Giáo xứ Thánh Martinô: Mừng bổn mạng – kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ, ngày 03-11-2023

Giáo xứ Thánh Martinô: Mừng bổn mạng – kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ, ngày 03-11-2023

Giáo xứ Thánh Martinô: Mừng bổn mạng – kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ, ngày 03-11-2023

TGPSG - Giáo xứ Thánh Martinô, giáo hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG, đã long trọng mừng lễ Thánh Martin de Forres - Bổn mạng của giáo xứ; kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ và 50 năm xây dựng giáo xứ; vào lúc 17g30 ngày 03-11-2023, tại thánh đường giáo xứ Thánh Martinô; địa chỉ 266 Độc Lập, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TPHCM.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn được nghe đọc tiểu sử và gương nhân đức của Thánh Martin de Forres

Đầu Thánh lễ, linh mục (Lm) chánh xứ Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc đã giới thiệu và cộng đoàn dân Chúa chào mừng: Đức Giám mục (ĐGM) chủ tế thánh lễ, Antôn Vũ Huy Chương - nguyên Giám mục giáo phận Đà Lạt và 8 linh mục đồng tế, khách mời.

Hiệp dâng thánh lễ có nhiều tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các hội đoàn, các ca đoàn, ân nhân, khách mời và rất đông giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Thánh lễ tạ ơn Chúa mừng kỷ niệm 10 năm thành lập, tưởng nhớ cầu nguyện cho linh hồn các cha cố, các ông bà cố, các tu sĩ, ân nhân và một số ý chỉ cầu nguyện khác.

Trong bài giảng, ĐGM Antôn đã giảng giaỉ bài Tin Mừng Lc 10,25-37: Người Samaritano nhân từ

Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là?”

Người thông luật trả lời Chúa Giêsu: Người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót. Và Đức Giêsu bảo ông ta: “Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy.”

Làm như Thiên Chúa muốn. Thánh Maritinô sống trở nên giống Chúa. ĐGM đã kể đôi nét về tiểu sử Thánh nhân. Thánh nhân có nghề hớt tóc và y tá, mục đích để giúp đỡ những người nghèo khó. Năm 15 tuổi, ngài xin vào Dòng Đaminh làm trợ sĩ. Ngài đã phục vụ hết mình giúp anh em trong Dòng và những người sống chung quanh; vì ngài đã sống Lời Chúa dạy: “làm bất cứ điều gì cho những người bé mọn nhất, là làm cho chính Chúa.”

Trong bài đọc 1 sách Isaia nói: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo… không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục” (Is 58,7).

Tóm lại Thánh Martinô đã sống bác ái yêu thương như Chúa Giêsu; sống lời Chúa truyền dạy: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.” Chúng ta noi theo gương Thánh bổn mạng sống tình bác ái, khiêm nhường.

ĐGM Antôn đã kể một câu chuyện, minh họa cho việc sống tình yêu giúp con người chu toàn lề luật; không có tình yêu, lề luật là cái ách đè nặng con người.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, một linh mục đại diện công bố Phép lành Tòa Thánh:

Trong dip kỷ niệm 50 năm xây dựng Thánh đường (1972-2022) và 10 năm thành lập giáo xứ (ngày15-8-2013 đến 15-8-2023), Đức Thánh Cha ưu ái Ban Phép lành Tòa Thánh cho Lm Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc – chánh xứ Martinô và toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Martinô TGPSG; Phép lành Tòa Thánh làm tại Rôma ngày 31 tháng 8 năm 2023.

Tiếp đó, ông Chủ tịch HĐMV/GX, đại diện cộng đoàn giáo xứ bày tỏ lòng tri ân ĐGM Antôn đã chủ tế thánh lễ mừng kính Thánh Martin de Forres, quan thầy giáo xứ lần thứ 10; cảm ơn Lm chánh xứ, các Lm đồng tế, tu sĩ nam nữ, các hội đoàn, ca đoàn, ân nhân, khách mời và tất cả cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ, đã góp phần cho buổi lễ được trang nghiêm, sốt sắng, chu đáo, tốt đẹp. Ông cũng đặc biệt chúc mừng lễ Thánh Martinô - bổn mạng các nữ tu dòng Phúc Âm Sự Sống cộng đoàn Martinô. Nguyện xin Thánh Martinô cầu bầu Thiên Chúa ban những ơn tốt lành trên tất cả mọi người. Đại diện cộng đoàn giáo xứ đã kính dâng lên ĐGM Antôn bó hoa tươi thắm lòng tri ân.

Đáp từ, ĐGM Antôn cảm ơn Lm chánh xứ Martinô, ông Chủ tịch HĐMV/GX. Ngài hứa sẽ tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập. Xin mọi người cầu nguyện cho ngài và cùng cầu nguyện cho nhau.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 với bài hát ngợi ca gương bác ái, khiêm nhường của Thánh Martinô. Sau thánh lễ, từng thành phần trong giáo xứ lần lượt đã chụp hình lưu niệm với ĐGM Antôn và các linh mục. Sau đó, mọi người cùng chung vui thân tình trong bữa tiệc mừng bổn mạng giáo xứ.

Được biết, để chuẩn bị cho ngày lễ kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ, cộng đoàn giáo xứ đã tổ chức làm Tuần Cửu nhật, vào sau các lễ chiều 17g30 (từ 22/10/2023 đến 30/10/2023) và các ngày tĩnh tâm dành cho cho thiếu nhi vào thánh lễ lúc 7g30 ngày 29-10-2023; dành cho người lớn: vào lúc 5g30 và 17g30, thứ Ba ngày 31-10-2023. Sau các giờ tĩnh tâm, cáclinh mục ban Bí tích Hòa Giải.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Dũng Phạm

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top