Giáo xứ Thánh Tịnh: Thánh lễ nhậm chức chánh xứ

Giáo xứ Thánh Tịnh: Thánh lễ nhậm chức chánh xứ

Giáo xứ Thánh Tịnh: Thánh lễ nhậm chức chánh xứ

“Đón Lm tân chính xứ, anh chị em giáo dân được mời gọi cộng tác với ngài để hoạt động có hiệu quả, làm cho giáo xứ Thánh Tịnh được hiệp nhất phát triển”.

Trên đây là lời nhắn nhủ của linh mục (Lm) Giuse Maria Phạm Hồng Thái - Hạt trưởng hạt Gia Định, khi giảng trong Thánh lễ nhậm chức chánh xứ giáo xứ Thánh Tịnh của Lm Phêrô Ngô Lập Quốc lúc 9g00 thứ Bảy 07.09.2019 tại nhà thờ Thánh Tịnh.

Đồng tế với Lm chủ tế Phêrô có các Lm Hạt trưởng, Lm Đặc trách các tu sĩ, và trên 30 Lm trong và ngoài giáo hạt.

Đến tham dự Thánh lễ, ngoài các tu sĩ nam nữ, còn có các đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa của các giáo xứ Phú Trung, Tân Định và Thánh Tịnh.

Khi đoàn đồng tế tiến lên cung thánh, Lm hạt trưởng Giuse Maria đã đọc Bổ Nhiệm thư giới thiệu Lm tân chính xứ với cộng đoàn. Lm tân chính xứ Phêrô đã ra trước bàn thờ đọc bản tuyên xưng đức tin, thề hứa trung thành với sứ vụ được giao phó. Sau đó, Lm hạt trưởng mời Lm tân chính xứ đến giếng nước Rửa tội nơi cử hành bí tích đầu tiên cho giáo dân, ngồi vào tòa giải tội, mở cửa nhà tạm, xông hương Mình Thánh Chúa. Kết thúc Nghi thức nhậm chức, Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

Mở đầu bài giảng, Lm hạt trưởng nói theo Phụng vụ nhậm chức, Thánh lễ được cử hành theo lễ Thánh bổn mạng của giáo xứ là Thánh Lm Tử đạo Phaolô Lê Bảo Tịnh: Ngài đã từng bị bắt vào tù và thoát án tử một lần khi chưa làm phó tế. Đến lần thứ hai, quan Tổng đốc Nam Định vẫn còn nhớ ơn Lm Tịnh đã chữa mắt cho mình nên nhiều lần tìm cách giải cứu, nhưng không được. Khi buộc phải xét xử Lm Tịnh, quan khuyên nên chối đạo, nhưng Lm Tịnh nói: “Thân xác tôi ở trong tay quan, xin làm khổ nó tùy ý, tôi rất vui lòng, không oán than gì. Nó chết đi nhưng mai ngày sẽ sống lại trong vinh quang. Còn linh hồn tôi là của Thiên Chúa, không có gì làm tôi hy sinh nó được, không ai có thể lay chuyển lòng tin tưởng của tôi”. Thánh nhân đã được phúc tử đạo tại pháp trường Bảy Mẫu (Nam Định) trong lời từ biệt gởi tới mọi người: "Anh em ở lại bình an, chịu khó giữ đạo và can đảm bền vững, đừng sợ chết nhé".

Lm hạt trưởng đúc kết: Câu chuyện Thánh Phaolô Tịnh cho thấy ngài có lòng nhiệt tình tông đồ, hành động khôn ngoan, khiêm tốn hiền lành, sẵn sàng nói về Chúa cho mọi người. Lm Phêrô lần đầu tiên làm chính xứ nên học hỏi nơi thánh nhân, luôn luôn hành động trong khôn ngoan, phục vụ trong khiêm tốn hiền lành. Đón nhận Lm tân chính xứ, anh chị em giáo dân được mời gọi cộng tác với ngài để hoạt động có hiệu quả, làm cho giáo xứ Thánh Tịnh được hiệp nhứt phát triển. Xin gởi Lm Phêrô vài câu thơ sau:

Không xây nhà thờ, giáo dân bảo bê trễ. Xây nhà thờ thì bảo phí phạm.

Không đi thăm giáo dân thì bảo xa cách. Đi thăm giáo dân thì bảo lê la.

Không chăm sóc thiếu nhi, người bất hạnh thì bảo vô tình. Quan tâm thì bảo ấu trĩ.

Không đi thăm mục vụ thì bảo lạnh lùng. Đi thăm thì bảo hóng chuyện.

Dù ai nói thế nào, xin cha cứ mạnh dạn tiến lên.

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch HĐMVGX đã bày tỏ lòng biết ơn các Linh mục đồng tế, các tu sĩ và cộng đoàn hiện diện. Hai vị đại diện đã dâng hoa cho Lm quản hạt Gia Định và Lm tân chính xứ.

Đáp lễ, Lm tân chính xứ đã nói lời cảm ơn Lm quản hạt vì những lời khuyên tốt đẹp bằng kinh nghiệm lâu năm của một đàn anh. Ngài cũng không quên cám ơn các Lm đồng tế cùng tất cả cộng đoàn đã đến tham dự.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g20, Lm tân chính xứ và các Lm đồng tế đã chụp hình lưu niệm trước khi dự bữa tiệc thân mật trong hội trường nhà xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top