Giáo xứ Thánh Tống Viết Bường: Mừng lễ bổn mạng

Giáo xứ Thánh Tống Viết Bường: Mừng lễ bổn mạng

WGPSG -- “Chúng ta cần làm thế nào trong thế giới hôm nay để có thể làm chứng cho Tin Mừng của Chúa?”. Đây là câu hỏi khởi đầu bài giảng của cha chánh xứ Giuse Tạ Huy Hoàng, trong Thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ Thánh Tống Viết Bường chiều ngày 23.10.2015.

Thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Tống Viết Bường - bổn mạng của giáo xứ - đã được cử hành trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Thánh lễ trọng thể do cha Hạt trưởng Giuse Phạm Bá Lãm, chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Giuse Tạ Huy Hoàng và cha khách Phêrô Trịnh Quang Khánh. Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, quý vị là con cháu “huyết tộc” của Thánh Tống Viết Bường cùng quý chức và giáo dân trong và ngoài giáo xứ.  

Ngay đầu Thánh lễ, cha Hạt trưởng đã bày tỏ niềm vui lớn lao được dâng Thánh lễ và chúc mừng giáo xứ trong dịp này. Để đáp ứng lòng mong mỏi bao năm của cộng đoàn giáo xứ về ngôi nhà thờ mới, ngài cho rằng - theo kinh nghiệm của quý cha về vấn đề này - giấy phép xây dựng ngôi nhà thờ mới của giáo xứ sẽ sớm có (trong tương lai không xa) để giáo xứ có thể chính thức khởi công.

Sau bài chia sẻ Tin Mừng theo Thánh Mátthêu 10,17-22, cha Giuse Tạ Huy Hoàng đã đặt câu hỏi: “Chúng ta cần làm thế nào trong thế giới hôm nay để có thể làm chứng cho Tin Mừng của Chúa?”. Dẫn chứng gương sống của các bậc tiền nhân, cách riêng Thánh Tống Viết Bường, ngài mời gọi mỗi người trong giáo xứ hãy bắt chước và hăng say dấn thân làm chứng cho Chúa, dẫu cho xã hội ngày nay vẫn đang có đó những thách đố và cám dỗ thật khôn lường. Ngài đã dẫn dắt cộng đoàn ngược dòng lịch sử của Giáo hội Việt Nam nhìn ngắm khuôn mặt Thánh nhân:

- Khi bị tra vấn buộc bỏ đạo Công giáo, Quan Thị vệ Tống Viết Bường đã từng trả lời: “Lâu nay tôi chỉ thờ một Thiên Chúa dựng nên vạn vât, lẽ nào bây giờ tôi lại bỏ Chúa tôi”.

- Khi bị bắt, được các quan lớn thương hại nâng đỡ và can gián, có lần Quan Thị vệ Tống Viết Bường trả lời: “Quan lớn có lòng thương thì tôi cũng xin quan lớn một điều là cho tôi được vẹn chữ Trung với Chúa Trời”.

- Nhờ lời cầu bầu cách riêng của Đức Mẹ, Phaolô Tống Viết Bường khi nhận bản án tử hình, cùng với sáu bạn tử đạo khác, đã mạnh dạn tuyên bố rằng: “Xin anh em thêm lời cầu nguyện để tôi can đảm lãnh nhận thánh ý Chúa. Đừng lo cho tôi, xin anh em luôn đi theo đường lối của Chúa”.

Nghĩa là, biết cộng đoàn dân Chúa đang rất tích cực góp phần vào công cuộc xây dựng ngôi nhà thờ vật chất của giáo xứ, cha Giuse nhân đó cũng kêu gọi dân Chúa trong giáo xứ hãy hết lòng chăm sóc cho ngôi nhà là đền thờ tâm hồn của mỗi người.

Thánh lễ kết thúc khi cơn mưa bớt nặng hạt (trước đó trời mưa rất to); giáo xứ bước vào chương trình văn nghệ mừng bổn mạng giáo xứ với chủ đề “Ngôi nhà thờ quê ta”.

Được đầu tư rất công phu về nội dung, đội ngũ ca sĩ, âm thanh, ánh sáng... chương trình đã diễn ra với tâm tình tri ân cảm tạ kính gởi đến các đấng bậc trong Giáo hội, cách riêng Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục TGP TPHCM, cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ, quý vị ân nhân trong và ngoài giáo xứ đã quan tâm, cầu nguyện và góp công của để công trình nhà thờ mới sớm được khởi công. Phần khai mạc của đêm văn nghệ là hoạt cảnh về tiểu sử của Thánh Tống Viết Bường do các bạn trẻ trong và ngoài xứ biểu diễn, cách riêng các bạn sinh viên đang lưu trú tại giáo xứ. Dù là những diễn viên không chuyên nhưng bằng tình cảm và lòng nhiệt thành, màn trình diễn đã được quý khán thính giả tán thưởng bằng những tràng pháo tay dài nồng nhiệt. Tiếp theo là những tiết mục ca nhạc đặc sắc, hấp dẫn: Một chút (tốp ca), Dấu chân (tam ca nam), Một mình con không thể (đơn ca nam), Trong tình yêu Mẹ (tam ca nữ), Mẹ tôi, Trở về dòng sông tuổi thơ, Xin vâng, Quê hương, Đôi chân trần, Em đi trên cỏ non, Ra khơi, Khi đời con không có Chúa, Ngắn dài sợi dây đàn…

Chương trình khép lại với phép lành bình an của Chúa ban cho mọi người. Cộng đoàn chia tay ra về với những dư âm, cảm xúc, ước mơ về một ngôi nhà thờ xứ khang trang hiện hữu… vươn lên như dấu chỉ kiên trung của con cháu chứng nhân anh dũng của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cách riêng Thánh Tống Viết Bường.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top