Giáo xứ Thị Nghè: Các tân tòng đón nhận bí tích Khai Tâm

Giáo xứ Thị Nghè: Các tân tòng đón nhận bí tích Khai Tâm

WGPSG -- “Nhận lãnh hồng ân đức tin bằng tự do và ý chí sẽ vượt qua những sóng gió cuộc đời”.

Cha sở Phêrô Nguyễn Thanh Tùng đã nhắn nhủ như trên khi cử hành Thánh lễ đồng tế ban bí tích Khai Tâm cho 19 tân tòng vào lúc 18g00 chiều thứ Bảy 28.5.2016 tại nhà  thờ Thị Nghè.

Trong bài giảng, cha sở Phêrô kể lại câu chuyện linh mục Giuse Maria Nguyễn Văn Thích trong Sự tích Giáo hội Việt Nam. Cậu ấm Thích sinh năm 1891 là con của Thượng thư Bộ Lễ Nguyễn Văn Mại, được cha dạy Hán Nôm Nho giáo từ thuở nhỏ. Lớn lên cậu theo học Trường Pellerin tại Huế, được các sư huynh Lasan giáo dục về đời và đạo. Dù gia đình ngăn cản, nhưng cậu vẫn quyết tâm theo đuổi hành trình đức tin và được cha Charles Eugène ban bí tích Thanh Tẩy sau thời gian học hỏi. Nghe tin, cụ Mại giận dữ gọi con về cầm gậy đánh cho một trận về tội bất hiếu. Sau biến cố này, cụ Thượng Mại nhờ Đức cha Allys làm mai con gái cụ Thượng Bài cho cậu Thích. Cậu đã bỏ trốn và xin vào Tiểu Chủng viện An Ninh. TCV chỉ nhận chủng sinh từ 12-14 tuổi mà cậu đã 26 tuổi, nhưng Đức cha Allys hiểu hoàn cảnh cậu nên đã nhận lời để cậu vừa làm thầy vừa làm trò trong hai năm. Sau đó, cậu vào Đại Chủng viện Phú Xuân học sáu năm, và thụ phong linh mục vào năm 1926.

Linh mục Thích theo đạo vì tự do mới có thể vượt qua các rào cản để dâng mình phục vụ Chúa và Hội Thánh. Vì thế, vào ngày đầu tiên của khóa học, cha sở có nhắc với các anh chị muốn học đạo để lập gia đình là Giáo hội không ép buộc phải theo đạo để kết hôn, vì khi nhận lãnh hồng ân đức tin bằng tự do và ý chí lúc gặp sóng gió trong đời sống hôn nhân sẽ vẫn vững lòng tin. Hồng ân Đức tin là Lòng Thương Xót Chúa dành cho con người. Bí tích Thánh Thể là bí tích Đức tin vượt lên lý trí tự nhiên và cách sống bình thường. Các tân tòng được mời gọi sống thể hiện niềm tin Kitô giáo để xứng đáng với hồng ân được lãnh nhận. Cầu xin cho các anh chị khi ý thức món quà LTXC ban tặng sẽ trân trọng và biết ơn đối với hồng ân Thiên Chúa dành cho con người.

Tiếp theo bài giảng, cha sở và hai cha phụ tá đã cử hành các nghi thức ban bí tích Khai Tâm cho các dự tòng.

Cuối Thánh lễ, quý cha đồng tế đã cùng chụp hình lưu niệm với các tân tòng. Các anh chị được nhận một tràng chuỗi và một tấm hình LCTX để nhắc nhở luôn hướng lên Chúa, hầu có thể vững vàng lướt qua những thử thách của cuộc đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top