Giáo xứ Thị Nghè: Kỷ niệm 2 năm cung hiến thánh đường

Giáo xứ Thị Nghè: Kỷ niệm 2 năm cung hiến thánh đường

WGPSG -- “Ngày đầu năm cầu cho hòa bình. Để có hòa bình, cần có bình an trong từng gia đình. Xin Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho chúng ta”.

Đó là lời đầu tiên Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn nói với cộng đoàn trước khi dâng Thánh lễ đồng tế tạ ơn hai năm cung hiến thánh đường họ đạo Thị Nghè vào lúc 09g30 ngày 01.01.2017. 

Khi bài ca nhập lễ cất lên, đoàn rước các cha đồng tế từ tượng đài Thánh Tâm Chúa Giêsu tiến tới mặt tiền nhà thờ và tiến lên cung thánh.

Ngỏ lời trước khi dâng Thánh lễ, thay mặt cộng đoàn, cha sở Phêrô Nguyễn Thanh Tùng đã chào mừng ĐGM phụ tá và giới thiệu ngài với với cộng đoàn. Cộng đoàn Dân Chúa chào mừng ngài bằng một tràng pháo tay.

Trong bài giảng, ĐGM Louis dẫn giải đoạn Phúc Âm trong ngày lễ Mẹ Thiên Chúa: Con Chúa là Lời Thiên Chúa, là Phúc bình an cho nhân loại đã mang thân phận con người với bao thử thách: sinh nơi hang đá, bị bách hại phải tị nạn... Cả cuộc đời Thánh Gia là cuộc lữ hành di dân từ Bêlem, đến Ai Cập, rồi Nazareth. Khi Chúa Giêsu trưởng thành, Người cũng đi rao giảng khắp nơi. Phúc bình an phải đi qua đau khổ và chịu chết, nhưng sự phục sinh của Người chứng minh tình yêu mang lại sự sống đời đời. 

ĐGM Louis chia sẻ: Chúng ta cũng là di dân, nhà thờ là cố định nhưng chúng ta là khách lữ hành tiến về nhà thật ở trên trời. Chúa Giêsu đã xuống trần ai, vượt qua mọi thử thách để chỉ chúng ta con đường yêu thương, biết tìm kiếm Thánh Ý Chúa như Thánh Gia. Tiếng 'Xin Vâng' của Mẹ Maria và Thánh Giuse không phải dễ dàng, nhưng hai ngài đã sẵn sàng làm theo Lời Chúa phán dạy. Tất cả rồi sẽ qua đi, chỉ có tình thương ở lại.

Để minh chứng, ĐGM kể câu chuyện hai anh em song sinh người Chile nhờ có thân mẫu biết kính sợ Chúa, kiên quyết không chịu phá thai 'bị dị dạng' theo lời khuyên của bác sĩ, nên cả hai đã được sinh ra vào năm 1984. Đến năm 2012, hai anh em đã được chịu chức linh mục. Hiện nay, cha Felipe Lizama phục vụ tại giáo xứ Thánh Martin of Tours ở Quillota, và cha Paolo Lizama phục vụ tại giáo xứ Đức Mẹ Mông Triệu tại Achupallas. 

ĐGM đúc kết: Ơn gọi của Thiên Chúa thật mầu nhiệm, mang lại một sức sống phong nhiêu cho Hội Thánh. Nếu cả tỷ người mẹ biết xin vâng như Mẹ Maria chắc thế giới đã trở thành thiên đàng. Dâng lễ kỷ niệm hai năm cung hiến thánh đường, chúng ta tạ ơn Chúa và tạ lỗi vì vô vàn thiếu sót đã phạm. Nguyện xin Chúa chúc lành cho từng gia đình qua từng hoạt động trong cuộc sống.

Sau bài hát hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMVGX đã thay mặt cộng đoàn cảm ơn ĐGM Louis đã đến dâng Thánh lễ Tạ ơn cho họ đạo. Ông cũng không quên chúc mừng sinh nhật lần thứ 55 của ĐGM vào ngày 26.12 vừa qua. Tất cả cộng đoàn hân hoan vừa vỗ tay chúc mừng ĐGM vừa hát bài "Happy birthday", một đại diện đã dâng lên ngài món quà mừng sinh nhật.

Để đáp từ, ĐGM đã giải thích về huy hiệu được thêu trên ngực áo lễ của ngài, trong đó có hình trái tim diễn tả tình yêu Hội Thánh và tình yêu gia đình. Ngài nói: "Không có chiếc nhẫn của bà cố thì cũng không có chiếc nhẫn Giám mục". Vì vậy, ơn gọi tu trì hay ơn gọi gia đình đều là cần thiết. Hiện nay, ĐGM vẫn đặc trách về Mục vụ Gia đình. Theo định hướng của Giáo Hội, ngài đang đẩy mạnh các hoạt động chuyên đề dành cho các bạn trẻ chuẩn bị đời sống hôn nhân, các gia đình trẻ và các gia đình gặp khó khăn. Vào các ngày thứ Sáu 14, thứ Bảy 15, và Chúa nhật 17 tháng Bảy năm 2018 sẽ có khóa chuyên đề về Gia đình tại Foyer Cao Thái, mời các bạn trẻ và các gia đình ghi tên tham dự.

Tiếp theo, ĐGM Louis đã ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn tham dự Thánh lễ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00 trưa. Quý cha, quý tu sĩ và HĐMVGX đã chụp hình lưu niệm cùng ĐGM phụ tá. 

Cộng đoàn ra về lòng thầm dâng lên tạ ơn Chúa đã ban nhiều ơn lành cho họ đạo trong những năm qua.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top