Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê: Ngày hội hoa tôn vinh Đức Mẹ

Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê: Ngày hội hoa tôn vinh Đức Mẹ

WGPSG -- Từ xa xưa, người Rôma tôn quý sự thức giấc sau mùa Đông dài của thiên nhiên bằng cách tổ chức những ngày lễ tôn kính Hoa là Nữ thần mùa Xuân. Các tín hữu Công giáo đã thánh hoá tập tục đó. Họ tổ chức những cuộc rước kiệu hoa ca tụng Đức Mẹ và cầu nguyện cho mùa màng phong phú. Người ta cắt các cành cây xanh tươi đang nở hoa, đưa về trang hoàng trong các nhà thờ và đặc biệt các bàn thờ dâng kính Đức Mẹ.

Đức Giáo Tông Piô XII, trong Thông điệp “Đấng Trung gian Thiên Chúa”, nhấn mạnh: “Việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm là việc đạo đức được thêm vào nghi thức Phụng vụ, được Giáo hội công nhận và cổ võ”.

Đức Giáo Tông Phaolô VI, trong Thông điệp Tháng Năm, số 1 cũng viết: “Tháng Năm là Tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên đàng. Trong tháng này, các Kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ các tấm lòng của họ những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào của Đức Mẹ”.

Trong tâm tình đó, vào Chúa nhật V Phục Sinh, Chúa nhật đầu tiên của tháng Năm cũng là tháng Hoa kính Đức Mẹ, giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê đã long trọng múa dâng hoa khai mạc tháng Hoa tôn vinh Đức Mẹ.

Mở đầu là các em ấu nhi trong trang phục áo dài khăn đóng, trang phục truyền thống của người Việt Nam cùng dâng lên Mẹ những nén hương trầm: Đây khói hương trầm nghi ngút chứa đựng muôn tình mến là hơi ấm lòng con nguyện bay lên trước tôn nhan Mẹ. Xin Mẹ thương đến đoàn con đang còn nơi thế trần, thương ban ơn phúc của Chúa xuống trên chúng con.

Từng điệu múa duyên dáng nhịp nhàng theo giai điệu trầm bổng của bài thánh ca hát mừng Mẹ, những chùm hoa đầy màu sắc cùng uyển chuyển theo điệu múa trên bàn tay của các em được dâng cao. Các em đã thay cho toàn thể con cái Mẹ dâng những bó hoa thiêng liêng để bày tỏ lòng yêu kính lên Mẹ hiền.

Thật là ý nghĩa khi thể hiện lòng yêu mến Mẹ Maria bằng chính những nghĩa cử yêu thương, bằng những cung đàn điệu múa với mọi tầng lớp giáo dân giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê kính dâng lên Mẹ hiền. Cả một vườn hoa đủ màu sắc trong biển người như một ngày hội hoa hướng về Mẹ.

Xin Đức Mẹ giúp chúng con biết nhờ Mẹ mà đến với Chúa. Để nhờ Mẹ con vững tin hơn vào Chúa, con khắng khít hơn với thân cây nho là chính Chúa. Xin Mẹ giúp chúng con đừng xa lìa Chúa như cành nho lìa khỏi thân nho. Nhưng xin cho chúng con được ở mãi trong Chúa là nguồn hạnh phúc đích thật.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top