Giáo xứ Thị Nghè: Hội đồng Mục vụ mừng bổn mạng

Giáo xứ Thị Nghè: Hội đồng Mục vụ mừng bổn mạng

WGPSG -- Nhân dịp lễ Thánh Giuse Trùm Lựu, bổn mạng Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) Thị Nghè, HĐMVGX đã tổ chức mừng trong hai ngày: Tĩnh tâm vào lúc 19g00 ngày 01/05/2012 tại nhà nguyện của Dòng Tiểu Muội,tham dự Thánh lễ lúc 17g30 ngày 02/05/2012 tại nhà thờ Thị Nghè.

Trong một giờ đồng hồ tĩnh tâm tối thứ Ba 01/05/2012, Cha phụ tá Giuse Phạm Sỹ Tùng đã chia sẻ: Vào thời đại của Thánh Giuse Trùm Lựu, việc sống đạo đức là chuyện bình thường. Vấn đề đáng kính phục ở chỗ ngài đã phục vụ hết mình cho giáo xứ và giữ lòng trung thành với Giáo hội, đại diện là các linh mục. Khi quan quân truy tìm cha Lựu, ngài đã can đảm đứng ra trả lời: "Thưa các quan không có đạo trưởng Lựu ở đây. Lựu chính là tên tôi làm trùm họ này". Chính câu nói này đã khiến ngài bị bắt, bị đánh đòn và bị nhiều hình phạt suốt thời gian trong ngục. Tuy nhiên, ngài đã can trường chịu đựng tất cả với lòng tín thác trọn vẹn vào Chúa. Thánh nhân đã lãnh triều thiên tử đạo vào lúc sáu mươi tư tuổi.

HĐMVGX cần noi gương hy sinh quên mình của Thánh Giuse Trùm Lựu. Những người làm việc cho nhà thờ, thường hay bị mang tiếng “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, bị cho là ‘người điên’ vì không lo việc ở nhà mà lo việc thiên hạ. Nhưng Chúa Giêsu đã nói thà làm người điên của Thiên Chúa còn hơn làm kẻ khôn của người đời. Nếu các thành phần trong HĐMVGX đã không sợ tiếng thị phi, quyết tâm phục vụ nhà Chúa, thì phải làm cho tới nơi tới chốn đừng làm vì hư danh hay vị kỷ, để mang lại ích lợi cho cộng đoàn và cho Hội Thánh.

Sau bài chia sẻ của cha, HĐMVGX đã có những phút Chầu Thánh Thể thật nghiêm trang sốt sắng trong nhà nguyện của Dòng Tiểu Muội, một góc nhỏ tĩnh lặng an bình giữa cảnh đời lao xao.

Buổi tĩnh tâm đã kết thúc lúc 20g15.

Trước Thánh lễ ở nhà thờ Thị Nghè ngày 02/05/2012, một vị đại diện HĐMVGX đã đọc hạnh Thánh Giuse Trùm Lựu.  Đúng 17g30 phút, đoàn kiệu hài cốt Thánh nhân long trọng tiến lên từ cuối nhà thờ.

Cha sở Phêrô Nguyễn Công Danh, Cha Simon Trương Quỳnh - Bề trên Dòng Thánh Tâm, hai cha phụ tá Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc và Giuse Phạm Sỹ Tùng đã cử hành Thánh lễ đồng tế để chúc mừng bổn mạng và cầu bình an cho HĐMVGX Thị Nghè.

Trong bài giảng, cha sở nhắc lại những nét chính trong cuộc đời Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu. Năm 1790, cậu Giuse Lựu được sinh ra trong một gia đình đạo đức ở Vĩnh Long. Đây là điểm quan trọng, thích hợp cho mọi thời đại, vì một nền giáo dục gia đình Công giáo đạo hạnh sẽ sản sinh những Kitô hữu trưởng thành. Nhờ nề nếp cao quý của gia đình, khi kết hôn, cậu Lựu đã tạo cho nhà mình một bầu khí đầm ấm yêu thương. Khi được đề cử làm trùm họ, ông Trùm Lựu có tài hòa giải những xích mích, khuyên mọi người tha thứ và làm hòa với nhau. Ông cộng tác một cách đắc lực với các cha xứ, coi sóc các thiếu nhi, giúp đỡ người nghèo. Ông còn dâng cả ruộng vườn để xây một nữ tu viện. Giữa những nguy hiểm của thời cấm đạo, ông không ngần ngại che dấu các linh mục, để các cha có thể lo các bí tích cho giáo hữu.

Tình yêu với Thiên Chúa đã thể hiện trọn vẹn khi Ông Giuse Lựu nhờ Cha Minh cầu nguyện cùng Chúa cho ông được ơn sức mạnh và can đảm cần thiết trước khi đi đày. Ông cũng xin trao cho Chúa hy sinh lớn lao hơn hết là gia đình vợ con, nhờ Chúa săn sóc gia đình mình. Những hình phạt trong lao tù chỉ thắng được thân xác. Sau những ngày tháng chịu đòn roi, vị chứng nhân trung thành đã lìa đời vào ngày 02/05/1854 với gương mặt tươi vui khiến cho cả cai ngục cũng thấy kinh ngạc.

Đức Gioan Phaolô II đã tôn phong ngài lên bậc Hiển thánh ngày 19 tháng 06 năm 1988 cùng với 116 vị thánh khác.  

Nguyện xin Thánh Giuse Trùm Lựu cầu bầu cùng Chúa cho quý vị trong HĐMVGX Thị Nghè được nhiều sức khỏe và luôn nhiệt thành dấn thân phục vụ cho giáo xứ và Giáo hội.

Cuối Thánh lễ, ông Chủ tịch HĐMVGX cám ơn Cha phụ tá Giuse đã cho những lời khuyên hữu ích thiết thực trong buổi tĩnh tâm. Cám ơn cha sở và quý cha đã đồng tế để chúc mừng ngày bổn mạng của HĐMVGX. Và cám ơn quý vị tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn đã đến tham dự Thánh lễ. HĐMVGX Thị Nghè mong cộng đoàn cầu nguyện thêm để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được trao phó.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45. Quý cha, quý tu sĩ nam nữ và các đoàn thể đã chia vui với HĐMVGX trong bữa tiệc thân mật nơi hội trường nhà xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top