Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Chay 2021

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Chay 2021

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Chay 2021

TGPSG-- “Canh tân Đức Tin, Đức Cậy và Đức Ái theo lời mời gọi của ĐTC Phanxicô” - là chủ đề mà linh mục (Lm) Phaolô Lưu Quang Bảo Vinh chia sẻ trong ba ngày tĩnh tâm mùa Chay 25, 26 và 27. 3. 2021 vào lúc 18g tại nhà thờ Thị Nghè.

Ngày thứ 1: Canh tân Đức Tin

Lm Phaolô dẫn giải: “Canh tân Đức Tin là mở lòng ra đón nhận sự thật, gặp gỡ sự thật, nhận ra Chúa Giêsu Kitô là Con Đường, là Sự Thật. Ngài đã ôm lấy chúng ta, tha thứ và giải thoát chúng ta để chúng ta cũng tha thứ cho anh chị em. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy ba khía cạnh của sự thật:

1. Sự thật trong quan niệm tín ngưỡng: Bài đọc 1 cho thấy vua Akháp đã nghe theo vợ thờ ngẫu tượng là thần Baan - đại diện cho sắc dục, tiền tài, sự dữ. Thiên Chúa cho chúng ta biết chỉ có một Đức Chúa duy nhất: Ngài đã nhập thể làm người tên là Emmanuel.

2. Sự thật chính trị: Philatô đã quay lưng lại sự thật, không xét xử Chúa Giêsu mà xử án theo ý dân chúng để giữ chức vị của mình, một thỏa hiệp đôi bên cùng có lợi.

3. Sự thật đầy ân sủng: Sau lời thưa “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, tôi xin vâng như lời thiên sứ truyền”, Mẹ Maria đã đón nhận ân sủng của Chúa Thánh Thần: “Thánh Thần Chúa rợp bóng trên Bà”.”

Lm Phaolô đúc kết: “Chúng ta đừng thờ hai thần, đừng thỏa hiệp với sự dữ, mà hãy luôn đón nhận Lời Chúa trong cuộc đời của chúng ta.”

Kết thúc bài giảng, Lm Phaolô mời cộng đoàn cùng quỳ cầu nguyện: “Lạy Chúa, Chúa là sự thật toàn vẹn, xin cho chúng con biết từ bỏ sự dữ để theo Chúa và tin tưởng nơi Ngài. Có như vậy cuộc đời chúng con mới được canh tân.”

Ngày thứ 2: Canh tân Đức Cậy

Lm Phaolô chia sẻ: “Canh tân Đức Cậy là đi theo Chúa Giêsu. Ngài là Sự Sống, là tương lai, là hy vọng. Chúng ta không cậy dựa vào sức mình mà dựa vào Chúa để được uống Nước hằng sống Chúa ban, hầu có thêm sức mạnh để cùng tiến về Giêrusalem với Ngài.

Hiện nay, con người đang đối diện với cuộc khủng hoảng về ý nghĩa sống, về căn tính: Tôi sinh ra để làm gì? Cuối cùng sẽ đi về đâu? Nhiều gia đình quá bận rộn với cuộc sống hoặc đang ly tán: Con cái không cảm thấy được tin yêu, được lắng nghe và thấu hiểu. Giới trẻ châu Á tự vẫn nhiều, trong đó Việt Nam đứng hàng thứ năm. Người ta tự vẫn chỉ vì người ta không biết cậy dựa vào ai trong cuộc đời, nên mất phương hướng, chán nản và tự kết thúc cuộc đời.

Bài đọc 1 tiên tri Giêrêmia đã cho chúng ta câu trả lời về điểm tựa đời mình: “Trước khi con hình thành trong dạ mẹ, Ta đã biết con… Ta đã thánh hiến con để con thuộc về Ta”. Khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy, tất cả chúng ta đều được gọi Chúa là Cha và được yêu thương. Nước Hằng Sống của Chúa Giêsu chính là Thần Khí mà Ngài ban cho chúng ta để tất cả chúng ta được sống trong tình yêu của Ngài. Xin Thần Khí Chúa chữa lành và dẫn đưa chúng ta về Nhà Cha.

Kết thúc bài giảng, Lm Phaolô mời cộng đoàn cùng quỳ cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã được Chúa Cha yêu thương và ban cho chúng con. Xin đổ vào lòng chúng con tình yêu trọn vẹn là Chúa Thánh Thần, để chúng con luôn biết cậy trông nơi Chúa và nhận ra sứ mạng của chúng con là ‘yêu thương như Chúa đã yêu thương chúng con’.”

Ngày thứ 3: Canh tân Đức Ái

Lm Phaolô dẫn giải: “Canh tân Đức Ái là đi vào lòng mến của Chúa Thánh Thần, đi vào tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa. Để được như vậy, chúng ta được mời gọi theo Chúa Giêsu trong từng bước chân. Thiên Chúa chúng ta bước theo là Thiên Chúa nghe, cảm, thấu hiểu, là người lao động vất vả với chúng ta.

Bài đọc 1 kể lại việc ba chàng trai trẻ chống lại lệnh thờ tượng thần của vua Nabucôđônôso và bị bắt bỏ vào lò lửa nâng sức cháy tới bảy lần. Thiên Chúa đã cứu họ bằng cách đi vào lò lửa chịu đau khổ với họ.

Tin Mừng theo Thánh Máccô thuật lại việc Chúa Giêsu bị đưa lên đồi Gôngôta để chịu đóng đinh. Quân lính cho Chúa uống mộc dược nhưng Ngài không uống để đi vào nỗi đau xé thịt xé da một cách trọn vẹn. Ngài bị chúng lột trần truồng, chia nhau áo trong áo ngoài..

Lm Phaolô đúc kết: “Chúng ta hãy cùng lên Giêrusalem với Chúa Giêsu trong Sự Thật, lấy sức sống từ Ngài nơi Bí tích Giao hòa và Bí tích Thánh Thể để ta đủ sức mạnh vác thập giá đến cùng với Ngài.”

Kết thúc bài giảng, Lm Phaolô mời cộng đoàn cùng quỳ cầu nguyện “Lạy Chúa Giêsu, chúng con sắp bước vào tuần vác thập giá với Chúa. Xin cho chúng con yêu Chúa và biết chia sẻ mọi buồn đau, cô đơn đến tận cùng với Chúa, hầu được Chúa truyền cho chúng con sức sống trong mầu nhiệm Phục Sinh và được đổ tràn tình yêu nhờ Chúa Thánh Thần. Amen.”

Kết thúc Thánh lễ ngày cuối, ông Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Thị Nghè đã thay mặt cộng đoàn cảm ơn linh mục giảng phòng đã truyền tải cho cộng đoàn những bài giảng xúc tích với những câu chuyện thực tế cảm động để mọi người chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Chúa Phục Sinh. Đáp từ, Lm Phaolô cảm ơn Lm Chánh xứ và Giáo xứ đã tạo điều kiện cho ngài đến với cộng đoàn. Ngài chúc các linh mục trong Giáo xứ và cộng đoàn được tràn đầy hồng ân Chúa.

Trong ba ngày tĩnh tâm thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy, từ 18g30 đến 20g00, Lm Chánh xứ đã mời 20 linh mục tới giúp cộng đoàn giao hòa với Chúa qua bí tích Hòa Giải.

Tóc Ngắn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top