Giáo xứ Thánh Bường: Mừng lễ bổn mạng

Giáo xứ Thánh Bường: Mừng lễ bổn mạng

Giáo xứ Thánh Bường: Mừng lễ bổn mạng

WGPSG -- “Ai nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên” (Lc 18,14). Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Giuse Tạ Huy Hoàng khi chủ tế Thánh lễ mừng kính thánh Phaolo Tống Viết Bường – bổn mạng Gx vào lúc 17g30 ngày 26.10.2019, tại nhà thờ Thánh Bường, hạt Phú Thọ.

Thánh lễ đồng tế do Lm chánh xứ Giuse Tạ Huy Hoàng chủ tế. Cùng đồng tế, có Lm đồng hành Giuse Tống Hữu Phú. Hiệp dâng đông đảo trong thánh lễ có các nữ tu Dòng SPC, quý chức trong hội đồng, hội đoàn và cộng đoàn trong Gx.

Trong phần giảng lễ, Lm Giuse chủ tế đã trích dẫn Lời Chúa trong bản văn Tin Mừng 18, 9-14 “ai nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”, ngài đã chia sẻ với cộng đoàn qua hai ý:

  • Câu chuyện ổ bánh mì, gởi đến mọi người thông điệp: dù hành động bác ái nhỏ nhất khi mình làm cho người khác, cũng có thể lan tỏa đến hành động bác ái lớn hơn khi người đó nhận được.
  • “Đến với Chúa Cha phải qua Thầy” (Ga 14,6), Lm. Giuse đã quảng diễn tình yêu qua 3 cấp độ:
  1. Tình yêu Eros: là tình yêu vị kỷ chỉ biết sống cho riêng mình “hạ đẳng tình thương là Eros”
  2. Tình yêu Philia: là tình yêu có cao hơn Eros, nhưng chỉ dừng lại ở những người hợp với mình “hạ Philia bước lên đời”
  3. Tình yêu Agape: là tình yêu cao cả, hy sinh, vô điều kiện. Tình yêu này chỉ có thể bắt nguồn từ Thiên Chúa. Minh chứng qua việc trao ban như không nơi Thánh Tử của Ngài là Đức Giêsu. Để có được tình yêu này, con người chỉ có cách duy nhất là học nơi Thầy Giêsu, như Ngài đã xác quyết “không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy”. Đi theo con đường của Đức Giêsu, vì “Thầy là đường, là sự thật, và là sự sống”. Mọi thụ nhân trên đời, dù là Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, các thánh, cách riêng thánh Tống Viết Bường mà chúng ta mừng kính hôm nay, đều phải học và đi trên con đường của Thầy Giêsu.

Để kết thúc bài giảng, Lm. Giuse đã gởi đến cộng đoàn 6 câu thơ cuối trong bài thơ có tựa đề “Ai nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”:

Mình có lời mời ván cờ thế
Xuống cân diệu kế Agape
Sẽ vững chân đế kiềng sự sống
Được vượt bi thống đến với Cha
Nâng tầm bao la học sự thật
Lên đường chân chất phải qua Thầy.

Thánh lễ được khép lại lúc 18g30 cùng ngày. Cộng đoàn ra về với lòng hân hoan, cảm tạ nhân ngày mừng lễ thánh bổn mạng của Gx.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top