Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Chay 2023

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Chay 2023

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Chay 2023

TGPSG - “Những cơn cám dỗ Chúa Giêsu ngày xưa và những cơn cám dỗ chúng ta ngày nay” - là chủ đề mà linh mục (Lm) Giuse Maria Nguyễn Hồng Phúc, dòng Thừa Sai Việt Nam chia sẻ trong ba ngày tĩnh tâm mùa Chay 27, 28, 29-3-2023, vào lúc 18g00, tại nhà thờ Thị Nghè.

Ngày thứ 1: Cơn cám dỗ ngọt ngào

Lm Giuse Maria mở đầu bài giảng bằng đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 4,1-4): “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh…” Ngài chia sẻ: Mùa Chay chúng ta cùng vào hoang mạc với Chúa Giêsu. Những cơn cám dỗ mà Chúa phải đương đầu là các cơn cám dỗ mà chúng ta gặp. Cám dỗ chưa là tội, làm theo cám dỗ mới có tội. Cám dỗ có khi cần cho đời sống đức tin, để chúng ta không ảo tưởng về bản thân của mình. Bánh ngoài nghĩa thực phẩm còn có ý nghĩa chung về đời sống vật chất. Khi Chúa Giêsu bị đói, quỷ cám dỗ Chúa dùng quyền năng của Người để thỏa mãn vật chất của con người. Chúa Giêsu đã chiến thắng cám dỗ xưa.

Cám dỗ chúng ta ngày nay là nghiện kiếm tiền với ý nghĩ mình ngày xưa khổ, bây giờ lo làm để cho con cái đầy đủ vật chất. Nhưng điều con cái cần là tình cảm gia đình gắn bó, ăn cơm chung, cùng mừng lễ người thân, được sà vào lòng cha mẹ nói chuyện… Vợ chồng suốt ngày lo đi làm, về nhà lo bấm smart phone khiến có trẻ ước mong trở thành một smart phone để được cha mẹ chạm vào.

Câu chuyện một em gái mới 13 tuổi đã sinh con là một trong rất nhiều câu chuyện đau thương do cha mẹ thiếu sự quan tâm con cái. Sống chung nhà, cha mẹ già cũng không được quan tâm. Vì vậy, ông bà cha mẹ con cái không có những ký ức đẹp về nhau.

Một doanh nhân lúc ra tòa ly dị vợ đã phải cảm thán: “Tiền nhiều để làm gì!” khi vợ chồng chia tay, con cái không biết theo ai. Thiếu trách nhiệm với con cái và gia đình gây ra những căn bệnh thời đại: rối loạn tiền đình, trầm cảm, béo phì, tim, phổi, …

Lm Giuse Maria đúc kết: “Biết cân bằng thời gian, biết chấp nhận những gì đang có là hạnh phúc. Cám dỗ rất ngọt ngào khiến mình cuốn theo công việc, nhiều khi tới nhà thờ mệt mỏi với một tâm hồn trống rỗng. Dành hết thời gian cho công việc nên đánh mất chính mình. Anh chị em hãy hồi tâm nhìn lại coi có bị cám dỗ, trói buộc gì không? Có ước muốn ra khỏi tình trạng đó để có cơ hội thuộc trọn về Chúa Giêsu và gia đình, con cái không?”

Ngày thứ 2: Cơn cám dỗ dùng quyền để thống trị

Lm Giuse Maria tiếp tục đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 4,5-8) “Ngươi phải bái lạy Ðức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.” Ngài chia sẻ: Ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu thiết lập một vương quốc chính trị và dùng quyền lực để cai trị. Nhưng Chúa dùng tình yêu để phục vụ mọi người, để nâng con người lên. Người ta làm chủ để ra lệnh, Chúa Giêsu thì tự hủy ra không, cúi xuống phục vụ mọi người. Cái con người khao khát nhiều nhất là quyền lực. Xã hội có nhiều kẻ có tính cá nhân, chuyên quyền độc đoán, thích cai trị, không biết lắng nghe. Giáo Hội cũng từng có thời thập tự chinh, và vấn đề giáo sĩ trị. Bất cứ ai trong đoàn thể ban ngành nào cũng có thể rơi vào việc sử dụng quyền lực để điều hành người khác.

Trong gia đình thì ‘chồng chúa vợ tôi’ hay ‘vợ chúa chồng tôi’. Thánh Phaolô nói vợ phải phục tùng chồng, còn chồng phải yêu vợ như chính thân thể mình. Loại bỏ tính trịch thượng thời phong kiến, cả hai cùng xây nhà và xây tổ ấm. Thực tế, cả hai vợ chồng cùng làm việc ngoài xã hội, cùng cố gắng như nhau, nhưng cám dỗ dùng quyền lực luôn có ở các gia đình: Người vợ không được tôn trọng, bàn hỏi, lắng nghe. Danh dự bị tổn thương, phẩm giá con người bị hạ thấp. Gia đình thiếu niềm vui, người vợ chịu lâu không được sẽ biến đổi, tìm quên nơi bài bạc, tìm người tâm sự… khiến gia đình đổ vỡ, ly hôn. Ngày nay con người có mọi thứ nhưng thiếu những điều nhỏ nhặt nhưng cần thiết.

Lm Giuse Maria đúc kết: “Nếu dùng tình yêu để phục vụ, cho thấy vợ chồng cần nhau, là chỗ dựa của nhau. Nguy cơ của việc thích sử dụng quyền lực sẽ không thu được kết quả tốt. Ma quỷ không ngừng lôi kéo chúng ta dùng quyền lực. Xin Chúa cho chúng ta nhận được điều đó để sám hối, thay đổi tư cách sống để giữ gìn hạnh phúc gia đình cách tốt nhất.”

Trong ngày tĩnh tâm thứ hai, từ đầu Thánh lễ có đặt 20 tòa giải tội để giúp các hối nhân trở về giao hòa cùng Chúa.   

Ngày thứ 3: Những cơn cám dỗ hiện nay

Lm Giuse Maria công bố đoạn Tin Mừng theo Thánh Matthêu (Mt 17, 1-9) Chúa Giêsu dẫn ba môn đệ lên núi Tabor.

Lm Giuse Maria chia sẻ: Người biến đổi hình dạng, tỏ hiện vinh quang qua trang phục trắng tinh như tuyết để biểu lộ Người là Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa. Người hé lộ phục sinh vinh quang để củng cố niềm tin các môn đệ, để khi xuống núi các ông chấp nhận những đau khổ và cái chết Người sắp bước vào.

Ngày nay người ta rất giỏi trong việc biến đổi hình dạng bên ngoài: từ nam thành nữ, từ nữ thành nam, từ xấu thành đẹp… nhưng nhân cách con người không thể biến đổi được. Họ có thể diễn bằng cách đeo mặt nạ đa nhân cách, nhưng lúc nào đó mặt nạ sẽ rơi xuống.

Để biến đổi những cái tồi tệ trong con người chỉ có Thiên Chúa mới gột rửa được. Mỗi lần chúng ta đến nhà thờ dự lễ, chiêm ngắm Chúa là chúng ta đang ngắm cảnh Tabor. Nếu chúng ta để tâm hồn cho Chúa uốn nắn, thanh luyện, Chúa sẽ biến đổi chúng ta. Khi nghe Chúa nói với chúng ta qua Tin Mừng, chúng ta sẽ được biến đổi.

 Đối nghịch với biến đổi là biến dạng. Bài bạc, rượu chè, nói hành nói xấu, ganh ghét… những tật xấu không bỏ sẽ thành thói quen xấu, bỏ được rất khó. Thóí quen tốt tập dần dần sẽ biến đổi chúng ta. Nhiều khi biến đổi rồi không lâu sau đó lại bị biến dạng. Phải làm sao để được biến đổi luôn luôn. Siêng năng xưng tội cũng là cách để biến đổi khi nhận ra con người yếu đuối, nhận ra những cái sai để sửa chữa. Không nhận ra mình có tội thì không biến đổi được, vì mình bị ảo tưởng bản thân đạo đức thánh thiện như Pharisêu xưa.

Lm Giuse Maria đúc kết: “Một trong các cám dỗ hiện nay là tivi. Chúng ta đọc sách quá ít mà xem tivi quá nhiều. Có nhà để hẳn bàn thờ qua một bên để tivi lớn giữa nhà cho gia đình xúm lại coi, để tivi định hướng cuộc sống chúng ta. Con người hôm nay sống vội, không có hồi tâm xem lại những mối tương quan, ta chỉ biết mình ta. Ma quỷ không chỉ dùng nhiều phương thế khác nhau để cám dỗ chúng ta mà còn dùng chúng ta để cám đỗ người khác. Có những lỗi chúng ta không nhận ra nhưng có thể dẫn đến lỗi lớn khiến chúng ta khó sửa chữa, thay đổi. Hãy tìm ra nó để biến đổi. Nếu không chúng ta càng lúc càng bị biến dạng. Ma quỷ thua keo này bày keo khác. Khi thua sẽ kéo theo nhiều tên khác cám dỗ. Nghĩ như vậy càng thêm tin tưởng vào sức mạnh Chúa giúp chúng ta. Cảm ơn. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em.”

Kết thúc thánh lễ ngày thứ ba, ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn cảm ơn linh mục giảng phòng đã truyền tải cho cộng đoàn những bài giảng xúc tích kèm theo những câu chuyện thực tế để mọi người chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Chúa Phục Sinh. Đáp từ, Lm Giuse Maria cảm ơn Lm Chánh xứ và giáo xứ đã tạo điều kiện cho ngài đến với cộng đoàn. Ngài cảm ơn cộng đoàn đã kiên nhẫn lắng nghe những lời chia sẻ trong ba ngày qua. Ngài chúc các linh mục nhà xứ và cộng đoàn sống Tuần Thánh thánh thiện và Mùa Phục Sinh tràn đầy hồng ân Chúa.

Tóc Ngắn (TGPSG)

Top