Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê: Thánh lễ Quốc tế

Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê: Thánh lễ Quốc tế

WGPSG -- Chúa nhật 11.11.2012, giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê (Chợ Lớn) đã hân hoan đón tiếp Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm về thăm mục vụ giáo xứ và ban bí tích Thêm Sức cho 43 em thiếu nhi cũng như tân tòng trong giáo xứ.

Mặc dầu Thánh lễ sẽ bắt đầu vào lúc 9g30 nhưng mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ đã có mặt từ rất sớm, nô nức chuẩn bị đón Đức cha. Để giáo dân bớt phần lo lắng chờ đợi, Cha Stêphanô Huỳnh Trụ - chính xứ giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê - đã sử dụng hình thức truyền hình trực tiếp lộ trình của Đức cha để mọi người cùng hợp ý với Đức cha trên đường đến giáo xứ.

Đúng 9g30, chiếc xe chở Đức cha phụ tá Phêrô đã lăn bánh đến khuôn viên giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê trong tiếng trống Lân chào đón nhộn nhịp theo truyền thống của người Hoa. Cùng chào đón Đức cha có cha chính xứ, cha phụ tá giáo xứ cùng đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các đoàn thể Việt và Hoa.

Thánh lễ hôm nay được cử hành bằng hai ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi và thông dụng trong giáo xứ, đó là tiếng Việt và tiếng Hoa (Quảng Đông). Thánh lễ Thêm Sức hôm nay cũng được truyền hình trực tiếp trên hai trang web tiếng Việt và tiếng Hoa của giáo xứ để nhiều giáo dân của giáo xứ đang định cư hay làm việc ở địa phương khác hay ở nước ngoài, có thể cùng hợp thông với cộng đoàn dân Chúa tại quê nhà. Đồng tế với Đức cha có Cha Stêphanô Huỳnh Trụ, Cha Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước – chính xứ giáo xứ Thánh Antôn Cầu Ông Lãnh, Cha Phaolô Đỗ Quang Chí – chính xứ giáo xứ Mai Khôi, Cha Tôma Huỳnh Bửu Dư – chính xứ giáo xứ Đức Bà Hoà Bình, Cha Giuse Đinh Đức Thịnh – chính xứ giáo xứ Thánh Giuse An Bình, Cha Phanxicô Assisi Trần Đức Huấn – phụ tá giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê, quý cha đến từ Giáo phận Cảnh Huyện (Hà Bắc, Trung Quốc) gồm: Cha Thiệu Chiếm Nguyên – Tổng đại diện, Cha Lang Thuận Hằn – chính xứ Chính toà, Cha Nhiếp Bính Lập – chính xứ An Bình; đến từ Giáo phận Hô Thị (Nội Mông, Trung Quốc) có: Cha Dương Kiến Dân – chính xứ Hô Minh, Cha Giuse Lý Chí Hùng đến từ Canađa, và quý Cha Dòng Gioan Tẩy Giả.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn rằng ngài thấy rất vui vì hiện diện trong Thánh lễ hôm nay, và ngài gửi lời chào đến toàn thể cộng đoàn. Ngài thấy giáo xứ hôm nay mừng lễ lớn quá, vì ngoài cha chính xứ, cha phụ tá, các cha thân quen trong Tổng Giáo phận, còn có các cha từ Trung Quốc sang và từ Canađa về. Cho nên Đức cha cho rằng đây là một Thánh lễ Quốc tế. Đức cha nói tiếp: Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức hôm nay được cử hành trong khung cảnh Năm Đức Tin. Chỉ trong Đức Tin chúng ta mới có thể hiểu và đón nhận Chúa Thánh Thần là Đấng Đổi Mới, Đấng Ban Sự Sống.

Trong bài chia sẻ Phúc Âm, Đức cha đã chia sẻ cho cộng đoàn về đức tin của các bà goá trong các bài đọc. Trong sách Các Vua quyển thứ nhất, bà goá phải có đức tin nhìn nhận tiên tri Êlia là người của Chúa mới dám đem chỗ bột còn lại chỉ đủ để nuôi sống gia đình mà đi làm bánh cho tiên tri Êlia ăn. Bà goá trong bài Phúc Âm theo Thánh Maccô tuy nghèo lắm nhưng vẫn bỏ 2 đồng xu vào thùng tiền đền thờ Giêrusalem. Vì bà có đức tin nên mới nhìn nhận được đền thờ này là nhà của Chúa chứ không phải là nhà của thế gian. Cho nên khi bà bỏ tiền vào đền thờ là bà lo cho việc của Chúa. Đức cha còn nhắc nhở cộng đoàn cần phải có tình yêu, lòng mến gắn liền với đức tin thì đức tin mới trọn hảo.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một em đại diện những người được lãnh nhận bí tích Thêm Sức hôm nay, gửi đến Đức cha đôi lời cám ơn và chúc mừng nhân dịp Đức cha được 60 tuổi và 4 năm giám mục. Đức Khổng Tử dạy: “Lục thập nhi nhĩ thuận” có nghĩa là khi đến tuổi 60 người ta có khả năng lắng nghe và quyết đoán khôn ngoan đối với những ý kiến khác và chống đối. Đáp lại lời cám ơn và chúc mừng của mọi người, Đức cha cám ơn giáo xứ đã dành sự đón tiếp nồng hậu và những lời chúc tốt đẹp cho ngài. Đức cha cũng cám ơn lời chúc mừng sinh nhật dựa theo lời Đức Khổng Tử dạy. Ngài nói đó cũng là một lời nhắc nhở cho nhiệm vụ giám mục của ngài là phải biết lắng nghe tiếng của con người và càng phải lắng nghe sâu hơn lời mời gọi của Chúa.

Cuối lễ, Đức cha và các cha cùng chụp hình lưu niệm chung với các em lãnh bí tích Thêm Sức. Sau đó, Đức cha, quý cha cùng đại diện giáo xứ dùng bữa cơm thân mật tại hội trường nhà sinh hoạt giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top