Giáo xứ Thánh Martino: Khai mạc tháng Hoa & mừng kính lễ thánh Giuse Thợ 2021

Giáo xứ Thánh Martino: Khai mạc tháng Hoa & mừng kính lễ thánh Giuse Thợ 2021

Giáo xứ Thánh Martino: Khai mạc tháng Hoa & mừng kính lễ thánh Giuse Thợ 2021

TGPSG-- “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong kẻ ấy thì kẻ ấy sẽ sinh nhiều hoa trái” (Ga 15, 5). Đó là lời mở đầu của Lm Phêrô. G. M Hà Thiên Trúc - Chánh xứ thánh Martino - khi ngài chủ tế thánh lễ mừng kính Thánh Giuse Thợ và khai mạc tháng hoa kính Đức Mẹ, được cử hành vào lúc 17g30 thứ Bảy ngày 1-5-2021, tại nhà thờ Thánh Martino.

Đồng tế với Lm Chánh xứ có Lm Gioan. B Nguyễn Chánh Thi (Bề trên Tu hội Chúa Giêsu).

Cùng hiệp dâng Thánh lễ có các thầy Tu hội Giêsu, các Sơ, HĐMV, các hội đoàn, các em thiếu nhi cùng cộng đoàn Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Bước vào thánh lễ, Lm chủ tế mời gọi cộng đoàn: "Hòa cùng với toàn thể Giáo hội, hôm nay ngày 01-05, chúng ta khai mạc tháng hoa kính Đức Mẹ và mừng kính Thánh Giuse Thợ - bổn mạng của giới lao động, cách riêng là Quan Thầy của 4 Ban trong giáo xứ, của các gia trưởng và nhiều thành phần dân Chúa. Tham dự thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho những ai đang lao động chân tay và trí óc luôn biết cộng tác với Chúa theo gương Thánh cả Giuse. Xin Chúa cho công ăn việc làm của mỗi người chúng ta có được kết quả tốt đẹp. Chúng ta cũng tạ ơn Chúa và Mẹ Maria và cùng hiệp ý với Đức Thánh Cha Phanxicô cầu bình an cho thế giới, cho gia đình chúng ta và cho đại dịch Covid-19 mau chấm dứt".

Trong phần giảng lễ, Lm Gioan. B đã chia sẻTrong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã lấy hình ảnh cây nho để mô tả về sự liên đới. Cây nho có nhiều cành, cành nào gắn chặt với thân cây thì sinh nhiều hoa trái còn cành nào bị gãy thì héo khô và bị đốt đi. Chúa Giêsu ví Ngài như cây nho và chúng ta là cành nho. Vậy điều gì kết nối chúng ta với Chúa? Thưa, đó chính là thực thi lời Chúa, tham dự thánh lễ, cầu nguyện, kinh nguyện, làm việc bác ái và tham gia vào các đoàn thể trong giáo xứ. Đó chính là những chiếc đinh vít gắn chặt chúng ta với Chúa.

Hôm nay cũng là ngày khai mạc tháng hoa kính Đức Mẹ. Các bé đã mặc đồng phục xứng hợp và đại diện giáo xứ dâng hoa cho Mẹ. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, chúng ta cần phải dâng bó hoa lòng là: Cầu nguyện, kinh nguyện, việc bác ái, nhất là thánh lễ cho Mẹ để Mẹ chuyển cầu lên Chúa, bởi vì Lời Chúa đã nói "Của lễ toàn thiêu Chúa không ưng nhưng Chúa muốn tấm lòng kính mến Chúa”.

Ngoài ra, ngày lễ hôm nay chúng ta còn kính nhớ Thánh Giuse Thợ. Thiên Chúa Cha đã chọn Thánh Giuse làm Cha nuôi của con Ngài nên Thánh Giuse chính là hình ảnh của Chúa Cha ở trần gian. Tin Mừng ít đề cập đến Thánh Giuse và ngài cũng không nói một lời nào, nhưng ngài đã để lại một bài giảng hùng hồn; đó chính là những việc làm và gương sống của mình, qua những điểm sau:

- Phát xuất từ ý chí của ngài là làm theo Thánh ý Chúa, đôi khi chỉ qua giấc mơ nhưng Thánh Giuse biết phân định đâu là Thánh ý Chúa.

- Thánh Giuse làm việc để nuôi sống gia đình và để cộng tác vào công trình sáng tạo của Chúa. Chúng ta cũng hãy làm việc để không sống bám vào người khác. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói: “Điều cốt yếu của công việc là làm cho con người phát triển toàn diện”. Vậy chúng ta hãy làm việc theo Thánh ý Chúa và năng rèn luyện để tay nghề ngày càng giỏi và xuất sắc hơn. Chúng ta làm việc để nâng cao giá trị thiêng liêng, thánh hóa bản thân cùng thánh hóa người khác nữa và đóng góp vào công trình tạo dựng của Thiên Chúa.

Cùng với Giáo hội, giáo xứ chúng ta mừng Quan Thầy của 4 Ban: Khánh tiết, Kỹ thuật, Trật tự và Truyền thông. Các ACE trong 4 Ban này đã vừa phải lo cho gia đình mình lại còn phải lo cho giáo xứ nữa, thật đáng khích lệ! Xin Chúa qua lời bầu cử của Thánh Giuse ban nhiều ơn lành cho giáo xứ, Cha xứ, đặc biệt cho 4 Ban, quý gia trưởng và những ai nhận Thánh Giuse làm Quan thầy”.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện giáo dân, dâng của lễ và phụng vụ Thánh thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chủ sự thay mặt cộng đoàn cảm ơn Lm Gioan. B - Bề trên Tu hội Chúa Giêsu - đã đến cầu nguyện và đồng tế thánh lễ, cảm ơn các Thầy, các Sơ đã lo cho buổi lễ; cảm ơn HĐMV, đoàn thể, ca đoàn và cộng đoàn đã hiệp dâng thánh lễ.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g30. Các linh mục cùng chụp hình lưu niệm với Đội hoa và 4 Ban mừng lễ Quan thầy.

Phương Nga
Ảnh: Phạm Dũng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top