Giáo xứ Thánh Martino: Mừng kính bổn mạng ngày 3-11-2020

Giáo xứ Thánh Martino: Mừng kính bổn mạng ngày 3-11-2020

Giáo xứ Thánh Martino: Mừng kính bổn mạng ngày 3-11-2020

WGPSG -- “Trước mặt Thiên Chúa, mọi người đều được yêu mến và quý chuộng như nhau.”

Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám mục giáo phận Phú Cường - đã chia sẻ như trên khi ngài chủ sự thánh lễ mừng kính thánh Martino - bổn mạng giáo xứ Thánh Martino, vào lúc 17g30 thứ Ba ngày 3.11.2020 tại thánh đường giáo xứ Thánh Martino, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Cùng đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) Phêrô Maria Giuse Hà Thiên Trúc - Chánh xứ Thánh Martino và 8 Linh mục khách.

Đến hiệp dâng thánh lễ, ngoài khách mời còn có các vị trong Hội đồng Mục vụ, các tu sĩ, các hội đoàn và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Trước thánh lễ, ĐGM Phêrô, các Lm đồng tế và cộng đoàn dân Chúa đã long trọng cung nghinh xương thánh Martino lên Cung Thánh.

Mở đầu thánh lễ, Lm Chánh xứ đã giới thiệu ĐGM Phêrô và các Lm đồng tế với cộng đoàn. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các Lm tiền nhiệm, các tu sĩ nam nữ, những người trong cũng như ngoài giáo xứ đã qua đời, cầu nguyện cho đồng bào miền Trung đang bị lũ lụt và những người đang gặp khó khăn trong đại dịch Covid.

Trong phần bài giảng, ĐGM Phêrô đã nói về tiểu sử cũng như hành trình sống của thánh Martino từ khi chào đời đến lúc được Chúa gọi về. "Thánh nhân là con trai ngoại hôn của một nhà quý tộc người Tây Ban Nha với một người nô lệ gốc Panama. Ngài được sinh ra tại Lima (Pêru) ngày 9.12.1579. Vì mang mầu da đen nên thánh nhân đã bị cha bỏ rơi, hai mẹ con phải sống trong cảnh nghèo khổ. Đến khi lên 8 tuổi, Martino được cha gửi sang Equador để đi học. Trở về Lima với mẹ sau 2 năm học, thánh nhân đã được gửi đến để trợ giúp cho một người thầy thuốc.

Đến năm 15 tuổi, Martino đã xin làm người giúp việc trong dòng Đa Minh tại Lima. Cũng tại đây, lòng đạo đức thánh thiện, sự hy sinh, bác ái của thánh nhân đã được Cha bề trên và mọi người nhìn nhận. Ngài được mặc áo dòng và tuyên khấn là một tu sĩ dòng Đa Minh với bậc trợ sĩ.

Vì có khả năng hiểu biết về thuốc, bào chế thuốc và chữa bệnh, nên thánh nhân đã được Cha bề trên cắt cử phụ trách một bệnh xá. Cũng từ đây, ngoài những bệnh nhân được ngài chữa trị trong bệnh xá, thánh nhân còn đi rảo quanh các làng mạc để chữa bệnh, đem những người nghèo khổ đau ốm về nhà dòng hoặc gửi nơi nhà người chị gái của ngài để tiện việc chữa trị cho họ.

Thánh Martino làm nhiều phép lạ ngay khi ngài còn sống và sau khi đã qua đời, ngài được phong Chân phước vào năm 1837 và được nâng lên bậc Hiển thánh ngày 6.5.1962".

ĐGM Phêrô diễn giảng thêm:Thật lạ lùng về việc Chúa đã làm cho một đứa con lai ngoại hôn da đen, bị thế gian khinh chê loại bỏ, lại trở nên một vị Hiển thánh. Điều đó cho thấy, trước mặt Thiên Chúa mọi người đều được yêu mến và quý chuộng như nhau, quan trọng là người ta có biết rộng lượng và bền chí đáp lại ơn Chúa hay không.

Chúng ta hãy noi gương thánh nhân, siêng năng cầu nguyện để được Chúa ban ơn giúp sức trên con đường hoàn thiện, con đường nên thánh, như lời Chúa hằng mời gọi:Các con hãy nên thánh như Cha các con trên trời là Đấng Thánh". Chính sự khiêm nhường, chấp nhận cảnh nghèo hèn và luôn thực thi bác ái, hy sinh của thánh nhân đã làm vinh danh Chúa và phục vụ mọi người”.

Sau cùng, ĐGM Phêrô mời gọi mọi người hãy cố gắng thực hành giới răn quan trọng nhất là “mến Chúa yêu người” bằng những việc làm cụ thể như Chúa đã khẳng định trong Phúc âm. Như vậy, chắc chắn chúng ta sẽ thành những vị thánh thực thụ.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV đã đại diện cộng đoàn cảm ơn và tặng hoa ĐGM Phêrô và Lm Chánh x.

Đáp từ, ĐGM Phêrô đã nhắc lại thân phận nghèo nàn của thánh Martino và cầu chúc từng người hãy biết sống thánh như ngài. 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày. Sau đó, ĐGM Phêrô chụp hình lưu niệm với các linh mục đồng tế và chung vui tiệc mừng tại hoa viên Giáo xứ.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top