Giáo xứ Thánh Martinô: Hồng ân Thánh Thần 2023

Giáo xứ Thánh Martinô: Hồng ân Thánh Thần 2023

Giáo xứ Thánh Martinô: Hồng ân Thánh Thần 2023

TGPSG -- “Ngày lễ Thăng Thiên hôm nay là ngày chúng ta vui mừng vì Chúa chúng ta đã lên trời, đồng thời vui mừng vì chúng ta cũng sẽ được lên trời nếu sống theo Giáo huấn của Giáo hội. Chúng ta cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần hiện đến trên chúng ta, biến đổi chúng ta tr thành một tông đồ nhiệt thành.”.

Đây là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng -TGP Sài Gòn- nhân dịp ngài về thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức cho 44 em thiếu nhi của giáo xứ Thánh Martinô, giáo hạt Gia Định, vào lúc 18g thứ Bảy ngày 20-5-2023.

Đồng tế có linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Hoàng Quân, Lm Vincente Nguyễn Anh Tài, Lm Vincente Trần Văn Đường, Lm Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn (chánh xứ), thầy Phó Tế Phêrô Nguyễn Đức Mai Lâm giúp Thánh lễ.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Thánh Martinô, các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, quý cha mẹ đỡ đầu, quý phụ huynh, các Giáo lý viên, đại diện các đoàn thể, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ và ca đoàn Mẹ Maria phục vụ Thánh lễ.

 

Ngay từ rất sớm, Lm chánh xứ Giuse cùng HĐMV giáo xứ, các đoàn thể và các em thiếu nhi sắp được lãnh nhận Bí tích đã có mặt để chào đón ĐTGM Giuse và quý khách.

Hòa cùng tiếng trống và ca đoàn, cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ đã tham gia đoàn rước đồng tế trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng tiến vào thánh đường.

Sau bài Tin Mừng do thầy Phó tế công bố, Đức TGM Giuse chia sẻ:

  1. Ngày lễ Chúa Thăng Thiên là dịp để chúng ta ý thức lại lệnh truyền Chúa Giêsu đã trao cho các tông đồ, toàn thể Hội thánh để tất cả mọi người nhận biết Chúa Giêsu, biết được gia nghiệp vĩnh cửu trên trời mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta.
  2. Để thực thi xứ mạng tông đồ truyền giáo, chúng ta phải có Chúa Thánh Thần soi sáng để chúng ta nhiệt tình hơn, hăng say hơn trong sứ mạng được giao phó.
  3. Đức TGM nhắc lại với các em thiếu nhi là lãnh nhận Bí tích Thêm Sức không phải là để được lên Thiên đàng mà được Chúa Thánh Thần ngự đến, khơi dậy cho các em lòng nhiệt tình làm việc tông đồ, loan báo Tin Mừng, nhiệt tình truyền giáo bằng các công việc cụ thể như đến trường sống tốt, sống hiền lành, đừng đánh nhau, đừng gian tham…

Cuối bài giảng, Đức TGM mong uớc Chúa Thánh Thần đến trên cộng đoàn Martinô, biến đổi mỗi người trở thành một tông đồ nhiệt thành. Ngài hy vọng 1800 giáo dân tràn đầy lửa nhiệt thành, sự thánh thiện và bác ái, qua đó giới thiệu Chúa cho anh chị em chúng ta.

 

Trong nghi thức Thêm Sức, sau khi hướng dẫn các em và cộng đoàn tuyên xưng Đức Tin, Đức TGM Giuse đã đặt tay dâng lời cầu nguyện cho các em. Sau đó, các em xếp hàng hai tiến lên để được ngài xức dầu thánh trên trán và chúc bình an.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, ông Chủ tịch HĐMV đã thay lời cộng đoàn cảm ơn Đức TGM Giuse, quý linh mục đã đến chung lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho giáo xứ.

Đáp từ, Đức TGM gửi lời chúc mừng 44 em thiếu nhi được ơn Chúa Thánh Thần, cộng đoàn giáo xứ luôn dồi dào Chúa Thánh Thần.

Trong huấn dụ cuối lễ, Ngài bày tỏ nỗi trăn trở khi suốt 70 năm nay, ở Giáo hội Việt Nam, tỉ lệ số người công giáo vẫn không phát triển. Chúng ta đã nói nhiều về việc truyền giáo, nhưng thật sự thiếu đi sự hứng khởi nội tâm ra đi truyền giáo. Ngài kêu gọi mỗi người lắng nghe và thật sự suy ngẫm lời Chúa với việc làm thật cụ thể như sau:

  1. Lựa chọn bài phúc âm theo phụng vụ
  2. Làm dấu thánh giá, xin Chúa Thành Thần soi sáng
  3. Đọc chậm, đọc lại ít nhất 3 lần
  4. Thinh lặng, lắng đọng, tự hỏi:
  • Chúa muốn nói với con điều gì?
  • Chúa muốn con sống như thế nào?
  • Con đã làm được chưa?
  • Con thiếu sót điều gì?
  • Xin Chúa giúp con, con hứa sẽ thực hành: điều A, điều B

Lúc 21g, Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tri ân và cảm tạ. Sau đó, Các em chụp hình lưu niệm cùng ĐTGM Giuse, quý linh mục và thầy phó tế.

Được biết, trước khi bước vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng làm phép thánh hóa tượng đài Thánh Martinô - Đấng Bảo trợ giáo xứ.

 Bài & Ảnh: Ban TTGX Thánh Martinô (TGPSG)
 

Top