Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê: Thánh lễ mở tay Tân Linh mục Phaolô Huỳnh Quốc Vinh

Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê: Thánh lễ mở tay Tân Linh mục Phaolô Huỳnh Quốc Vinh

WGPSG -- “Đừng sợ, chỉ cần tin” (Lc 8,50)

Trên đây là câu Lời Chúa mà Cha Phaolô Huỳnh Quốc Vinh đã chọn làm khẩu hiệu đời linh mục của mình. Cũng chính vì tin vào tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa, mà ngày hôm nay, Cha Phaolô đã được Chúa thương và cho trở nên “Thượng tế muôn đời theo phẩm hàm Melkixêđê” (x. Tv 110,4).

Thánh lễ mở tay của Tân Linh mục Phaolô Huỳnh Quốc Vinh đã được tổ chức vào lúc 10 giờ Chúa nhật 26-11-2013, tại thánh đường giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê (Nhà thờ Cha Tam), giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán.

Hiện diện trong Thánh lễ có Cha Phêrô Lâm Minh - Tổng đại diện Giáo phận Hồng Kông, ngài cũng là một người con của giáo xứ; Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp - Đại diện giám mục đặc trách linh mục TGP Sài Gòn, cũng là cha sở giáo xứ Tân Chí Linh nơi Cha Phaolô đã từng phục vụ; Cha Đaminh Nguyễn Đình Tân - Hạt trưởng giáo hạt Gia Định, cũng là cha sở giáo xứ Thanh Đa nơi Cha Phaolô đã từng phục vụ; Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc - Hạt trưởng giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán; Cha Stêphanô Huỳnh Trụ - cha sở họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê; quý cha từng phục vụ tại giáo xứ như: Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hiếu, Cha Tôma Huỳnh Bửu Dư, Cha Giuse Đinh Đức Thịnh, cùng quý cha trong giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán, quý cha Dòng Gioan Tẩy Giả, quý cha phụ tá giáo xứ Tân Chí Linh và giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê, và đặc biệt có sự hiện diện của Cha Martinô Trần Đình Khiêm Ái - vừa chịu chức linh mục với Cha Phaolô vào ngày thứ Bảy 23-11-2013. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của đông đảo giáo dân đến từ Giáo phận Hồng Kông, đại diện giáo dân giáo xứ nơi Cha Phaolô đã từng phục vụ trong TGP Sài Gòn, các giáo dân đến từ các giáo xứ có cộng đồng người Hoa trong TGP, và đặc biệt là sự hiện diện của đông đảo giáo dân Việt và Hoa trong giáo xứ, cũng như thân nhân của Cha Phaolô Huỳnh Quốc Vinh.

Đúng 10 giờ, các em Lễ sinh cầm Thánh giá nến cao rước quý cha từ nhà xứ lên nhà thờ. Đầu lễ, Cha Stêphanô Huỳnh Trụ - cha sở họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê - có đôi lời chia sẻ và giới thiệu Tân linh mục Phaolô Huỳnh Quốc Vinh với cộng đoàn dân Chúa. Ngài chia sẻ: “Cha Phaolô là con trai duy nhất của gia đình, ngài đã tìm hiểu ơn gọi từ năm 2001. Tuy trước đó, Nhà nước không cho nhận người Hoa đi tu, sau này, Nhà nước đã không còn cấm nữa. Nhưng chính những người phụ trách ơn gọi không đón nhận người Hoa, tôi phải nhờ Cha Thịnh dẫn ghi danh. Nhờ vậy, Cha Phaolô mới có được ngày hôm nay… Đến năm 2004, tôi cảm thấy mọi diễn tiến dường như không được suôn sẻ lắm. Cho nên tôi đã xin Đức Hồng y Gioan Baotixita cho Cha Phaolô - lúc ấy còn là chủng sinh - được đi học tại Đại Chủng viện Hồng Kông… Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì Đức Hồng y đã thương cho cha được chịu chức linh mục, đồng thời bổ nhiệm cha về làm phụ tá giáo xứ chúng ta”.

Thánh lễ hôm nay được cử hành với 2 ngôn ngữ là tiếng Quảng Đông và tiếng Việt.

Trong phần giảng lễ, Cha Giuse Đinh Đức Thịnh - cha sở họ đạo Thánh Giuse An Bình – đã chia sẻ bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan (Ga 15,9-15). Cha chia sẻ về đề tài mà Thánh sử Gioan đã luôn nói đến trong Phúc Âm lẫn các lá thư của Ngài, cũng như các bài giảng của Thánh Gioan khi đã về già, đó là “Hỡi đoàn con nhỏ, hãy thương yêu nhau”. Lời giảng dạy “yêu thương” đó của Thánh Gioan được lặp đi lặp lại nhiều lần trong vòng một thời gian khá lâu. Ðiều đó khiến giáo dân thời của thánh nhân chán ngấy, tưởng rằng thánh nhân đã bị mất trí, nên xin ngài nói điều gì mới lạ hơn cho họ khỏi nhàm chán. Thánh Gioan đã trả lời rằng ngài sẽ tiếp tục giảng vể “yêu thương” bao lâu trong cộng đoàn chưa biết thương yêu nhau. Thư thứ nhất của Thánh Gioan có ghi: “Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8). Và tình yêu của Thánh Thần Thiên Chúa xuống cả trên các dân ngoại nữa (x. Cv 10,45), chứ không phải chỉ hạn chế vào một dân tộc nào thôi.

Sau đó, Cha Giuse đã có đôi lời chia sẻ với Cha mới như một người anh đi trước chia sẻ với người em. Tin báo Thánh lễ tạ ơn cũng như ngày giờ truyền hình trực tiếp Thánh lễ trên trang tin điện tử chatamvn.com rất nổi bật một dòng chữ lớn như một mệnh lệnh và một lời mời gọi “Đừng sợ, chỉ cần tin” (Lc 8,50). Thật là ý nghĩa khi ghép hai câu trích của bài Phúc Âm hôm nay và câu Phúc Âm mà Cha Phaolô đã chọn: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,9) và “Đừng sợ, chỉ cần tin” (Lc 8,50).

Trước lời nguyện hiệp lễ, Tân linh mục Phaolô Huỳnh Quốc Vinh tiến ra quỳ trước bàn thờ cùng cầu nguyện với quý cha đồng tế và cộng đoàn. Vì đời linh mục, nhất là tân linh mục, cần được cầu nguyện để luôn khôn ngoan, sáng suốt nhận ra thánh ý Thiên Chúa, qua những cảnh huống éo le trong cuộc sống của đoàn chiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp Lễ, ông chủ tịch HĐMV người Việt đã đại diện cộng đoàn chúc Cha Phaolô “luôn trọn niềm phục vụ Đức Kitô vua chúng ta, để cộng đoàn Hoa – Việt không ai là người Do Thái, không ai là người Hy Lạp…” vị đại diện cộng đoàn cũng hứa sẽ cầu nguyện cho Cha mới, và cũng xin Cha luôn nhớ cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ.

Đáp từ, sau lời chúc mừng của vị đại diện cộng đoàn, Cha Phaolô đã tỏ bày trước hết là lòng tạ ơn Thiên Chúa đã thương chọn Cha là linh mục của Chúa. Kế đến, Cha Phaolô cũng ngỏ lời cám ơn Đức Hồng y, Đức Tổng Giám mục phó, Đức Giám mục phụ tá, quý Cha trong Ban Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse, quý Cha chính xứ và phụ tá giáo xứ Tân Chí Linh và Thanh Đa là hai giáo xứ Cha Phaolô đã phục vụ khi còn là phó tế. Cha Phaolô cũng gửi đến quý Cha và cộng đoàn ở Giáo phận Hồng Kông cũng như những ân nhân đã giúp đỡ Cha để Cha có được ngày hồng phúc này. Cha Phaolô cũng gửi lời cám ơn đặc biệt đến Cha Stêphanô Huỳnh Trụ, vì Cha là người đã quan tâm và giúp đỡ Cha Phaolô rất nhiều trong từng bước đi trên con đường ơn gọi của Cha Phaolô. Sau cùng, Cha Phaolô gửi lời cám ơn thân tình đến với cha mẹ của mình, người đã có công sinh thành và dưỡng dục Cha, để Cha có thể có được một ngày hồng phúc này. Cha cũng không quên cám ơn hai người em gái và gửi gắm nhiệm vụ phụng dưỡng cha mẹ cho hai người em của mình.

Sau phép lành trọng thể với ơn toàn xá theo sắc lệnh của Đức Giáo Tông Phaolô đệ lục, quý Cha cùng thân quyến của tân linh mục đã chụp hình lư niệm chung với nhau. Thánh lễ kết thúc lúc gần 12 giờ, mọi người cùng chung vui với Cha mới qua buổi tiệc liên hoan và các tiết mục văn nghệ do các đoàn thể trong giáo xứ biểu diễn.

Được biết Cha Phaolô Huỳnh Quốc Vinh là linh mục thứ 9 gốc họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê và là vị linh mục thứ 3 người Hoa mang họ Huỳnh (Cha Stêphanô Huỳnh Trụ, Cha Tôma Huỳnh Bửu Dư).

Cha Giuse Đinh Đức Thịnh - cha sở họ đạo An Bình - đã chia sẻ những tâm tình với Cha mới, Phaolô Huỳnh Quốc Vinh, như sau: “Thánh Phaolô, bổn mạng của Cha mới, ngài đã từng nói: ‘Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi’ (2Cr 5,14)… Ước mong Cha Phaolô khi xác tín câu này, sẽ có đủ ơn Chúa và sức mạnh để bước đi trong bình an… Cầu chúc Cha Phaolô ‘Đừng sợ, chỉ cần tin’ vào ‘Tình Yêu Chúa’.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top