Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày tĩnh tâm Mùa Vọng

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày tĩnh tâm Mùa Vọng

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày tĩnh tâm Mùa Vọng

WGPSG -- “Chính đức tin vào Thiên Chúa sẽ chữa lành mọi vết thương và hàn gắn mọi chia rẽ trong gia đình”. Linh mục (Lm) Giuse Hoàng Ngọc Dũng đã khẳng định như thế, khi ngài chia sẻ trong ngày cuối của Tam Nhật Đại Phúc dành cho người lớn, diễn ra lúc 18g00 các ngày 13, 14 và 15.12.2018 tại nhà thờ Thị Nghè.

Ngày thứ 1

Trong ngày đầu tiên, từ câu chuyện cổ tích của Đan Mạch kể về một vị vua tương tư một nàng thiếu nữ ở vùng quê nghèo đã bỏ ngai vàng và mọi vinh hoa phú quý sau lưng để đi tìm người vua yêu, Lm. Giuse dẫn giải: Chúa Giêsu là Vị Vua Tình Yêu vì quá yêu thương nhân loại đã mang thân phận con người, chịu thương khó và hiến dâng mạng sống để cứu chuộc chúng ta. Ngài đã chủ động đi tìm chúng ta qua thân phận một người con trong gia đình nhỏ Nazareth. Qua đoạn Phúc Âm Thánh Matthêu về việc Đức Trinh nữ Maria đã đón nhận Hài Nhi Giêsu bởi phép Chúa Thánh Thần, các gia đình hãy nhìn lên và noi gương hy sinh của Mẹ Maria, gương thánh thiện của Thánh Giuse, để không gây đau khổ và làm tổn thương nhau. Có hai điều các gia đình nên làm để giúp cho việc chữa lành: Một là giờ kinh tối trong gia đình. Nó rất quan trọng, có ơn Chúa sẽ dễ sống theo Thánh Ý Ngài. Hai là thận trọng trong lời nói việc làm, đừng kết án mà hãy nói những lời khích lệ cho những việc làm tốt.

Ngày thứ 2

Qua ngày thứ hai, Lm. Giuse dẫn giải đoạn Phúc Âm Thánh Luca thuật lại việc Mẹ đi thăm viếng chị họ Isave mang thai trong lúc tuổi già. Mẹ Maria yêu mến Lời Chúa, đã đón nhận Chúa Giêsu và mau chóng chia sẻ cho người thân. Chúa Thánh Thần là động lực cho cuộc hành trình xa gần chín mươi dặm đường của Mẹ. Sự ra đi thăm viếng yêu thương của Mẹ là mẫu gương cho chúng ta noi theo để đi đến những người thân đang bị tổn thương. Muốn làm được vậy, chúng ta hãy chiêm ngắm Hài Nhi bé nhỏ Giêsu giữa núi đồi lạnh giá Bêlem. Thinh lặng để nghe Chúa nói với chúng ta, xin Chúa chữa lành những đam mê, những tật xấu đang xâu xé trong cõi lòng chúng ta, hầu chúng ta có thể trở nên niềm hy vọng cho mọi người trong gia đình qua VLESS:

V = View: nhìn thấy con cái là tạo vật tuyệt vời Chúa ban

L = Love: hãy nói những lời yêu thương dành cho nhau

E = Encourage: khích lệ, nâng đỡ, tin tưởng nhau

S = Service: phục vụ, đến với người khác

S = Smile: thể hiện tình thương bằng nụ cười

Ngày thứ ba

Trong ngày thứ ba, Lm. Giuse giải thích bài Tin Mừng Thánh Luca về những lời Gioan Tẩy Giả nói với những người đến chịu phép rửa. Toàn bộ những lời của Thánh Gioan rất quan trọng và cụ thể về lòng nhân ái và công bằng, vì Thiên Chúa sẽ xét lại những hành vi chúng ta làm. Xã hội sẽ tốt đẹp hơn nếu mọi người giữ được lời ngài dạy. Câu chuyện của hai vợ chồng bác sĩ Trung quốc nỗ lực sống đức tin trong thời buổi cấm cách khó khăn là một minh chứng cho điều này: Họ yêu nhau từ thời còn học trường Y. Lấy nhau khi đã thành tài, vợ là người Công Giáo, còn chồng không có đạo. Khi họ có một bé trai nhỏ, thì chồng bị bắt vào trại như những người trí thức thời đó, vợ ở nhà một mình chịu cực khổ nuôi con. Chính quyền ép bà bỏ chồng lấy người khác để có được cuộc sống tốt hơn, nhưng bà cương quyết từ chối. Mỗi đêm, bà cùng đứa con nhỏ cầu nguyện cho chồng bà và gia đình được bình an. Sau một thời gian dài tưởng chừng như bất tận, chồng bà được thả. Trên sân ga rộng thênh thang, chỉ có hai mẹ con bà ra đón người thân, tất cả những bà vợ khác đều đã bỏ chồng. Cảm động vì tình yêu của vợ, người chồng đã xin học đạo và được rửa tội. Vì trung thành với đức tin mà bà đã kéo chồng về với Chúa.

Lm. Giuse đúc kết: “Chính đức tin vào Thiên Chúa sẽ chữa lành mọi vết thương và hàn gắn mọi chia rẽ trong gia đình. Trong năm Hội Thánh đồng hành với các gia đình gặp khó khăn, nguyện xin Thiên Chúa là tình yêu đã nhiều lần chữa lành cho chúng ta, giúp chúng ta trở nên máng thông ơn Chúa, trở nên dụng cụ chữa lành cho anh chị em”.

Kết thúc Thánh lễ ngày cuối, ông Chủ tịch HĐMVGX đã ngỏ lời cảm ơn cha giảng phòng đã giúp cho cộng đoàn những bài giảng súc tích để chuẩn bị tâm hồn đón mừng ngày đại lễ Chúa Giáng Sinh. Đáp từ, Lm. Giuse chúc giáo xứ luôn hiệp nhứt yêu thương trong tình yêu Chúa.

Sau Thánh lễ của hai ngày tĩnh tâm thứ Sáu và thứ Bảy, từ 19g00 đến 20g00, cộng đoàn giáo xứ đã tìm đến các tòa Hòa Giải với ước mong tâm hồn sẽ trở nên máng cỏ cho Con Thiên Chúa ngự vào trong ngày mừng đại lễ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top