Giáo xứ Thánh Martin De Porres: Mục vụ Bác Ái

Giáo xứ Thánh Martin De Porres: Mục vụ Bác Ái

Giáo xứ Martino hân hoan mừng lễ Bổn mạng giáo xứ, cũng là dịp tĩnh tâm của các cha hạt Gia Định.

Lúc 10g30 sáng ngày 4 tháng 11 năm 2009, Thánh lễ mừng Bổn mạng giáo xứ được Cha Giám tỉnh Dòng Đaminh chủ sự cử hành long trọng cùng với cha Hạt trưởng, các cha trong hạt đồng tế và sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt có Ni sư và ban đại diện Chùa Châu Lâm cùng tham dự.

Sau Thánh lễ cha xứ cùng với Ban Bác ái phát quà và gạo cho những người khuyết tật, khó khăn trong cộng đoàn, không phân biệt tôn giáo.

Lược sử giáo xứ

Tọa lạc tại 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, F.17, Q. Bình Thạnh

Ngôi nhà thờ nằm lọt thỏm giữa những nhà hàng, cửa hiệu, văn phòng chi cục phòng chống tội phạm, bãi đậu xe...trong khu đất rộng lớn trước đây là Viện dưỡng lão Thị Nghè của các nữ tu Dòng Thánh Phaolô. Nhà thờ cổ, nhỏ và xinh xắn, khiêm tốn và khuất vắng giữa khu kinh doanh, nhưng lại là điểm hẹn của nhiều người bất hạnh, đơn độc.

- 1974 - 2007: cha già Aloisio Nguyễn Văn Long (Dòng Biển Đức) phụ trách

- 5/2007 Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn bổ nhiệm linh mục Phêrô Vũ Minh Hùng về trông coi họ đạo, và cũng từ thời điểm đó, một sức sống mới đã ngập tràn tại họ đạo Martinô này.

Khi về nhận xứ, cha Hùng đã trùng tu toàn bộ ngôi thánh đường. Chỉ sau vài tháng, nhà thờ Martinô đã có một gương mặt mới, khang trang nhưng vẫn giữ lại toàn bộ kiến trúc cũ.

Chuyện trùng tu một ngôi thánh đường cũ có tuổi hơn một thế kỷ chỉ trong vòng vài tháng của cha Hùng đáng kể là một kỳ tích, cao hơn và ý nghĩa hơn cha đã vực dậy những sinh hoạt của giáo dân nơi đây, giúp họ sống yêu thương sẵn sàng đến với tha nhân, chia sẻ cuộc sống với nhau một cách thiết thực. Đặc biệt hơn là ngôi thánh đường nhỏ bé này được cha biến thành điểm gặp gỡ, lui tới của nhiều người bất hạnh, đơn độc trong cuộc sống mưu sinh.

Ngoài cha phụ trách, đồng hành cùng những người bất hạnh còn có một nhóm thiện nguyện Martinô gần 20 người có tấm lòng, luôn biết lắng nghe, thấu hiểu và sẵn sàng đưa ra những lời khuyên, những hướng ra cho họ khi cần thiết. Nhà nguyện nhỏ bé này thật sự trở thành ngôi nhà chung của nhiều người, nhất là với những người bị xã hội gạt ra bên lề, ít có cơ hội vươn lên.

Sinh hoạt giáo xứ

- Hàng tuần: sau thánh lễ sáng Chúa nhật, GX chia sẻ từ 150 đến 200 phần ăn cho người nghèo, khuyết tật.

- Hàng tháng: trợ cấp hơn 2.000 kg gạo cho người nghèo, khuyết tật không phân biệt tôn giáo

- Dịp tết và những ngày lễ lớn: phát quà và tặng phẩm.

- Mỗi tối: dạy kèm miễn phí cho các em lớp 6,7,8.

- Thỉnh thoảng, giáo xứ lại mời những nhóm thiện nguyện đến hớt tóc, phát quà cho tất cả những người nghèo, khuyết tật…

- Nhà thờ Martinô, sau 132 năm tồn tại, có lúc chìm lắng, nay đã như bừng tỉnh. Chỉ tiếc là, theo như lời cha Hùng, vì diện tích quá bé nhỏ nên việc tổ chức những hoạt động có tính xã hội bị hạn chế.

- Cha xứ luôn kêu gọi: mỗi người hãy là cánh tay nối dài của Chúa và Đức Mẹ. Xin Đức Mẹ cho mọi người biết quan tâm đến anh chị em mình, đang đói không phải chỉ cơm bánh, mà là cơn đói tình thương và sự quan tâm, đói khao khát chân lý, và cả đói cơm bánh mỗi ngày. Chính anh em là cánh tay của Chúa.

Top