Giáo xứ Thị Nghè: Hội đồng Mục vụ học hỏi Qui chế HĐMV

Giáo xứ Thị Nghè: Hội đồng Mục vụ học hỏi Qui chế HĐMV

WGPSG -- Vào lúc 19g30 thứ Ba, ngày 01.03.2016, quý vị Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) họ Thị Nghè đã bắt đầu học hỏi về Quy chế HĐMVGX tại hội trường nhà thờ. Chương trình gồm 4 buổi:

- Ngày 01.03, đề tài "Cái nhìn tổng quát về HĐMVGX" do cha sở Phêrô Nguyễn Thanh Tùng phụ trách.

- Ngày 04.03, đề tài "Vai trò HĐMVGX trong việc quản trị và công tác vào các sinh hoạt mục vụ" do Ban Thường vụ điều hành: Tổ chức thảo luận theo nhóm; Đúc kết; Báo cáo chung và Giải đáp thắc mắc.

- Ngày 08.03, tiếp tục đề tài và những hoạt động của ngày 04.03.

- Ngày 11.03, đề tài "Hiệp nhất, Yêu thương, Đồng trách nhiệm" (Vấn đề liên đới và hiệp nhất trong cộng đoàn...) do hai cha phụ tá Giuse Phạm Văn Thới và Antôn Nguyễn Quang Chẩn trình bày và điều hành. Cha sở Phêrô đúc kết và trả lời mọi thắc mắc liên quan đến việc áp dụng Quy chế.

Bắt đầu buổi học, cha sở Phêrô đã trao Ủy Nhiệm thư cho những vị HĐMVGX bổ khuyết, trước khi giúp cho các tham dự viên có cái nhìn tổng quát về HĐMV cấp giáo xứ.

Về lịch sử, lúc mới được thành lập, tại mỗi xứ đạo chỉ có một người được chọn làm “Ông Trùm”. Sau đó, người ta bổ sung thêm nhiều người và được gọi là Ban Chức Việc hoặc các tên gọi khác nhau theo từng vùng. Hiện nay, tất cả các giáo xứ tại Việt Nam đều có một HĐMV mà tiền thân của nó chính là những Ban Trùm Họ hay Ban Chức Việc trước kia.

Tiêu chuẩn đầu tiên và trên hết mà giáo luật đưa ra cho những người được đề cử vào HĐMV phải là những người trổi vượt về đức tin, có hạnh kiểm tốt và khôn ngoan. Về cơ cấu HĐMV cấp giáo xứ không hạn định số người tham gia. Thế nhưng, cho dù xứ lớn hay xứ nhỏ, ba chức vụ chính thường không thể thiếu: đó là vị chủ tịch, vị thơ ký và vị thủ quỹ. Hai công tác chính của HĐMV là điều hành giáo xứ và thúc đẩy hoạt động mục vụ trong giáo xứ.

Về mặt nhân sự, HĐMV thường hoạt động theo nguyên tắc tập quyền: trên hết là cha sở, sau đó là Ban Điều hành của giáo xứ, giáo họ và giáo khu (xóm giáo).

Vai trò của HĐMV là cộng tác với cha sở, nhằm quản trị, điều hành giáo xứ, chuẩn bị, tổ chức và thúc đẩy các hoạt động mục vụ. Chính vì thế mà đòi hỏi các thành viên trong Hội đồng này, ngoài những tiêu chuẩn về đạo đức và uy tín, phải có một ít kiến thức căn bản, hay ít ra cũng phải có đôi chút kinh nghiệm về quản lý, đồng thời cũng đòi hỏi họ cần phải có một trình độ giáo lý nào đó để có thể làm việc hiệu quả. Đây chính là lý do để tổ chức những khóa huấn luyện cơ bản cho các thành viên của Hội đồng Mục vụ.

Trách nhiệm của các linh mục quản xứ là tuyển chọn, huấn luyện và đào tạo, để các thành viên trong HĐMV của mình trở thành những tông đồ giáo dân đích thực có tâm huyết và hiệu quả. Các thành viên trong HĐMV cũng cần ý thức trách nhiệm của mình đối với giáo xứ và anh chị em khác trong giáo xứ.

Kết thúc buổi học lúc 21g00, các thành viên HĐMVGX đã hiểu rõ thêm về công việc tông đồ phục vụ giáo xứ của mình, lòng thầm mong luôn trung thành với trách nhiệm được giao phó, hầu có thể xây dựng và phát triển giáo xứ theo tinh thần Phúc Âm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top