Giáo xứ Thị Nghè: Đàng Thánh giá - Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa

Giáo xứ Thị Nghè: Đàng Thánh giá - Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa

Giáo xứ Thị Nghè: Đàng Thánh giá - Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa

TGPSG - “Nếu chọn Chúa Giêsu, chúng ta hãy lắng đọng, dùng thời gian này bên Chúa, vì Ngài là người thân, rất thân yêu của chúng ta.”

Linh mục (Lm) phụ tá Gioan Bosco đã kết thúc bài giảng như trên khi ngài cùng một cha khách cử hành nghi thức “Kính thờ Thánh giá” tại nhà thờ Thị Nghè vào lúc 20g30 thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 29-3-2024. Tham dự nghi thức có các tu sĩ và rất đông giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Trước đó, vào lúc 15g, ba cha nhà xứ và các tín hữu trong họ đạo đã đi Đàng Thánh Giá trọng thể quanh sân nhà thờ.

Nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó Chúa gồm ba phần: Phụng vụ Lời Chúa, Kính thờ Thánh giá và Rước lễ.

Vào đầu nghi thức, Lm phụ tá Gioan Bosco đã tiến ra cung thánh, quỳ trước bàn thờ trong thinh lặng, suy niệm về cuộc Thương khó Chúa Giêsu.

Phần I: Phụng vụ Lời Chúa

Gồm: bài đọc 1 trích sách ngôn sứ Isaia, bài đọc 2 trích trong thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Do Thái. Sau cùng là Bài Thương Khó Chúa Giêsu theo Thánh Gioan do Lm phụ tá và hai ca viên hát.

Mở đầu bài giảng, Lm phụ tá Gioan Bosco kể lần đầu tiên khi tham dự Tam Nhật Thánh trong Đại chủng viện, ngài đã rất ấn tượng về lời chia sẻ của Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn: “Sẽ kém duyên nếu anh em nói điều gì đó phá không khí trầm mặc này, vì sẽ chứng tỏ anh em không có cảm giác gì về Thầy Giêsu Kitô của anh em. Trong ba ngày này, chúng ta đang tưởng niệm đến cái chết của người Thầy thân yêu của chúng ta.”

Tiếp theo, Lm phụ tá kể lại câu chuyện của chính ngài khi tham dự đám tang của một lương dân. Từ Sài Gòn lên Tây Ninh thắp nhang xong định nói lời chia buồn với hai mẹ con thân nhân của người qua đời đang ngồi rũ rượi thì bị kéo lại một bàn tiệc rượu. Chiều định chào hai mẹ con về thi lại bị kéo lại bàn Karaoke. Tối lại có kèn trống náo nhiệt, trong khi hai mẹ con vẫn ngồi thinh lặng trước quan tài người thân. Một cảnh tượng tương phản, một bên hai mẹ con buồn rũ, một bên ồn ào náo nhiệt. Đưa ra nghĩa trang hai mẹ con xỉu, được chăm sóc xong về nhà lại xỉu. Nhưng người ta vẫn bày tiệc rượu ra!

Lm phụ tá kết thúc bài giảng: “Câu chuyện trên đặc biệt hợp với ngày Thứ Sáu này. Chúng ta là ai? Chúng ta đang ở vị trí nào khi một người thân yêu vừa mới mất đi? Nếu chọn Chúa Giêsu, chúng ta hãy lắng đọng, dùng thời gian này bên Chúa, vì Ngài là người thân, rất thân yêu của chúng ta.”

Kế tiếp là 10 lời cầu nguyện cho Giáo Hội và mọi thành phần nhân loại trên thế giới.

Sau đó, cộng đoàn cùng thinh lặng.

Phần II: Kính thờ Thánh Giá

Thánh Giá được đưa từ cuối nhà thờ lên cung Thánh và được nâng cao 3 lần cho tất cả mọi người có mặt trong nhà thờ quỳ cung kính chiêm ngắm và suy tôn. Sau đó, Lm phụ tá, cha khách, đại diện các cộng đoàn tu sĩ và các em giúp lễ lần lượt lên hôn kính Thánh giá.

Phần III: Rước lễ

Hôm nay không có Thánh lễ, mọi người rước Mình Thánh Chúa được truyền phép từ thánh lễ Tiệc ly chiều thứ Năm Tuần Thánh.

Sau phần rước lễ là nghi thức Rước Xác Thánh Chúa từ Nhà chờ Phục Sinh vào trước cung thánh.

 

Sau lời chúc lành của Lm phụ tá, cộng đoàn dân Chúa đã lên hôn kính Thánh giá Chúa, rồi ra về trong thinh lặng lúc 21g30.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top