Giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang: Kỷ niệm 60 năm thành lập

Giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang: Kỷ niệm 60 năm thành lập

WGPSG -- “Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam , chúng ta vui mừng tự hào, chúng ta xin Chúa ban cho chúng ta noi gương Ngài can đảm sống niềm tin của mình trong môi trường hiện đại. Hôm nay là ngày vui, ngày đặc biệt của giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang - Kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, tất cả là hồng ân…”. Lời dẫn lễ trên đây được đọc trên nền tiếng kèn trổi vang trong cuộc rước kiệu chuẩn bị Thánh lễ trọng mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang hạt Thủ Đức, diễn ra lúc 17g00 ngày 24/11/2015.

Đoàn rước kéo dài bắt đầu từ nhà xứ bao gồm các đoàn thể, kiệu ảnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng đoàn đồng tế, tiến vào nhà thờ trong lời ca “Trên quê hương Việt Nam bao anh hùng đã đổ máu ra để chết cho tình Cha…” của ca đoàn.

Thánh lễ do cha chánh xứ Phêrô Lê Hoàng Chương chủ tế. Đồng tế với ngài có 13 cha, gồm quý cha xuất thân từ giáo xứ và quý cha khách.

Mở đầu Thánh lễ, cha chánh xứ Phêrô Lê Hoàng Chương bày tỏ niềm vui mừng khi được đón tiếp quý cha, quý tu sĩ, quý cộng đoàn đến hiệp dâng Thánh lễ trọng thể, kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho cha cố Đaminh Phạm Hữu Phan, cha cố Hilariô Nguyễn Công Minh cùng quý chức, các vị tiền nhân và ân nhân đã qua đời, là nghững người đã hy sinh bao công sức, tiền của... để xây dựng nên xứ đạo Thánh Nguyễn Duy Khang ngày nay.

Trong bài giảng, cha Phêrô nói về sự chọn lựa của cha cố Đaminh cách đây 60 năm. Ngài đã chọn vùng đất Thủ Đức để dựng nên một ngôi nhà tạm, ngôi nhà thờ bằng gỗ cho anh chị em từ Bắc di cư vào Nam. Lúc đó có khoảng 200 giáo dân, và nay sau 60 năm, thì dân số tăng lên khoảng 7000 người, tăng hơn 30 lần.

Cha nói về vùng đất Thủ Đức mà theo ngài, Thủ Đức có nghĩa là đức độ đi đầu (Thủ là đầu, Đức là đức độ). Những anh chị em đầu tiên di cư đến đây với mong muốn con cháu họ phải đặt cái Đức lên hàng đầu, để từ cái Đức ấy mà hồng phúc tuôn tràn mãi mãi, không ngưng nghỉ.

Thế nhưng, khi chọn lựa thì phải từ bỏ, như Đức Kitô đã chọn lựa cứu chuộc chúng ta, nên Ngài đã từ bỏ địa vị cao sang là Thiên Chúa. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã chọn lựa Đức Kitô nên từ bỏ vinh hoa phú quý, từ bỏ cả chính mạng sống mình để vác thập giá, hiến dâng mạng sống mình và các ngài đã được Thiên Chúa thưởng ban Nước Trời.

Kết luận, ngài nhắc nhở: “Mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta hãy noi gương các ngài để kiên trung chọn lựa Chúa trong mọi hoàn cảnh. Chọn lựa vác thập giá Chúa trao để bước theo Chúa trong niềm hân hoan, để thập giá Chúa ban sẽ trở thành vinh quang cho những ai trung thành theo Chúa đến cùng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện cộng đoàn đã có lời cảm ơn cha chánh xứ, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn. Trong niềm xúc động, ông cũng tưởng nhớ đến hương hồn 2 cha cố Đaminh và Hilariô. Ông cũng không quên nhắc đến công ơn của cha Đaminh Hà Duy Dũng kế nhiệm Cha cố Hilariô. Ngoài ra, ông cũng cảm ơn quý soeur Dòng Đaminh Rosa Lima, trong suốt 60 năm đồng hành cùng giáo xứ.

Sau Thánh lễ, quý cha và cộng đoàn cùng sum vầy trong bữa cơm gia đình tại khuôn viên giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top