Giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang: Lãnh nhận hồng ân

Giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang: Lãnh nhận hồng ân

WGPSG -- Sáng ngày 4-8-2013, tại Gx. Thánh Nguyễn Duy Khang, giáo hạt Thủ Đức, 95 em thiếu nhi đã được rước Chúa lần đầu, và 81 em đã được lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.
Trong khuôn viên mát mẻ của nhà thờ, ngay từ 7g00 sáng đã có sự hiện diện của rất đông các em sắp lãnh nhận bí tích, dậy từ rất sớm để đến nhà thờ. Các em đeo nơ, cài hoa để thêm phần rạng rỡ trong ngày hồng ân.

Đúng 8g15, cộng đoàn giáo xứ đã hân hoan chào đón Đức cha phụ tá Phêrô đến với cộng đoàn với nụ cười luôn nở trên môi, đang ân cần hỏi thăm các em thiếu nhi, các cụ già và quý phụ huynh.

Như thường lệ, Đức cha đã quỳ thinh lặng cầu nguyện trước bàn thờ, một hình ảnh thật gương mẫu cho cộng đoàn giáo xứ noi theo.

Lúc 8g30, Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước từ nhà xứ, với bình hương lửa và Thánh giá nến cao. Theo sau là các em lãnh nhận bí tích cùng phụ huynh đỡ đầu, Ban Thường vụ và hai cha chánh và phụ tá cùng Đức cha chủ tế.

Lời chào mừng đầu lễ được Đức cha gửi đến cộng đoàn là việc ngài xác định các em được lãnh bí tích hôm nay chính là thành quả của Năm Đức Tin nơi cộng đoàn giáo xứ đông đảo. Ngài cảm thấy vui và phấn khởi khi một lần nữa được đến thăm và cùng cộng đoàn cử hành Thánh lễ hôm nay.

Thánh lễ diễn ra trong không khí trang trọng với bài 2 bài đọc do 2 em phụ trách, bài Tin Mừng được Cha phụ tá Gioan Baotixita công bố.

Đức cha đã đi xuống phía cộng đoàn bắt bài giảng của mình, hình ảnh thân thiện thường thấy ở Đức cha. Như thường lệ, ngài bắt đầu bài giảng với việc đặt một số câu hỏi giáo lý về Chúa Thánh Thần cũng như bí tích Thánh Thể. Thật tốt đẹp là các câu hỏi của ngài được thiếu nhi giáo xứ Thánh Khang trả lời rất chuẩn xác. Đức cha tiếp tục bài giảng với việc giải thích rõ hơn bí tích Thánh Thể: Khi lãnh nhận Bánh Thánh, các em không phải lãnh nhận bánh bình thường mà đó chính là Mình Thánh Chúa Kitô, được Chúa Thánh Thần thánh hóa khi linh mục đọc lời truyền phép.

Đức cha nhấn mạnh vai trò của Chúa Thánh Thần, ngài đặt câu hỏi về hình ảnh của Chúa Thánh Thần trong Kinh Thánh, và một lần nữa, ngài lại thán phục thiếu nhi Thánh Khang. Ngài nhấn mạnh việc Đức Chúa Thánh Thần gia tăng nhiệt thành nơi các Tông đồ, và ngài mong muốn các em sắp lãnh nhận bí tích cũng được Chúa Thánh Thần gia tăng nhiệt thành nơi các em, giúp các em nhiệt thành đi lễ, nhiệt thành học giáo lý, nhiệt thành cầu nguyện, sống đạo nhiệt thành hơn.

Kết thúc bài giảng, ngài cầu chúc các em đừng sống đạo lưng chừng vì Thiên Chúa không muốn. Thiên Chúa muốn phải sống đạo một cách nhiệt thành. Đức cha cũng không quên nhắc nhở quý phụ huynh cần phải lưu ý trách nhiệm của mình trong việc giáo dục đức tin cho con em, nhất là trong Năm Đức Tin.

Thánh lễ tiếp tục với phần nghi thức tuyên xưng đức tin: Cộng đoàn và đặc biệt là các em thiếu nhi được xác quyết lại một lần nữa về Đức tin của mình trước Giám mục. Những câu trả lời to rõ nói lên Đức tin vững mạnh nơi cộng đoàn giáo xứ Thánh Khang.

Nghi thức xức dầu và đọc lời nguyện trên các em diễn ra thật trang trọng và sốt sắng. Các em xếp thành hai hàng giữa lối lên cung thánh. Đức cha ghi ấn tín của Chúa Thánh Thần trên trán các em trong khi các em cầm nến, và cha mẹ đỡ đầu đặt tay trên vai.

Tiếp theo là phần dâng lời nguyện tín hữu với bốn em chuẩn bị được rước lễ phụ trách. Giọng nhỏ nhẹ của các em giúp cộng đoàn hòa hiệp với những lời nguyện dâng lên Thiên Chúa. Sau đó là phần dâng lễ vật với tiếng hát của cả cộng đoàn: “Lời con như trầm hương bay lên tới thiên đường…”

Đón nhận bí tích Thánh Thể lần đầu tiên trong đời, các em thiếu nhi được xếp hai hàng giữa nhà thờ và được cha chánh xứ ban Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Sau khi lãnh nhận các em thinh lặng về chỗ và cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể và hát thờ phượng Thiên Chúa đang ngự trong tâm hồn các em.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức cha đã nhận từ ông Chủ tịch HĐMV lời cám ơn sâu sắc của cộng đoàn giáo xứ, và từ hai em thiếu nhi bó hoa tươi thắm. Đức cha cũng cám ơn cha chánh xứ cùng cộng đoàn đã cộng tác xây dựng ngôi thánh đường và khuôn viên giáo xứ thật đẹp, đẹp nhất trong hơn 200 nhà thờ mà Đức cha tới làm lễ. Đức cha cũng chia sẻ với cộng đoàn việc xây dựng khu nhà mới của Đại Chủng viện Thánh Giuse, ngài cám ơn những đóng góp của quý cụ, quý ông bà, và của anh chị em trong cộng đoàn, dù năm qua gặp nhiều khó khăn về kinh tế. 

Cuối Thánh lễ, Đức cha đã cùng chụp hình chung với các em lãnh bí tích, các anh chị huynh trưởng và các nữ tu dòng Đaminh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top