Giáo xứ Thánh Phaolô: Thăm năm làng phong ở Kontum

Giáo xứ Thánh Phaolô: Thăm năm làng phong ở Kontum

WGPSG -- Mùa Chay là thời gian đặc biệt để thực thi đức bác ái. Vì thế, để noi gương Chúa Giêsu đã đến với bệnh nhân phong, an ủi và chữa lành cho họ (Mt 8,1-4), giáo xứ Thánh Phaolô, giáo hạt Tân Sơn Nhì, TGP Sài Gòn đã tổ chức chuyến đi thăm các anh chị em đang mắc bệnh phong ở 5 làng thuộc Giáo phận Kontum từ ngày 11-3-2014 đến ngày 13-3-2014.

Đoàn gồm có: Cha chánh xứ Phaolô Phạm Trung Dong là trưởng đoàn, Cha phụ tá Giuse Mai Văn Hoàn, bốn thầy ở Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý chức trong Ban thường vụ Hội đồng Mục vụ giáo xứ, đại diện các giáo họ, các đoàn thể, Ban bác ái xã hội, Ban Truyền thông và Ban Tài sản.

Sau khi thăm hai trại phong ở Di Linh Đà Lạt, theo chương trình, đoàn sẽ đến thăm 5 làng phong của giáo xứ Châu Khê và Phú Yên - HRA, giáo hạt Mang Jang, Giáo phận Kontum, thuộc huyện Mang Jang, tỉnh Gia Lai.

  1. Làng Đak Pơnan por Thup.
  2. Làng Đak-we xã Konthup, hạt Mang Jang.
  3. Làng Ktu xã Kon Chiêng.
  4. Làng Dakla xã Kon Chiêng
  5. Làng Duxg xã Bờ Tó.

Đoàn bác ái của giáo xứ Thánh Phaolô tiếp tục cuộc hành trình đi theo đường quốc lộ 27 tiến về GP Kontum, tỉnh Gia Lai. Xe chạy cả đêm không nghỉ, đến 14 giờ 00 ngày 11-03-2014, từ quốc lộ vào làng, đường đi rất xấu, đoàn xe gồm 5 chiếc: 1 xe 12 chỗ ngồi, 2 xe 7 chỗ ngồi và 2 xe tải chở hàng. Từ làng này đến làng kia cách nhau từ 70 đến 120 cây số đường rừng đất đỏ, nắng gió, bụi bậm bao trùm cả xe, tài xế không thấy đường để lái xe.

Khi đến điểm thứ nhất là làng Đak Pơnan por Thup, đoàn được cha chánh xứ Châu Khê Phaolô Nguyễn Văn Công, nữ tu dòng Phaolô tỉnh dòng Đà Nẵng, Lucia Maria Phạm Thị Ngọc Hòa, người trực tiếp chăm sóc các anh chị em bệnh phong ở đây, và anh Phêrô Trương Văn Chương, hướng dẫn đoàn đến thăm 5 làng có rất nhiều người đang mắc bệnh phong.

Đến Làng Đak Pơnan, xã Konthup, nơi đây có 64 gia đình thuộc dân tộc Ba Na, tất cả tập trung tại nhà nguyện của giáo họ thuộc giáo xứ Châu Khê (nhà nguyện có đặt Mình Thánh Chúa, có hình Đức Mẹ hằng cứu giúp, có đài Đức Mẹ La Vang).

Khi chúng tôi đến nơi, anh Mưn là trưởng làng cũng là ông trùm khu họ đạo cùng dân làng ra đón tiếp trân trọng.

Cha Phaolô và anh chị em trong đoàn đã hỏi thăm từng gia đình, phát cho mỗi gia đình 1 bao thư trong có 200.000 đ (hai trăm ngàn đồng) và một phần quà gồm có: 10 ký gạo, một thùng mì gói, một chai dầu ăn, ½ ký bột ngọt, bột nêm, một chai nước tương, một chai nước mắm, một ký cá khô, ½ ký bột giặt, ½ ký đường, bánh kẹo các loại v.v… (mỗi phần quà trị giá khoảng 600.000 đ (sáu trăm ngàn đồng). Đoàn còn tặng mỗi nơi 30 bao quần áo và đã tháo tung ra để mọi người tùy ý lựa chọn cho cả gia đình; các cháu bé cũng được phát quà, bánh kẹo. Quý cha và anh chị em ân cần hỏi thăm từng người bệnh phong, có người bật khóc và nói hôm nay có cha và anh chị em đến đông vui quá!

Sau khi thăm hỏi và cho quà các bệnh nhân, ai nấy đều đói bụng mà nơi đây không có hàng quán, ông trùm khu giáo họ nhờ người nấu mì gói mời quý cha, quý thầy, quý chức mỗi người ăn một tô mì gói no lòng. Đoàn lại tiếp tục lên đường đi đến một làng khác. Khi trở ra quốc lộ, chúng tôi đi được mấy chục cây số và cũng cua vào con đường nhỏ, con đường này cũng xấu hơn con đường khi nãy và cứ đi, đi mãi rồi cũng vào làng.

Làng phong Đak-Đwe cũng dân tộc Ba Na, thuộc giáo xứ Châu Khê, giáo hạt Mang Jang, Giáo phận Kontum. Có nhiều gia đình đều là bệnh phong, anh em trong làng ra chào phái đoàn. Quý cha, quý thầy và anh chị em niềm nở hỏi thăm từng người, từng gia đình. Cha trưởng đoàn mời cha sở và nữ tu phụ trách cùng phát quà cho từng gia đình, mỗi phần quà trị giá 600.000 (sáu trăm ngàn đồng) cũng giống như làng Đak Pơnan, và cứ thế tiếp tục đến 3 làng khác nữa. Trước khi đoàn rời đi, cha sở đại diện cho anh chị em bệnh phong ở 5 nơi trong hai giáo xứ chân thành cám ơn quý cha, quý thầy, quý vị trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ Thánh Phaolô không quản ngại đường xá xa xôi đã đến thăm và cho quà anh chị em. Nguyện xin Chúa ban nhiều ơn lành và trả công bội hậu, cùng chúc một năm an lành, thánh đức, thượng lộ bình an. Cha Phaolô trưởng đoàn cũng gởi lời thăm Đức cha Micael Giáo phận Kontum. Trước khi chia tay, cha trưởng đoàn trao cho nữ tu Lucia Maria Phạm Thị Ngọc Hòa một số tiền để mua thuốc chữa bệnh cho anh chị em bị bệnh phong.

Đoàn trở về thành phố Kontum lúc 23g30 ngày 13-3-2014, được Cha Phêrô Trần Công Minh chánh xứ Kon Bó Băn, hạt Đắc Hà, GP Kontum dẫn đường gần 30 cây số đường đèo hiểm trở mới về đến nhà thờ, và đoàn đã được ngủ một đêm tại nhà xứ, đến sáng được tham dự Thánh lễ đồng tế trọng thể kỷ niệm 8 năm linh mục của cha chánh xứ và các cha cùng khóa với ngài. Giáo dân trong giáo xứ quy tụ về đây rất đông, toàn là người dân tộc, dâng Thánh lễ bằng tiếng dân tộc. Sau bài Phúc Âm, Cha Phaolô Phạm Trung Dong giảng và nói lên cảm tưởng của ngài khi về đây cùng được mời dâng Thánh lễ đồng tế hôm nay. Sau Thánh lễ, đoàn phát quà tình thương đến từng giáo dân cũng như ở các nơi khác đến. Thật là cảm động khi thấy tinh thần giữ đạo của người dân tộc rất cao, khi dự Thánh lễ thật nghiêm trang, lúc rước Mình Thánh Chúa rất trân trọng, có rất đông người rước lễ.

Mùa Chay 2014, đoàn bác ái giáo xứ Thánh Phaolô đã thăm 7 làng phong và 1 giáo xứ nghèo. Tổng cộng hơn 1.000 phần quà 8 tấn thực phẩm các loại. Số tiền và hiện vật để đi thăm các nơi này do cha chánh xứ Phaolô kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người chia sẻ cho anh chị em tại các làng phong và những người túng khổ trong ngày thứ Tư Lễ Tro, ăn chay kiêng thịt đầu mùa Chay 2014.  

Đoàn tiếp tục lên Kontum, viếng Đức Mẹ (Măng Đen). Sau đó, đoàn trở về TP Hồ Chí Minh.     

Trên đường về, ai cũng nghĩ anh chị em bệnh phong thật đáng thương, họ bị mặc cảm vì thấy ai cũng xa lánh họ. Vì thế, rất cần những tấm lòng bác ái yêu thương để chia sẻ với họ: chia sẻ những nỗi đau của thể xác và tâm hồn, chia sẻ những nỗi cô đơn trong cuộc sống, chia sẻ những thiếu thốn về vật chất cũng như tinh thần, nhất là đem đến cho họ niềm an ủi như lời của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói:

“Đặc biệt nghĩ ngay đến những kẻ bị loại ra khỏi bàn tiệc của xã hội trong sự hưởng dùng hằng ngày. Đó là những ai không được tham dự vào những điều tiện lợi về vật chất mà tiến bộ mang đến” (Trích thông điệp mùa Chay 1999 số 4 của ĐTC Gioan Phaolô II).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top