Giáo xứ Thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm: Hành hương Năm Đức Tin

Giáo xứ Thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm: Hành hương Năm Đức Tin

WGPSG -- “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống
Mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.”

Hợp với Giáo hội hoàn cầu mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày 24.11.2012, tại Trung tâm Hành hương của Giáo phận Sài Gòn, giáo xứ Thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm, hạt Thủ Thiêm, Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo đã diễn ra rất tưng bừng và long trọng.

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn người khắp nơi từ các giáo xứ trong và ngoài Giáo phận tuôn về tham dự ngày Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đã phá tan bầu khí trầm lắng của một giáo xứ nhỏ bé nằm xa trung tâm thành phố. Đây cũng là dịp để giáo dân tham quan địa điểm hành hương của Giáo phận Sài Gòn và tham dự chương trình hành hương, đón nhận ơn toàn xá trong Năm Đức Tin.

8g30: Cha Vinh sơn Phạm Trung Nghĩa, chánh xứ Thánh Gẫm, quản nhiệm Trung tâm Hành hương của Giáo phận Sài Gòn, phát biểu chào mừng quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa đến hành hương, đồng thời giới thiệu sơ nét về chương trình và ý nghĩa của ngày lễ.

Tiếp theo, chương trình giao lưu và tìm hiểu về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được thực hiện với những câu hỏi và trả lời cùng những bài hát, ngâm thơ, ca cổ diễn ra rất sôi nổi, đặc biệt phần diễn nguyện về cuộc đời Thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm được các em thiếu nhi trong giáo xứ tái hiện rất sinh động đã làm cho những người tham dự trầm trồ khen ngợi.

10g00: Đoàn rước từ trong nhà thờ tiến ra với kiệu ảnh 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam, kiệu Thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm chung quanh thánh đường với kèn, trống, trắc diễn ra rất trang trọng. Đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng hát của bản hùng ca “Lòng Trung Nghĩa” như gợi lên những cực hình mà các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã trải qua.

Thánh lễ do Cha Hạt trưởng Gioan Baotixita chủ sự. Đồng tế với ngài có 06 cha trong và ngoài giáo hạt. Quý tu sĩ Dòng Phanxicô và khoảng 500 giáo dân tham dự. Cha hạt trưởng mở đầu Thánh lễ bằng lời cám Giáo hội đã mở Năm Đức Tin để toàn thể dân Chúa cử hành để hưởng ơn toàn xá.

Trong phần giảng lễ, cha chia sẻ chủ đề về sống Đức Tin, trong đó nêu lên ý nghĩa của việc hành hương: dù có bận rộn, xa xôi hay mưa nắng cũng về với Chúa để tìm lại sự bình an, đồng thời cũng là dịp để những người con Chúa dâng một chút hy sinh và nhìn lại đời sống đạo của mình.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Vinh sơn Phạm Trung Nghĩa cám ơn cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa xa gần đã đến hành hương tại giáo xứ và tham dự Thánh lễ, đồng thời cũng nói lên những băn khoăn lo lắng, với số giáo dân khiêm tốn (trên 300 giáo dân) trong giáo xứ hiện nay, là Trung tâm Hành hương của Giáo phận Sài Gòn, cơ sở vật chất còn thiếu, chưa đáp ứng đúng với yêu cầu của một Trung tâm Hành hương. Cha cũng ngỏ lời xin quý cha và cộng đoàn dân Chúa gần xa cộng tác bằng lời cầu nguyện cũng như giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất để công trình sớm hoàn thành như ước nguyện.

Ngoài những ngày lễ ban ơn toàn xá do Giáo hội quy định, những ngày lễ được tổ chức tại giáo xứ Thánh Gẫm được ban ơn toàn xá trong Năm Đức Tin như sau:

1. Ngày 30.12.2012 (Chúa Nhật): Lễ Thánh Gia Thất.
2. Ngày 25.01.2013 (Thứ sáu): Lễ Thánh Phaolô Tông Đồ trở lại.
3. Ngày 17.02.2013 (Chúa Nhật): Chúa Nhật thứ I Mùa Chay.
4. Ngày 17.03.2013 (Chúa Nhật): Chúa Nhật thứ V Mùa Chay.
5. Ngày 21.04.2013 (Chúa Nhật): Chúa Nhật Chúa Chiên Lành.
6. Ngày 31.05.2013 (Thứ sáu): Lễ Đức Maria viếng thăm bà Êlisabét.
7. Ngày 23.06.2013 (Chúa Nhật): Chúa Nhật thứ XII Thường niên.
8. Ngày 28.07.2013 (Chúa Nhật): Chúa Nhật thứ XVII Thường niên.
9. Ngày 25.08.2013 (Chúa Nhật): Chúa Nhật thứ XXI Thường niên.
10. Ngày 27.09.2013 (Thứ sáu): Lễ Thánh Vincen de Paul.
11. Ngày 20.10.2013 (Chúa Nhật): Chúa Nhật Truyền Giáo.
12. Ngày 17.10.2013 (Chúa Nhật) : Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Các chương trình được tổ chức tại Trung tâm Hành hương của Giáo phận Sài Gòn, thời gian bắt đầu từ 7g30 và kết thúc vào lúc 16g00.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top