Giáo xứ Thánh Tống Viết Bường: Đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường

Giáo xứ Thánh Tống Viết Bường: Đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường

WGPSG -- Chiều thứ Bảy, ngày 25 tháng 10 năm 2014, dân Chúa từ nhiều nơi tựu về giáo xứ Thánh Tống Viết Bường, một ngôi nhà thờ đơn sơ nhỏ bé thuộc giáo hạt Phú Thọ, để cùng với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ mừng lễ thánh bổn mạng: Phaolô Tống Viết Bường.

Dịp này, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng Giáo phận Sài Gòn - đã về thăm mục vụ giáo xứ và chủ sự Thánh lễ làm phép viên đá đầu tiên cho ngôi nhà thờ mới. Cùng hiện diện với ngài có Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Giám mục Giáo phận Long Xuyên, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc, và trên 50 linh mục.

Các bài đọc trong Thánh lễ của ngày lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đặc biệt là bài Tin Mừng Luca 21,12-19, đã chung lời khẳng định về số phận của người môn đệ: “Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy, nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất”. Người môn đệ đích thực sẽ bị bách hại, bị tra tấn gông cùm và thường khi còn phải hy sinh cả tính mạng để làm chứng cho Chúa Giêsu. Đó cũng là con đường thập giá mà các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha ông chúng ta đã trải qua, trong số đó có Thánh Tống Viết Bường, một viên quan thị vệ triều Nguyễn.

Trong bài chia sẻ, Đức Tổng nhắc nhở cộng đoàn về cuộc đời của Thánh Phaolô Tống Viết Bường, người đã rất hiên ngang làm chứng cho đạo Chúa:

Trước mặt vua chúa quan quyền thế gian muốn bách hại đạo, ngài đã tuyên xưng đức tin, trung thành giữ đạo Chúa Kitô. Theo lẽ thường tình, ai trong chúng ta cũng sợ chết. Nhưng ngày nay, làm chứng cho Chúa không chỉ bằng đổ máu, trảm quyết, mà còn nhiều cách khác để làm chứng mà không phải đổ máu. Sống ơn gọi gia đình một cách triệt để, biết yêu thương, hy sinh cho chồng con, đó cũng là một cách làm chứng cho Chúa. Trong Thượng Hội đồng Giám mục vừa qua, các Đức Giám mục đã ghi nhận như vậy. Chúng ta sống chân thật, ngay thẳng để làm chứng cho Chúa là Chân Lý, hãy sống tốt, làm những điều thiện, sống cho đẹp. Vì Chúa là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống. Chúa là Chân Thiện Mỹ. Chúng ta phải sẵn sàng làm chứng cho tình thương của Chúa bằng những hy sinh cần thiết để biểu lộ sự thật, sự thiện hảo, và vẻ đẹp tuyệt vời của Thiên Chúa như chính Chúa Giêsu đã chịu chết để làm chứng cho Thiên Chúa. Hôm nay, chúng ta đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Tống Viết Bường này, chúng ta hãy đặt trên Chúa Giêsu là nền tảng vững chắc nhất, chúng ta cũng đặt trên đức tin mà hằng ngày chúng ta cầu nguyện, trên tình yêu thương, và thực thi thánh ý Thiên Chúa để nhờ đó công trình này được kiên cố vững chắc. Xin Chúa chúc lành cho công trình nhà thờ dâng kính Chúa với thánh hiệu bổn mạng Phaolô Tống Viết Bường.

Sau bài giảng, Đức Tổng đọc lời nguyện làm phép diện tích ngôi thánh đường rồi cùng với hai Đức cha đi rảy nước thánh trên diện tích ngôi thánh đường sắp được xây dựng. Sau đó, Đức Tổng làm phép viên đá đầu tiên cho ngôi nhà thờ mới. Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Tạ Huy Hoàng, chánh xứ giáo xứ Thánh Tống Viết Bường, dâng lời cám ơn Đức Tổng, quý Đức cha, quý cha đại diện, quý cha bề trên, quý cha giáo sư, quý cha, quý tu sĩ, quý chức, quý ông bà cố, quý ân nhân, quý thân nhân, quý khách, quý bạn hữu: bác sĩ, nghệ sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư, công nhân… quý bà con cô bác và quý cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ. Cha nói đến công trình nhà thờ mới được xây dựng là mơ ước của cộng đoàn giáo xứ:

Một ngôi nhà thờ mới (trang nhã, ý nghĩa, tiện ích, và kiên cố) là ước mơ ấp ủ từ nhiều năm nay của giáo xứ, không phải chỉ để đáp ứng cho nhu cầu tâm linh của dân xứ mà thôi, song còn là để mở ra con đường phục vụ cho rất nhiều người. Hy vọng rằng, chính chúng con sẽ ngày càng biết dấn thân tích cực hơn, biết rời bỏ chốn an toàn của mình và mang đức tin đến những “vùng ngoại biên” như Đức Giáo hoàng Phanxicô đã khuyên dạy trong Sứ điệp Khánh nhật thế giới truyền giáo gần đây.

Cha cũng xin Đức Tổng, quý Đức cha, quý cha và mọi người thêm lời cầu nguyện và tiếp tục rộng lòng giúp đỡ cho công việc xây dựng nhà thờ.

Sau đó, Đức Giám mục Giáo phận Long Xuyên và Đức Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc nói đến những liên hệ thân thương với giáo xứ Thánh Tống Viết Bường và với cha chánh xứ. Theo Đức cha Long Xuyên, giáo xứ Thánh Tống Viết Bường đã nhiều lần, cách này cách khác giúp đỡ rất nhiều cho các giáo xứ vùng truyền giáo thuộc Giáo phận Long Xuyên và các nơi. Theo Đức cha phụ tá Giáo phận Xuân Lộc, cũng là Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, thì ngài muốn được một lần công khai nói lời cám ơn giáo xứ đã giúp cho một số anh em dự tu Giáo phận Xuân Lộc có chỗ trọ để học hành và rèn luyện.

Trong huấn từ của mình, bắt chước Đức Giáo hoàng Phanxicô “vừa siêu nhiên vừa thực tế”, Đức Tổng nói đến hai việc rất cần thiết khi xây dựng một công trình nhà thờ: đó là cầu nguyện và xin mọi người giúp bằng cách “cho tiền”, cầu nguyện mang tính siêu nhiên, và “cho tiền” mang tính thực tế.

Trong niềm vui mừng và cảm tạ tri ân tình thương của Thiên Chúa, Thánh lễ được khép lại lúc 18g45 với hy vọng “thiên thời địa lợi nhân hòa”. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Các Thánh, cách riêng Thánh Tống Viết Bường, bổn mạng của giáo xứ, cùng với sự giúp đỡ quảng đại của mọi người, chúng ta cùng cầu xin Chúa thương ban dồi dào ơn lành trên công trình xây dựng ngôi nhà thờ mới được nhiều thuận lợi và sớm hoàn thành.

Trong dịp này, mỗi người tham dự Thánh lễ đều được gửi biếu một phần quà, tuy đơn sơ nhỏ bé nhưng mang nặng tình cảm mến thương của cha sở và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Bường bé nhỏ đơn sơ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top