Giáo xứ Thị Nghè: Khối Ca đoàn Tĩnh tâm

Giáo xứ Thị Nghè: Khối Ca đoàn Tĩnh tâm

WGPSG -- Trong hoạt động thường lệ của Họ Thị Nghè, mỗi Mùa Chay đều có Tĩnh tâm cho ba giới: Người lớn, Giới trẻ và Thiếu nhi. Năm nay, đặc biệt có thêm phần Tĩnh tâm cho Khối Ca đoàn vào lúc 19g30 thứ sáu 9 tháng 3 năm 2012. Cha Giuse Đỗ Quang Khang, giáo sư Kinh Thánh trong Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, đã đến giảng và dâng thánh lễ cho các ca viên và cộng đoàn trong giáo xứ.

Đặt trọng tâm vào việc đọc, suy gẫm và thực hiện Lời Chúa là nguồn mạch vô tận cho mọi sức sống, mọi hoạt động của các tín hữu, cha đã kể lại câu chuyện dụ ngôn trong chương 15, “quả tim” của Tin Mừng Luca. Đây là câu chuyện “Người con hoang đàng”, còn có tên là “Người cha nhân lành”, mà Mùa Chay năm nào giáo dân cũng nghe và đã quá quen với cốt truyện: Người cha có hai con, người con thứ xin cha gia tài đi ăn chơi hết rồi trở về xin cha tha thứ. Người cha đây chính là Thiên Chúa và hai con là loài người.

Qua lời hướng dẫn của cha Giuse, chỉ với hai chữ LÀ và CÓ, thính giả có thêm một cái nhìn rất mới về bài dụ ngôn quá quen thuộc này. Đứa con thứ xin cha cái nó Là, nhưng người cha đã cho nó cái nó Có. Không phải như lời nói đùa của các thầy: “Người cha này hà tiện quá, con nó xin có cái bàn là (miền Nam gọi là bàn ủi) mà cũng không cho.” Ở đây, người con sống trong nhà của người cha cảm thấy ngột ngạt, không hạnh phúc, nên muốn tìm đến một vùng trời riêng không bị che phủ bởi cái bóng quá lớn của người cha, nó muốn được tự do. Điều này cũng giống như tâm trạng hiện nay của một số người, họ cảm thấy bực bội vì luật của Chúa khiến họ không thể sống theo ý mình. Chẳng hạn như những người chồng bỏ vợ lấy người khác thì bị rối. Hoặc như vua Henri VIII của Anh Quốc ngày xưa đã đoạn giao với Hội Thánh vì không được lấy thêm vợ... Họ muốn hưởng thụ vật chất mà không phải e ngại phạm luật.

Người cha chỉ cho đứa con cái nó Có, là phần gia tài và tất cả những vật chất khác nhưng không thể cho nó cái nó Là cũng bởi vì yêu thương. Thiên Chúa sau khi tạo dựng nên vũ trụ thì Ngài nghỉ việc sáng tạo mà lo việc quan phòng. Tất cả thế giới như một kiệt tác nằm gọn trong Bàn Tay chăm sóc của Ngài. Nếu Chúa làm theo ý muốn của loài người, là: bước ra khỏi cuộc đời của họ, biến mất đi để cho họ một mình, thì giống như Ngài rút Tay lại: vũ trụ sẽ sụp đổ, con người trở thành hư vô. Chúa có thể làm điều đó, nhưng Ngài đã không làm vì lòng nhân từ đối với con cái.

Tin Mừng còn ghi rõ “Ít ngày sau, đứa con thu vén tất cả rồi ra đi”. Chữ ‘ít ngày sau’ nói lên rằng sự đòi hỏi của đứa con không phải bồng bột hoặc trong lúc đang nóng giận, vì nếu có thì sau vài ngày tất cả đã trở lại bình thường. Đằng này, đứa con đã làm với lý trí sáng suốt, và nhất là quyết đoạn tuyệt hoàn toàn với người cha, nên dọn đi hết không để lại thứ gì. Dụ ngôn từ ngàn xưa nhưng vẫn xảy ra thời hiện tại trong từng con người nổi loạn của chúng ta. Đứa con đã làm cho người cha buồn lòng và chúng ta cũng đang làm cho Chúa buồn vì tính hoang đàng của chúng ta.

Nói đến đây, cha Giuse đã cho ngừng buổi chia sẻ để mọi người tự vấn và tìm ra phương hướng cho riêng mình.

Một đại diện ca đoàn lên ngỏ lời cám ơn cha đã mang đến một cái nhìn mới cho bài dụ ngôn và dâng lên bó hoa tươi thắm chúc mừng cha nhân ngày lễ bổn mạng thánh Giuse sắp tới. Cha cám ơn và nhắn nhủ: Thời gian Mùa Chay không còn nhiều, không phải chỉ quay về với Chúa trong một vài ngày mà hãy dứt khoát trở về với Chúa để được sống hạnh phúc trong sự quan phòng của Ngài.

Thánh lễ kết thúc lúc 20g40. Mọi người ra về với quyết tâm sám hối từ bây giờ và mãi mãi về sau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top