Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê cử hành Ngày Thế giới Bệnh nhân năm 2014

Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê cử hành Ngày Thế giới Bệnh nhân năm 2014

WGPSG -- Thánh lễ ban bí tích Xức Dầu bệnh nhân đã được diễn ra vào lúc 19 giờ, ngày 11-02-2014, tại thánh đường giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê (Nhà thờ Cha Tam – Chợ Lớn) do Cha sở Stêphanô Huỳnh Trụ chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha phụ tá Phanxicô Assisi Trần Đức Huấn, Cha Giuse Đinh Đức Thịnh - chính xứ giáo xứ Thánh Giuse Thợ (An Bình), Cha Gioan Baotixita Nguyễn Tiến Tuyển - CSJB.

Năm nay, số người đến lãnh bí tích Xức Dầu bệnh nhân có khoảng 150 người, bao gồm cả giáo dân ở các giáo xứ lân cận.

Trước Thánh lễ, quý vị phụ trách người Việt lẫn người Hoa đã tề tựu trước sân nhà thờ để tiếp đón và hướng dẫn những người đến lãnh bí tích vào vị trí được xếp sẵn.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Stêphanô đã chia sẻ cho cộng đoàn Dân Chúa được biết ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức cũng là ngày Thế giới Bệnh nhân. Cha cũng hướng ý cộng đoàn cầu nguyện cho các bệnh nhân trong ngày này, cùng xin Chúa ban muôn ơn lành cũng như nâng đỡ các bệnh nhân trong những đau khổ mà các bệnh nhân phải gánh chịu.

Bài giảng lễ của Cha Stêphanô khá ngắn gọn, súc tích, song lại rất ý nghĩa. Cha đã nhắc đến sứ điệp ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 22 của Đức Giáo Tông Phanxicô với chủ đề Đức Tin và Đức Mến: “Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em” (1Ga 3,16). Cha cũng chia sẻ thêm: “Bệnh tật giúp chúng ta tín thác hơn vào Thiên Chúa, tin vào quyền năng Chúa hơn. Là con cái của Chúa, chúng ta phải có một tâm tình phó thác, vì Thiên Chúa không bao giờ từ bỏ chúng ta. Người quá biết những điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta. Người không bao giờ đòi hỏi những điều quá sức chúng ta.”

Cuối bài giảng, Cha nhắn nhủ mọi người hãy tận dụng cơ hội này để thực thi câu châm ngôn của Thánh Augustinô: “Anh em hãy làm những gì làm được, và xin những gì không làm được”. Đồng thời, cha cũng kêu gọi mọi người phó thác những đau khổ phần xác trong tay Đức Mẹ và dâng lên Chúa lời tạ ơn trong Đức Tin và Đức Mến.

Sau phần giảng lễ là phần ban bí tích Xức Dầu bệnh nhân. Quý cha đã đến chỗ từng người, cử hành bí tích cho những người già yếu và bệnh tật đang hiện diện. Các hàng ghế ngồi của bệnh nhân được sắp xếp rất tiện lợi cho các cha đến đặt tay và xức dầu cho mọi người, nên phần cử hành này cũng khá nhanh chóng.

Thánh lễ ban bí tích Xức Dầu bệnh nhân diễn ra với các bài thánh ca, các bài đọc, bài Phúc Âm và dẫn lễ đều đan xen giữa hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Hoa thật hài hoà làm cho Thánh lễ hôm nay hết sức trang nghiêm và thêm phần ý nghĩa. Thánh lễ kết thúc lúc 20 giờ. Mọi người ra về trong niềm vui tràn ngập ơn Thánh của Chúa.

Trước đó, xuyên suốt trong hai tuần lễ trước khi diễn ra Thánh lễ ban bí tích Xức Dầu bệnh nhân, quý cha đã thông cáo để cộng đoàn Dân Chúa được biết và hướng dẫn cụ thể về tính thành sự của bí tích cũng như những yêu cầu để nhận lãnh bí tích cùng hệ luỵ phải chịu khi cố tình phạm sự thánh đối với bí tích.

Được biết, ngày 11-02 hằng năm, là ngày lễ Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức. Người ta hay gọi là Đức Mẹ Lộ Đức. Đây không phải là một Đức Mẹ khác với Đức Mẹ Maria hay Đức Mẹ La Vang, mà Lộ Đức là một địa danh bên nước Pháp, nơi Đức Mẹ đã hiện ra với Thánh nữ Bernadette. Do tại Lộ Đức, nhiều người kính viếng Đức Mẹ và được nhiều ơn lành, hầu hết là được khỏi bệnh. Do đó, Đức Giáo Tông Piô X vào năm 1907 đã cho phép mừng lễ này trên toàn thế giới và Đức Giáo Tông Gioan Phaolô II vào năm 1992 đã chọn ngày lễ này là ngày Thế giới Bệnh nhân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top