Giáo xứ Thị Nghè: “Hãy ra đi”

Giáo xứ Thị Nghè: “Hãy ra đi”

WGPSG -- “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15). Đó là chủ đề của đêm họp mặt truyền thống mừng Khánh nhật Truyền giáo tại giáo xứ Thị Nghè, từ 18g30 đến 21g20 thứ Ba 16.10.2012. Bài chia sẻ về “Tân Phúc Âm hóa” của Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Giám đốc các hội Giáo hoàng Truyền giáo tại Việt Nam, đã làm nổi bật chủ đề này.

Sứ điệp của ĐTC Benedicto XVI cho ngày Thế giới Truyền giáo 2012 đã đưa ra những ưu tư của ĐTC về vấn đề tục hóa trên thế giới ngày nay. ĐTC và các vị tiền nhiệm đã nhận ra sứ vụ đến với muôn dân là một sứ vụ quan trọng, không thể thay thế (x. Tự sắc Porta Fidei, số 5 và 7). Tất cả mọi người đều được cứu chuộc bằng giá máu của Chúa Giêsu, nhưng còn rất nhiều người chưa biết đến tình yêu của Chúa. Tuy nhiên, họ vẫn biết có một ông Thiên cao vượt trên các thần thánh, vì đức tin nằm trong văn hóa của các dân tộc và trong lương tâm con người. Giáo dục đức tin là dẫn con người đến đức tin chân chính. Mỗi tín hữu hãy ưu tiên cho việc rao giảng Tin Mừng. Loan báo Tin Mừng là thực hiện đức Ái, vì không yêu thương thì không chia sẻ Tin Mừng cho người khác.

Trong Năm Đức Tin, cuộc lữ hành của Giáo hội từ thời sơ khai vẫn đang tiếp diễn để mang Tin Mừng đến tận cùng thế giới. Trước CĐ Vatican II, việc truyền giáo là của các tu sĩ. Sau Công đồng, truyền giáo là việc của mọi tín hữu. Khi truyền giáo, mỗi tín hữu, dù với tư cách cá nhân hay cộng đoàn, cũng phát sinh hoa trái cho Hội Thánh. Thư chung của HĐGMVN sau Đại hội Dân Chúa phù hợp với tinh thần bản đề cương Tân Phúc Âm hóa của THĐGM thế giới. Tân Phúc Âm hóa là làm cách nào để việc loan báo Tin Mừng được đổi mới về nhiệt tình, về phương pháp và về cách biểu hiện.

Giáo hội tại Việt Nam đã có đổi mới trong vài lãnh vực, đặc biệt về truyền thông và người trẻ di dân. Việc đào tạo giáo lý viên tiến triển tốt, tuy cũng gặp nhiều thách đố ở một vài nơi. Dù còn nhiều điều phải quan tâm, nhưng chúng ta hãy cứ bắt đầu mạnh dạn như Thánh Phaolô xưa: “Cùng với Thánh Thần chúng tôi làm chứng”. Và Tân Phúc Âm hóa hãy khởi đầu từ gia đình, vì gia đình là một “Giáo hội tại gia”.

Kế tiếp phần thuyết trình của Cha Đaminh là những báo cáo của các dòng tu, các đoàn thể, và phần văn nghệ do các đoàn thể trong giáo xứ phụ trách. Phần tường thuật về hoạt động truyền giáo của Giáo hội Hàn Quốc của Cha phụ tá Phêrô cho thấy sự phát triển nhanh chóng của Giáo hội non trẻ này nhờ ở sự thuận lợi về: tự do tín ngưỡng, Tổng Giám mục có tiếng nói lớn về luân lý, có những hội đoàn chủ lực, giáo lý viên, Legio, có những nhóm truyền giáo nhỏ hoạt động hiệu quả. Bốn em khiếm thị đàn và hát trong bài “Con đường Giêsu” đã khiến mọi người xúc động vì sự cố gắng luyện tập để giúp vui trong ngày họp mặt.

Phần kết thúc: “Sai đi” diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm sau khi cha sở Phêrô công bố Tin Mừng thánh Maccô và thắp lửa từ nến Phục sinh cho cộng đoàn. Mọi người hân hoan ra đi loan báo Tin Mừng, vừa đi vừa hát bài “Sai đi”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top