Giáo xứ Thánh Martinô: Bổn mạng và kỷ niệm 5 năm thành lập Ca đoàn Thánh Linh

Giáo xứ Thánh Martinô: Bổn mạng và kỷ niệm 5 năm thành lập Ca đoàn Thánh Linh

Giáo xứ Thánh Martinô: Bổn mạng và kỷ niệm 5 năm thành lập Ca đoàn Thánh Linh

WGPSG -- “Chúa Giêsu muốn nói về Thần khí mà những kẻ tin Người sẽ lãnh nhận” (Ga 7,39)

“Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến, canh tân đổi mới đời sống chúng con, tăng sức linh hồn, bồi thêm lửa mến, soi sáng trí khôn, hiệp nhất muôn lòng…”

Đó là những lời ca nhập lễ mà ca đoàn Thánh Linh đã hát trong thánh lễ mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - Bổn mạng và kỷ niệm 5 năm thành lập ca đoàn Thánh Linh, tại thánh đường giáo xứ Thánh Martinô vào lúc 16g, Chúa Nhật 30-05-2020. Thánh lễ do Lm chánh xứ Phêrô Gioan Maria Hà Thiên Trúc chủ tế. Đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) Antôn Nguyễn Thanh Hà (Dòng Ngôi Lời).

Tham dự thánh lễ để cầu nguyện cho ca đoàn có các ân nhân, đại diện các ca đoàn bạn, nữ tu dòng Phúc Âm Sự Sống, HĐMV xứ họ, đại diện các đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Martinô.

Bước vào thánh lễ Lm Chánh xứ  đã nói với cộng đoàn: “Hòa cùng niềm vui của Giáo hội, chúng ta hân hoan mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Hôm nay, ca đoàn Thánh Linh của giáo xứ chúng ta cũng mừng lễ bổn mạng và kỷ niệm 5 năm thành lập. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các anh chị em ca viên được tràn đầy ơn Chúa, để dùng lời ca tiếng hát giúp cộng đoàn nâng tâm hồn lên cùng Chúa. Chúng ta cũng xin cho chính chúng ta được đầy ơn Chúa Thánh Thần, để chúng ta biết đổi mới đời sống của chính mình và hiệp ý với Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho thế giới, cho đất nước và cho chính chúng ta vượt qua Đại dịch Covid-19 trong bình an của Chúa”.

Trong bài giảng Tin Mừng theo thánh Gioan (7, 37-39), Lm Antôn đã chia sẻ: “Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói về việc từ cung lòng của Người, Người sẽ ban Thánh Thần, ban Thần khí như dòng nước tuôn chảy cho những ai tin vào Người. Thánh sử Gioan cũng nói rằng, bấy giờ họ chưa nhận được Thần Khí, vì Chúa Giêsu chưa được tôn vinh, nghĩa là Người chưa phục sinh.

Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật ngày mai, chúng ta sẽ nghe trình thuật về việc: vào ngày thứ nhất trong tuần, sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã hiện ra, thổi hơi vào các Tông đồ và Người nói với các ông “An hem hãy nhận lấy Thánh Thần”.

Thế nhưng, sách Công vụ Tông đồ đã trình thuật rằng, Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trong ngày lễ Ngũ tuần.

Lễ Hiện Xuống là cuộc Thần hiển, là sự hiển linh của Thần Thánh. Chúa Giêsu sau khi sống lại và hiện ra với các Tông đồ, Người đã ban Thần khí cho các ông.

Nhưng tại sao Chúa Thánh Thần lại chọn lễ Ngũ Tuần để hiện xuống? Theo truyền thống dân Do Thái, lễ Ngũ tuần là ngày kỷ niệm biến cố ông Môsê đưa dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ và qua 50 ngày mới tiến được về núi Sinai. Tại đó, Chúa đã hiện ra với họ. Lễ Ngũ tuần còn gọi là lễ Tạ ơn vì hoa quả đầu mùa họ dâng lên Thiên Chúa. Như thế, đối với truyền thống Do Thái, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là cuộc Thần hiển mới, vì Chúa Thánh Thần đã đổi mới những gì giao ước cũ chưa thể làm được.

Sau khi nhận được Thần khí của Chúa Thánh Thần, từ những con người dốt nát, yếu đuối, quê mùa; các Tông đồ đã trở nên can đảm, thông thái nói được các thứ tiếng và mạnh dạn đi rao giảng khắp nơi.

Hôm nay, khi mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần ban nhiều ơn lành xuống trên cộng đoàn, trên ca đoàn Thánh Linh và trên mỗi người chúng ta, để tất cả cùng được đổi mới, trở nên những chứng nhân hang say, nhiệt thành của Thiên Chúa”.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm chánh xứ đã mời cộng đoàn cùng vỗ tay chúc mừng bổn mạng Ca đoàn Thánh Linh.

Thánh lễ kết thú lúc 17h.

Sau bài kết lễ, Ca đoàn đã chụp hình lưu niệm cùng các linh mục, các vị chức sắc và khách mời. Cộng đoàn ra về trong niềm tin yêu và trông cậy Chúa Thánh Thần sẽ đổi mới và ban thêm sức mạnh cho tất cả mọi người.

LƯỢC SỬ CA ĐOÀN THÁNH LINH:

Đáp lại lời mời gọi của Lm chánh xứ tiên khởi - Giuse Phạm Hoàng Lương - HĐMV và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Martinô, một số anh chị em ca viên đã khởi đầu xin gia nhập và phục vụ hát lễ vào các thánh lễ Chúa nhật, vào lúc 16g và Thứ Bảy tuần thứ 2 của tháng. Sau đó, thêm 2 thánh lễ trong tháng và hiện nay, ca đoàn đang phụ trách các thánh lễ Thứ Bảy (thay Chúa nhật ) hàng tuần lúc 16g.

Qua một thời gian phục vụ, được sự nâng đỡ của Lm chánh xứ, HĐMV, các nữ tu và cộng đoàn dân Chúa, ca đoàn đã dần trưởng thành và hội đủ điều kiện để thành lập 1 ca đoàn mới.

Vào ngày 17-05-2015, ca đoàn Thánh Linh đã chính thức ra mắt qua quyết định số QĐ 02/GX/2015 với tên gọi đầy đủ là Ca đoàn Thánh Linh và nhận lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là bổn mạng.

Sau 5 năm phục vụ (2015-2020), hiện nay Ca đoàn Thánh Linh có 50 ca viên  (đa số là lứa tuổi trung niên) và là một trong những ca đoàn chủ lực của giáo xứ Thánh Martinô – giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Top