Giáo xứ Thánh Mẫu: Thánh lễ Đức Mẹ Lên Trời

Giáo xứ Thánh Mẫu: Thánh lễ Đức Mẹ Lên Trời

WGPSG -- "Trong ngày lễ trọng đại của Mẹ Maria Hồn Xác Về Trời, chúng ta thấy một sứ điệp, đó là niềm vui. Mẹ xứng đáng cả xác lẫn hồn được về Trời vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa". Đó là lời chia sẻ Tin Mừng của cha Phêrô Nguyễn Trọng Đường, dòng Ngôi Lời, trong Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng ca đoàn thiếu nhi Thánh Mẫu Chí Hoà, được cử hành lúc 16g30 thứ Tư, ngày 15-8-2018 tại nhà thờ Thánh Mẫu.

Đến tham dự Thánh lễ ngoài các em thiếu nhi, có quý xơ, quý phụ huynh, các đoàn thể, và cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài giảng, cha Phêrô chia sẻ: Trong ngày lễ trọng đại của Mẹ Maria Hồn Xác Về Trời, chúng ta thấy một sứ điệp, đó là niềm vui, sứ điệp của niềm vui bởi vì trong bài đọc thứ nhất diễn tả cho chúng ta thấy một người phụ nữ mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao, diễn tả cho chúng ta thấy Đức Maria được về trời. Cuối cùng, bài Tin Mừng Thánh Luca diễn tả, khi niềm vui mà Mẹ Maria đón nhận với tiếng xin vâng, để Ngôi Lời con Thiên Chúa nhập thể trong cung lòng Mẹ. Rồi Mẹ mang niềm vui ấy đến với người chị họ của mình là bà Êlizabét. Mặc dù một quãng đường quá xa hơn 13km trên một con đường trên núi thời xưa ấy, không có xe cộ như bây giờ, chỉ dùng con lừa hay con lạc đà để mang niềm vui đến với chị họ. Trước đó, hành trình đức tin của Mẹ phải gặp sóng gió, thử thách. Không dễ để Mẹ nói tiếng xin vâng, và không dễ để Mẹ thực hiện ý định của Thiên Chúa. Ngay khi Mẹ nói tiếng xin vâng rồi, bào thai của Mẹ càng ngày càng lớn, thì bao nhiêu những người chòm xóm xung quanh đó nghĩ gì về Mẹ, nói gì về người phụ nữ này, chê bai có, ánh mắt cảm thông thì ít mà có thể nghi ngờ một người phụ nữ chưa có chồng mà nay có thai. Khi đó những con người chung quanh nhìn về con người Mẹ như thế nào? Nay Mẹ đã lắng nghe tiếng Chúa qua việc Thiên sứ Gáprien giải thích cho Mẹ, để rồi Mẹ đón nhận lấy trong âm thầm, trong niềm vui của Mẹ. Dù bao nhiêu người nói năng chê bai, dù bao nhiêu ánh mắt không thông cảm nhưng Mẹ vẫn một mực sống cho Thiên Chúa và tha nhân.

Tiếng xin vâng của Mẹ từ nay không còn sống cho chính mình, từ nay Mẹ thực hiện ý định của Thiên Chúa cho nhân loại, cho hành trình đức tin ấy. Để rồi Mẹ bao bọc, che chở hài nhi Giêsu trong cung lòng của Mẹ đúng chín tháng mười ngày, để rồi Mẹ sinh nở con Chúa Trời nơi máng cỏ  Bêlem. Mẹ đón nhận tất cả khi hài nhi chào đời, rồi trốn sang Ai cập nuôi nấng và trở về làng Nazaret nơi đó gia đình ấy được lớn lên theo năm tháng. Hành trình cuối cùng Đức Giêsu đi rao giảng Tin Mừng trong ba năm cuối. Mẹ cũng đồng hành dẫu rằng đứa con nói những lời khác thường, nhưng Mẹ vẫn đón nhận bởi vì: "Đứa con này rồi sẽ ra sao?". Chỉ có Mẹ mới biết rằng hài nhi Giêsu này, đứa con này chính là con Thiên Chúa. Đó chính là Ngôi Lời Nhập Thể mà Thiên Chúa đã cho Mẹ, trong giây phút Mẹ nói tiếng xin vâng ấy từ trong lòng bào thai của bà Anna.

Thiên Chúa đã yêu thương nhân loại cho dù con người có tội lỗi thì Thiên Chúa vẫn chọn người phụ nữ sinh con Chúa Trời, và chính đứa con ấy đã cứu đời, mang ơn cứu độ cho nhân loại. Thiên Chúa đã chọn Mẹ, vì thế sau khi chết Mẹ xứng đáng cả hồn lẫn xác được đưa về trời. Mẹ chính là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ sinh ra Ngôi Lời con Thiên Chúa có tên là Emmanuen về với trần gian này.

Bài Tin Mừng diễn tả niềm vui đó rồi Mẹ đem niềm vui đến cho người chị họ của mình là bà Êlizabét và ông Dacaria. Khi Ngôi Lời đến thì đứa con trong bụng bà đó là Gioan Tẩy Giả đã vui sướng nhảy mừng vì Thiên Chúa lần đầu tiên đến viếng thăm nhà mình.

Mẹ Maria mời gọi chúng ta hãy chia sẻ niềm vui với những người khác, là mẫu gương Nazarét trong đời sống thường ngày, là bài học quý giá cho mỗi gia đình chúng ta. Gia đình Nazarét ấy cả ba đều hành, cha hành, mẹ hành, và con hành. Cả ba thành viên đều học dưới mái ấm gia đình Nazarét trong sách thánh. Mẹ Maria dù đã đón nhận tiếng xin vâng, nhưng Mẹ luôn nhận mình là con người khiêm tốn, một con người không xứng đáng nhận ơn Thiên Chúa cao trọng như vậy. Cho nên lời kinh Magnificat mà chúng ta đọc trong tin Mừng:

    "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn”.

Mẹ lên Trời, chúng ta hãy hướng con mắt đức tin để theo dõi ánh sáng vào lời Chúa. Mẹ lên Trời cả hồn và xác là Mẹ đã thực hành lời của Chúa. Vậy chúng ta hãy noi theo mẫu gương Mẹ với sự khiêm nhu và hèn mọn để làm cho danh Cha cả sáng.

Kế tiếp, các em ca đoàn đọc lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, cha Phêrô, chúc các bà và các chị em đã nhận Mẹ Maria làm bổn mạng. Cha Phêrô cũng có lời khen đến ca đoàn thiếu nhi, các em rất siêng có mặt đầy đủ vào mỗi tuần Chúa Nhật để hát lễ. Cha chúc cho các em luôn hăng say trong tinh thần phục vụ và xin vâng, để xứng đáng nhận Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời làm bổn mạng cho ca đoàn thiếu nhi.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g30 trong bài hát ca ngợi Đức Mẹ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top