhiên, thánh nhân thích sống chiêm niệm, sống khắc khổ, khiêm tốn. Ngài ước muốn được đi truyền giáo cho dân ngoại và mong muốn được chết tử vì đạo, chính vì thế thánh nhân xin gia nhập Dòng anh em hèn mọn Phanxicô vào năm 1220. Nhờ tài lợi khẩu, nhờ gương sáng đạo đức và thánh thiện, Ngài được các Bề Trên tin tưởng, tín nhiệm sai đi giảng khắp nơi và lo công việc đào tạo, giáo dục các tu sĩ trong Dòng. Chúa Thánh Thần luôn tác động tâm hồn thánh nhân, nên lời giảng của Ngài luôn luôn có sức thu hút, lôi cuốn nhiều người.

- Đặc biệt, Thiên Chúa đã củng cố lời giảng của thánh Antôn Pađua bằng nhiều phép lạ kèm theo: Một trong những phép lạ đó là bác bỏ các lầm lạc của nhóm Albigeois liên quan đến bí tích Thánh Thể. Trưởng nhóm lạc giáo đề nghị sẽ nhốt một con lừa cái vào chuồng và bỏ nhịn đói 3 ngày. Rồi, ông ta sẽ dẫn nó đến trước mặt mọi người, và dọn cho nó một thùng kiều mạch thơm ngon. Nếu con vật bị đói không thèm ăn của ngon người ta dọn cho nó nhưng lại chạy đến cùng Mình Thánh Chúa Giêsu Kitô thì ông ta sẵn sàng từ bỏ lạc giáo và trở về với Đức Tin Công giáo. Tin tưởng vào quyền năng Thiên Chúa, Thánh Antôn đã chấp thuận đề nghị. Đúng ngày hẹn, toàn thể dân thành Toulouse chen chúc có mặt tại quảng trường chính, nơi diễn ra cuộc thách thức. Gần đó, trong một nhà nguyện, thánh Antôn dâng Thánh lễ thật sốt sắng. Khi ông lạc giáo Albigeois kéo con lừa cái đến và truyền mang cho con vật thức ăn nó ưa thích, Thánh Antôn từ thánh đường bước ra, tay giơ cao Mình Thánh Chúa, lớn tiếng ra lệnh cho con lừa: “Nhân danh Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên ngươi, ta truyền cho ngươi, hỡi con vật đáng thương, hãy mau lẹ đến quỳ gối thờ lạy Người. Phải làm cho các kẻ lạc giáo nhìn nhận rằng, mọi thọ sinh đều phục tùng Đấng Tạo Hóa”. Lạ lùng thay, con lừa không đoái hoài đến thức ăn ngon mà nghe theo lệnh của thánh Antôn. Nó gập hai cẳng trước và quỳ xuống cung kính thờ lạy Mình Thánh Chúa. Nhóm lạc giáo tỏ ra kinh hoàng rung động, còn ông trưởng nhóm lạc giáo Albigeois đã giữ đúng lời hứa, từ bỏ lạc giáo và khiêm tốn trở về với giáo huấn chân thật của Hội Thánh.

Thánh Antôn đã trở về với Chúa khi Ngài mới tròn 36 tuổi vào ngày 13 tháng 6 là ngày Mẹ hiện ra lần 2. Thánh nhân rất yêu mến Đức Mẹ và có nhiều điểm trùng hợp với Mẹ. Ngài đã sinh ra tại Bồ Đào Nha nơi Mẹ hiện ra và cũng đã kêu gọi nhân loại sám hối đừng xúc phạm đến Thiên Chúa như sứ điệp của Mẹ tại Fatima. Nguyện cho thế giới biết vâng nghe lời Mẹ và làm theo lời thánh nhân, hầu có thể được hạnh phúc bình an.

Cuối Thánh lễ, ông Chủ tịch HĐMVGX đã thay mặt cộng đoàn mừng bổn mạng cha phó Antôn. Hai thiếu nhi đại diện họ đạo dâng lên cha quà và hoa để tỏ lòng biết ơn cha đã chăm lo cho Xứ đoàn TNTT.

Thánh lễ kết thúc lúc 13g00. Cộng đoàn tạm biệt nhau ra về lòng còn vương vấn lời nhắn nhủ của Mẹ Maria và Thánh Antôn "Đừng xúc phạm Chúa nữa".

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top