Giáo xứ Thánh Phaolô: Khai mạc mùa Chay 2013

Giáo xứ Thánh Phaolô: Khai mạc mùa Chay 2013

WGPSG -- Mùa Chay là thời gian đặc biệt để làm việc bác ái. Mùa Chay kéo dài 40 ngày là dịp để mỗi kitô hữu sống lại cuộc hành trình 40 mươi năm của dân Chúa trong sa mạc trước khi vào đất hứa, nhắc nhớ việc Đức Kitô ăn chay 40 ngày đêm trong hoang địa trước khi bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng.

Giáo xứ Thánh Phaolô, hạt Tân Sơn Nhì đã dâng Thánh lễ khai mạc mùa Chay vào lúc 05g00 sáng thứ Tư Lễ Tro 13-02-2013.

Mở đầu Thánh lễ, Cha chánh xứ Phaolô Phạm Trung Dong nói về ngày thứ Tư Lễ Tro, về việc giữ chay kiêng thịt.

Tuy trời còn tối nhưng giáo dân hôm nay đi cũng đông đảo, trong nhà thờ có khoảng 800 người. Mùa Chay năm nay về giữa rừng Mai đang nở vào dịp Xuân ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Với đức tin mạnh mẽ, người Công giáo Việt Nam đã tuân giữ luật Hội Thánh đi dâng Thánh lễ để được xức tro trên đầu, nhắc nhở mình là bụi đất, và giữ chay kiêng thịt.

Trong bài giảng, cha chủ tế nói về đoạn Tin Mừng Mt 9,15: Khi ăn chay, chúng ta nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện điện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

Mùa Chay nhằm chuẩn bị cử hành lễ Vượt qua. Phụng vụ mùa Chay giúp các tín hữu cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua, tưởng niệm bí tích Thánh Tẩy và việc sám hối.

Nhờ lời giảng dạy của các Ngôn sứ mà dân Chúa đã dần dần có thêm những hình thức khác như: bố thí, cầu nguyện và ăn chay để đền tội. Mục đích của các việc này là bày tỏ lòng sám hối, từ bỏ tội lỗi để quay về với Thiên Chúa. Tuy nhiên, người ta đã dừng lại ở những việc làm hình thức bên ngoài. Để có tấm lòng đạo đức sâu xa đích thực, Chúa Giêsu dạy các môn đệ bí quyết ‘kín đáo’: bố thí ‘kín đáo’, cầu nguyện ‘kín đáo’, ăn chay ‘kín đáo’ không phải vì muốn che dấu mà vì Cha là Đấng hiện diện nơi ‘kín đáo’, thấu suốt những gì ‘kín đáo’ sẽ nhận biết và thưởng công xứng đáng.

Trong mùa Chay, bố thí, cầu nguyện, ăn chay là những điều cần thiết phải thực hiện, nhưng phải làm đồng thời với việc từ bỏ chính mình, từ bỏ lối sống ích kỷ để quy hướng mọi sự về Cha. Như thế, chúng ta sẽ thực hiện những việc đạo đức trên trong một tâm trạng hân hoan của người con được trở về cùng Cha.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top